Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iPad 'kén' khách hàng Việt Nam

Giống với điện thoại iPhone 4, máy tính bảng iPad của Apple vẫn là món hàng xa xỉ với đại đa số người dùng Việt Nam vốn quen với những sản phẩm có giá bình dân.

iPad 'kén' khách hàng Việt Nam

Giống với điện thoại iPhone 4, máy tính bảng iPad của Apple vẫn là món hàng xa xỉ với đại đa số người dùng Việt Nam vốn quen với những sản phẩm có giá bình dân.

>> iPad 3G về Việt Nam với giá hơn 1.000 USD
>> Người Hà Nội chào đón iPad

Không ồn ào, náo nhiệt như những thị trường hàng phổ thông như máy tính xách tay hay điện thoại di động, thị trường iPad tại Việt Nam phát triển theo phong cách "chầm chậm mà tiến".

Một điều dễ nhận thấy, đối tượng khách hàng của sản phẩm này chủ yếu là những người am hiểu về công nghệ, đồng thời phải có khả năng về tài chính. Số khác là giới doanh nhân hoặc dân văn phòng có nhu cầu giải trí cao.

Tuyệt nhiên, đối tượng học sinh, sinh viên rất ít xuất hiện và tìm đến các cửa hàng bán iPad tại Hà Nội và TP HCM. Lý giải về điều này, anh Tuấn, chủ cửa hàng iShop (Hà Nội) cho biết, đối tượng học sinh, sinh viên không mua iPad là do khả năng về tài chính có hạn, tuy vậy, cũng có một số bậc phụ huynh đến mua iPad cho con cái họ, nhưng số này cũng rất ít.

Một tầng lớp khách hàng cũng đáng chú ý và được các chủ cửa hàng kinh doanh iPad "chăm sóc" đặc biệt đó là các sếp của các cơ quan, doanh nghiệp. Đối tượng khách hàng này có thừa khả năng tài chính nhưng lại "thiếu thốn" phương tiện giải trí và phục vụ công việc. iPad với khả năng giải trí cao và đáp ứng khá tốt nhu cầu duyệt web, check mail hay các công việc online khác là sản phẩm lý tưởng cho họ.

"Chiếc iPad 3G+Wi-Fi bản 32GB này tôi mua để tặng sếp. Trước khi biếu sếp tôi đã yêu cầu nhân viên cửa hàng cài đặt phần mềm, ứng dụng, và các chương trình giải trí như nghe nhạc hay xem phim HD - những tính năng trên iPad mà sếp rất thích", anh Trịnh Hoàng Vũ, khách hàng tại iShop bày tỏ.

iPad 'kén' khách hàng Việt Nam

Đại đa số người dùng Việt Nam chưa quen với khái niệm iPad.

Khảo sát tại Hà Nội và TP HCM, số lượng cửa hàng kinh doanh iPad không nhiều, tuy nhiên, không vì thế mà thị trường iPad ảm đạm. Trái lại, số lượng máy bán ra cũng khá tốt với trung bình 40 đến 50 chiếc iPad được tiêu thụ mỗi tháng trên một cửa hàng.

Giá bán của iPad ở thời điểm hiện tại không "chát" như một sản phẩm đình đám khác của Apple là iPhone 4. Theo đó, iPad 3G+Wi-Fi bản 16GB có giá 16.711.000 đồng, bản 32GB giá 18.634.000 đồng, bản 64GB giá 20.557.000 đồng. Trong khi đó, iPad chỉ hỗ trợ Wi-Fi có giá bán thấp hơn với 13.057.000 đồng cho bản 16GB, bản 32GB giá 14.980.000 đồng và bản 64GB giá 16.903.000 đồng.

So với thời điểm iPad bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam cách đây khoảng 4 tháng, giá bán sản phẩm này đã giảm đi đáng kể, từ 100 đến 300 USD.

Đánh giá về điểm mạnh của máy tính bảng iPad, anh Mai Phú Phong, chủ cửa hàng PhonGee (TP HCM) cho biết: "So với máy tính xách tay thông thường, máy tính bảng iPad tiện lợi và cơ động hơn. Máy mạnh về các tính năng giải trí như nghe nhạc, xem phim, đọc sách điện tử, lướt web, hơn nữa kiểu dáng của nó cũng khá sành điệu".

Mạnh về giải trí nhưng mức độ phổ cập của iPad tại Việt Nam còn khá giới hạn. Để có thể tiếp cận sản phẩm này, người dùng không chỉ dư giả về tài chính mà còn cần một chút ham mê công nghệ.

Nguyễn Hân

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm