Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iOS đã tiến hoá ra sao trong 10 năm qua?

Được giới thiệu lần đầu vào năm 2007, hệ điều hành iOS đã trải qua nhiều thay đổi, nâng cấp để đáp ứng với nhu cầu người dùng.

Năm 2007, Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên và hệ điều hành mà nó sử dụng. Phiên bản iOS sơ khai này không có tên chính thức, Jobs chỉ giới thiệu nó như phiên bản khác của OS X vì chúng có cấu trúc phần mềm tương tự nhau.
Hệ điều hành đầu tiên của iPhone mang tên iPhone OS và không có App Store, thư mục, các thẻ đa nhiệm,... Tuy vậy, hệ điều hành này là cuộc cách mạng vì nó mang đến công nghệ đa điểm và các nền tảng chung cho smartphone sau này.
iPhone ban đầu được định nghĩa là một chiếc điện thoại tích hợp iPod, máy ảnh, có kết nối internet và có thể nằm gọn trong túi người dùng.
iPhone OS 2 ra đời vào năm 2008, cho phép sử dụng các ứng dụng của bên thứ 3. App Store từ đó cũng xuất hiện. Hàng tỉ lượt tải về đã khiến App Store trở thành phần quan trọng trong thành công của Apple.
Năm 2009, iPhone OS 3 ra đời với những tính năng quan trọng như thông báo từ ứng dụng, nhắn tin đa phương tiện MMS, tìm kiếm Spotlight, sao chép và dán dữ liệu. 
iPhone OS được đổi tên thành iOS ở phiên bản thứ 4. iOS 4 có thêm tính năng đa nhiệm, Facetime. Ngay cả ứng dụng với cùng ý tưởng với Facetime là Skype cũng phải mất vài năm sau đó mới thực hiện được trên máy tính trước khi trên điện thoại. 
Năm 2011, iOS 5 ra mắt với ứng dụng nhắn tin iMessage, trợ lý ảo Siri, kho dữ liệu iCloud và Trung tâm thông báo. Khi đó, iOS 5 được giới thiệu kèm iPhone 4S. 
Một năm sau đó, Apple cho ra ứng dụng Apple Maps để cạnh tranh với Google Maps trong phiên bản iOS 6. Nhưng Apple Maps nhanh chóng gặp thất bại vì Google Maps đang được người dùng đánh giá cao.
iOS 7 đánh dấu việc Apple tái thiết kế giao diện cho iOS.Trung tâm thông báo được thiết kế mờ, thêm các phím tắt để mở đèn pin, AirDrop,... Các tiến trình chạy nền được thiết kế dạng thẻ đa nhiệm.
Apple cho phép các nhà phát triển tiếp cận sâu hơn vào hệ điều hành với iOS 8. Nhiều ứng dụng liên quan tới bàn phím hoặc trung tâm thông báo ra đời. Các ứng dụng còn dễ dàng trao đổi dữ liệu với nhau trong iOS 8. 
Ứng dụng thanh toán trực tuyến Apple Pay được ra mắt trong iOS 8.1
Mùa hè năm 2015, iOS 9 ra mắt với sự xuất hiện của Apple Music.
Đối với iOS, Apple Music và một vài tính năng ra mắt ở iOS 9 có thể coi là mới nhưng chúng đều đã có ở các thiết bị Android. Apple đang dần cho thấy sự chậm chạp của mình. 
WWDC 2016 sắp tới được đồn đoán sẽ có sự xuất hiện của App Store mới trên iOS 10. Khởi đầu là kẻ tiên phong trong xu hướng công nghệ của thế giới nhưng Apple đang dần tỏ ra chậm chạp. Nhiều người đang rất hy vọng vào sự chuyển mình của Táo khuyết trong thời gian sắp tới. 

 

Zing.vn sẽ tường thuật trực tiếp, có phiên dịch tiếng Việt sự kiện này vào lúc 0h đêm nay (14/6).

10 ứng dụng iOS khiến người dùng Android ghen tỵ

Những ứng dụng hỗ trợ dưới đây sẽ khiến người dùng iOS cảm thấy tích thú với thiết bị di động của mình.

Hoàng Vinh

Bạn có thể quan tâm