Hiện tại Android vẫn là hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới, khi xuất hiện trên hầu hết smartphone. Tuy nhiên, số liệu mới nhất từ StockApps cho thấy iOS đang rút ngắn khoảng cách với Android
Tháng 7/2018, các thiết bị Android chiếm đến 77,32% thị trường. Hiện con số này đã giảm xuống còn 69,74% vào tháng 1/2022. Trong khi đó, thị phần iOS lại tăng từ 19,4% lên 25,49% trong cùng kỳ.
Chiến lược ra mắt các sản phẩm có giá cả phải chăng của Apple đã chính xác. Ảnh: Tyler Pina. |
Theo 9to5mac, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Vài năm qua, Apple đã nỗ lực mở rộng các dòng sản phẩm của mình nhằm tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Bằng chứng là dòng iPhone SE giá rẻ hay chiếc iPad tầm trung phù hợp với những khách hàng có túi tiền eo hẹp liên tục ra mắt trong năm nay.
Theo chuyên gia Edith Reads, Android vẫn chiếm ưu thế so với iOS. Android là hệ điều hành mở, được sử dụng trên nhiều thiết bị khác nhau chứ không chỉ riêng smartphone hay máy tính bảng. Trong khi đó, iOS là nền tảng chỉ xuất hiện trên các thiết bị của Apple. Bên cạnh đó, giá cả phải chăng của những thiết bị chạy Android cũng là một nguyên nhân khác dẫn đến sự áp đảo này.
Thống kê của StockApp cũng cho thấy với thị trường châu Phi, 84% smartphone sử dụng Android, iOS chỉ chiếm 14% thị phần. Điều này cũng tương tự với khu vực châu Á và Nam Mỹ khi số thiết bị Android áp đảo với 81% và 90% thị trường. Con số tương tự của iOS lần lượt là 19% và 10%.
Điều này được lý giải là vì các sản phẩm của Apple tại những thị trường này luôn có giá cao hơn so với các đối thủ Android, khiến người dùng không mấy mặn mà.
Tuy nhiên, ở khu vực Bắc Mỹ và châu Đại Dương, thị phần iOS lại đánh bại các thiết bị chạy hệ điều hành Android. Cụ thể, iOS chiếm đến 54% thị trường di động, trong khi Android chỉ chiếm 45%.
Nguyên nhân là khách hàng ở các quốc gia này sẵn sàng trả mức giá cao hơn cho các sản phẩm của Apple để nhận được chất lượng phần cứng, phần mềm và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn, MacRumors nhận định.
Với thị phần tăng lên, có thể thấy chiến lược ra mắt nhiều sản phẩm có giá cả phải chăng của Apple đang phát huy tác dụng, 9to5mac kết luận.