Một trong những lỗi nghiêm trọng xuất hiện ở phiên bản iOS 10 được tạp chí Fortune gọi vui là “lời nguyền 30%” vì tất cả các thiết bị đều đột ngột sập nguồn khi thời lượng pin đạt mức này, trừ iPhone 7 và iPhone 7 Plus. Đáng tiếc, bản cập nhật mới đây chỉ làm tình hình thêm tồi tệ.
iOS 10.2.1 càng làm mọi việc trở nên rối rắm hơn. Ảnh: Apple.
|
Trên trang web hỗ trợ cộng đồng người dùng của Apple, hàng nghìn thành viên khiếu nại, yêu cầu công ty giải quyết vì những rắc rối mà họ gặp phải. Đáng chú ý trong đó có sự góp mặt của “cha đẻ” máy nghe nhạc iPod – Tony Fadell. Theo đó, bản thân Tony cũng gặp phải những vấn đề tương tự trên chiếc diện thoại của mình.
Câu trả lời của Apple trước tất cả những vấn đề trên chưa thỏa đáng và có phần thoái thác. Sau khi công bố bản kết luận dựa trên công cụ chẩn đoán chất lượng pin ở phiên bản iOS 10.2, Apple ngầm thừa nhận lỗi lầm thuộc về mình và hứa sẽ khắc phục trong thời gian sớm nhất.
Tuy nhiên, dù phát hành nhiều bản thử nghiệm hết bản thử nghiệm, từ iOS 10.2.1 beta 1, beta 2, beta 3 thậm chí là beta 4, mọi chuyện đâu vẫn hoàn đó. Còn Apple vẫn giữ thái độ im lặng đến khó chịu.
4 bản beta và mọi chuyện vẫn chưa đâu với đâu.
Ảnh: Apple. |
Trong khi mòn mỏi chờ đợi những động thái tích cực hơn từ Apple, thiết bị của người dùng vẫn liên tục bị tắt nguồn không lý do, đặc biệt là vào những lúc cần thiết.
Khi so sánh với đối thủ là Samsung, người dùng càng tỏ rõ sự ngán ngẩm hơn. Khi OEM đến từ Hàn Quốc này gặp phải sự cố với Galaxy Note 7, công ty ngay lập tức xin lỗi và có những biện pháp khắc phục như ra lệnh thu hồi sản phẩm, phát động chương trình đổi thiết bị mới, gửi mail nhắc nhở khách hàng… Thậm chí Samsung còn tổ chức nghiên cứu tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân của việc pin phát nổ. Tất cả đều thể hiện thái độ chân thành, sự tôn trọng và thiện chí đối với người dùng.
Ngược lại, sự im lặng của Apple chỉ đơn thuần gây ra sự thất vọng nặng nề. Bản cập nhật iOS 10.3 beta sắp tới có vẻ cũng chỉ tập trung bổ sung tính năng mới mà không đề cập đến việc sửa lỗi trên iOS 10.2.
Suy cho cùng, tiêu chí để đánh giá chất lượng của một công ty không nằm ở sai lầm nó mắc phải mà nằm ở cách công ty đó khắc phục và sửa chữa sai lầm ấy. Về phần người dùng, không còn cách nào khác ngoài chờ đợi và chờ đợi ở những bản cập nhật sau.