Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

iOS 6 và Android 4.1 - cuộc chiến bất phân thắng bại

Sẽ có những cuộc đối đầu thú vị giữa các tính năng nổi bật của cả 2 hệ điều hành mới này, như giữa Siri và Google Now hay Safari và Chrome.

iOS 6 và Android 4.1 - cuộc chiến bất phân thắng bại

Sẽ có những cuộc đối đầu thú vị giữa các tính năng nổi bật của cả 2 hệ điều hành mới này, như giữa Siri và Google Now hay Safari và Chrome.

>>Google Now và Siri - cuộc chiến giữa những người trợ lý ảo
>>iOS 6 trình làng với nhiều nâng cấp sáng giá
>>Android 4.1 khiến đối thủ 'mất ngủ' vì điều gì?

Tháng 6 là tháng của những hệ điều hành di động. Cả 3 ông lớn là Apple, Google và Microsoft đều chọn thời điểm này để cho ra mắt sản phẩm tinh tú nhất của mình. Dù sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn nhưng Windows Phone vẫn được coi là kẻ đến sau và chưa tạo được hiệu ứng mạnh mẽ như hai cái tên còn lại.

Do đó, câu hỏi mà người dùng đặt ra hiện tại là, iOS và Android, ai mới là ông vua trên thị trường hệ điều hành di động?

Cần lưu ý rằng cả iOS 6 và Android 4.1 đều đang ở trạng thái thử nghiệm (beta), nên rất có thể khi chính thức ra mắt, sẽ có đôi chút thay đổi về mặt tính năng của cả hai hệ điều hành này. Dưới đây là một số so sánh, nhắm vào những tính năng quan trọng được coi là điểm nhấn của iOS 6Android 4.1 Jelly Bean.

Siri vs. Google Now

"Trợ lý ảo" Siri đã được cải tiến đáng kể trong lần nâng cấp lên iOS 6.

Google không đặt ra một cái tên cụ thể cho sản phẩm cạnh tranh với Siri của mình. Thay vào đó, tính năng nhận diện giọng nói (tạm đặt tên là Google Voice), kết hợp tìm kiếm thông tin của Android 4.1 được gói gọn trong tính năng tìm kiếm mới mang tên Google Now.

Siri giống như một người bạn dễ thương, sẵn sàng lắng nghe và đưa ra những trợ giúp khi cần thiết đối với người dùng, trong khi đó, Google Now đơn thuần là một con robot tìm kiếm. Tuy nhiên, thông tin nó đưa ra cực kỳ hữu ích, thêm vào đó, giọng nữ trên công cụ tìm kiếm của Google nghe lại ngọt ngào hơn nhiều so với Siri.

Cả hai công cụ này đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Với Siri, ứng dụng này tìm kiếm thông tin dựa trên Wolfram Alpha, trong khi Google Now cập nhật chủ yếu từ Wikipedia. Tuy nhiên, khi cập nhật thông tin từ Siri, người dùng sẽ không có cơ hội kiểm chứng. Google Now cẩn thận hơn nhiều, nó sẽ tự động hiển thị thông tin, đồng thời dùng Google Search để tìm kiếm kết quả và sửa sai khi cần thiết.

Siri ra mắt từ năm 2011, do đó trong lần nâng cấp này, nó sở hữu nhiều cải tiến sáng giá như hỗ trợ người dùng cập nhật thông tin lên mạng xã hội hay nhận lệnh từ người dùng để mở ứng dụng, những thứ mà người dùng Android sẽ phải chờ đến bản cập nhật sau (hoặc sau nữa) của Jelly Bean để có thể được trải nghiệm. Xét một cách toàn diện, Siri đang dẫn trước Google Now 1-0.

Ứng dụng bản đồ

Lộ trình được vạch rõ trên Android Jelly Bean.

Apple thiếu hẳn đội quân Street View để có thể cập nhật chính xác đến từng địa chỉ trên ứng dụng bản đồ của mình. Trong khi đó, tính năng chỉ đường trên Android Jelly Bean, sau nhiều năm đúc kết từ Google, rõ ràng mang lại trải nghiệm thực tế hơn hẳn. Jelly Bean thậm chí sẽ vẽ lên một lộ trình cho người dùng, đi kèm với đó là những thông tin về địa hình, đường sá để người dùng có cái nhìn chính xác nhất cho chuyến hành trình của mình.

Một tính năng nữa là Android cho phép người dùng xem bản đồ ở chế độ offline. Người dùng chỉ việc chọn một khu vực cần xem bản đồ, sau đó download bản đồ ở khu vực đó và xem phòng khi thiết bị của họ bị mất sóng hoặc không thể kết nối Wi-Fi.

Tính năng thông báo

Người dùng có thể xem thông báo ngay cả khi khóa màn hình trên iOS 6.

Android đi trước một bước trong việc xây dựng hệ thống thông báo (Notifications) trên thiết bị Android, nhưng điều đó không có nghĩa là họ làm tốt hơn. iOS 6 ăn đứt Android ở điểm, những thông báo của nó được thể hiện ngay cả khi màn hình bị khóa và người dùng có thể xem ngay lập tức. Trong khi đó, phải mất một số thao tác, người dùng mới xem được thông báo trên thiết bị Android.

Là một sản phẩm của Google, không khó hiểu khi Android Jelly Bean hỗ trợ cập nhật thông tin từ Google+ rất nhanh và tiện lợi, trong khi từ các mạng xã hội khác, iOS 6 mới chính là ông vua trong làng hệ điều hành di động.

Google Play vs. iTunes Store

Google Play được trang trí sống động trước mắt người dùng.

Google và Apple đi theo hai hướng khác nhau trong việc giới thiệu nội dung số đến khách hàng. Google đưa toàn bộ kho nội dung số của họ trong một ứng dụng duy nhất là Google Play, trong khi Apple chia iTunes Store ra nhiều khu vực khác nhau. Muốn tìm kiếm một ứng dụng, truy cập App Store. Cần một bài hát thì phải chạy iTunes, trong khi sách điện tử được lưu trữ trong iBooks.

Mỗi người một kiểu, tuy nhiên nội dung ở bên trong chúng đều hết sức phong phú và không dễ để người dùng khám phá hết.

Safari vs. Chrome

Safari sở hữu một tính năng khá hay có tên gọi Reading List, cho phép người dùng lưu nội dung trang web vừa truy cập để đọc lại ở chế độ offline sau đó.

Một lần nữa, người ta tiếp tục nhắc đến cuộc chiến trình duyệt. Trên PC, Safari không có cửa cạnh tranh với Chrome, bởi trình duyệt của Google được xem là tiên tiến nhất thế giới hiện nay. Tuy nhiên, các sản phẩm của Apple vẫn luôn được coi là một khối thống nhất, do đó, Safari được tích hợp rất sâu vào trong iOS, khiến người dùng khó tìm được bất cứ nhược điểm nào của trình duyệt này khi sử dụng iPhone hay iPad.

Tính năng đáng chú ý nhất của Chrome trên Android chính là khả năng đồng bộ hóa trên cả thiết bị di động và PC, từ lịch sử duyệt web cho đến Bookmarks và các cài đặt cá nhân. Safari cũng hỗ trợ đồng bộ hóa iDevice với máy Mac nhưng có phần hạn chế hơn.

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Thành Duy

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm