Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Instagram có thể bị đối thủ Vine đánh bại

Bất chấp những nâng cấp đáng kể của Instagram, Vine vẫn tăng trưởng tốt và trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất trên App Store trong tháng 6, trong khi Instagram chỉ xếp vị trí thứ 5.

Khi Instagram tung ra các bộ lọc hiệu ứng cho video, nhiều người nghĩ rằng Vine sẽ bị lãng quên. Thế nhưng, số lượng tải về ứng dụng này vẫn không ngừng tăng lên. Theo số liệu từ App Annie, Vine là ứng dụng được tải về nhiều nhất trong tháng 6.

Vine vốn là một ứng dụng của Twitter, cho phép người dùng tạo ra những đoạn video có độ dài 6 giây, có thể nhanh chóng chia sẻ lên mạng xã hội và gửi cho bạn bè. Vine hiện đã có mặt trên iOS, Android và Windows Phone 8. Chỉ mới xuất hiện khoảng một năm nay, nhưng Vine đã có một lượng người dùng đông đảo.

Vine mang đến một cách thức truyền tải thông điệp mới thông qua những đoạn video 6 giây.

Vậy vì sao Instagram dù được nâng cấp vẫn không ảnh hưởng đến Vine? Instagram là một ứng dụng chia sẻ ảnh lẫn video, trong khi Vine chỉ thuần là một dịch vụ chia sẻ video. Trong khi Instagram nhấn mạnh vào yếu tố nghệ thuật bằng cách cung cấp các bộ lọc, thì Vine lại tạo ra một cách thức chia sẻ thông điệp hoàn toàn mới.

Do đó, đối tượng người dùng của hai dịch vụ này không phủ định lẫn nhau, người dùng có thể sử dụng Instagram để chia sẻ những bức ảnh đẹp, những đoạn video có màu sắc huyền ảo. Còn với Vine, người dùng có thể tạo ra những đoạn video stop-motion, hoặc những đoạn video ngắn gọn nhưng đầy đủ ý nghĩa đến bạn bè. Nếu so sánh, chỉ có thể nói đến tốc độ tăng trưởng của cả hai.

Về khía cạnh kiếm tiền, có vẻ như Vine có triển vọng hơn Instagram. Theo một nghiên cứu của Đại học New York, có khoảng 35% thương hiệu uy tín tại Mỹ đang hoạt động trên Vine, trong khi ở Instagram, con số này ở mức 26%. Điều này đồng nghĩa với việc, giới kinh doanh đang có xu hướng sử dụng Vine nhiều hơn để truyền đi những đoạn video quảng cáo ngắn gọn đến người tiêu dùng.Vấn đề chỉ là Vine sẽ tìm cách để những thương hiệu này "nhả tiền" lại cho mình như thế nào.

Instagram có lượng người dùng áp đảo Vine, nhưng Vine lại đang tăng trưởng nhanh hơn.

Ý thức được thế mạnh của Vine, Instagram cũng không thể ngồi yên. Facebook đã bổ nhiệm bà Emily White làm giám đốc kinh doanh của Instagram, với mong muốn dịch vụ này sẽ tạo ra những đoạn video tốt hơn và kiếm tiền nhiều hơn.

Vine là một sản phẩm non trẻ, trong khi Instagram gần như đã đạt đến lượng người dùng ổn định. Do đó, vẫn còn một chặng đường rất dài nếu Vine muốn "hạ bệ" hoàn toàn Instagram. Sự cạnh tranh này không chỉ dừng lại ở cấp độ hai ứng dụng, mà còn là câu chuyện giữa hai mạng xã hội lớn nhất thế giới: Facebook và Twitter.

Duy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm