Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IMF: 'Chênh lệch cao song biến động giá vàng đã giảm'

Báo cáo của cán bộ từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá cao các biện pháp điều hành thị trường vàng và cho rằng mức cao hơn thế giới lên tới gần 6 triệu đồng đã giảm trong giai đoạn này.

IMF: 'Chênh lệch cao song biến động giá vàng đã giảm'

Báo cáo của cán bộ từ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá cao các biện pháp điều hành thị trường vàng và cho rằng mức cao hơn thế giới lên tới gần 6 triệu đồng đã giảm trong giai đoạn này.

Ngân hàng Nhà nước vừa đưa ra các thông tin về báo cáo của ông Sanjay Kalra - Trưởng đại diện Quỹ tiền tệ quốc tế (IFM) tại Việt Nam nhận định về các biện pháp quản lý thị trường vàng. Theo ông này, việc quyết định các ngân hàng phải ngừng huy động và cho vay vàng là có hiệu quả trong thúc đẩy ổn định khu vực tài chính.

Các biện pháp được thực hiện từ đầu tháng 4/2011 liên quan đến thị trường vàng như chấm dứt cho vay bằng vàng, ban hành Nghị định 24 trong đó có việc hạn chế và ủy quyền nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng cho Ngân hàng Nhà nước, yêu cầu ngân hàng tất toán khoản tiền gửi bằng vàng, đấu thầu vàng… đã tạo được hiệu ứng nâng cao khả năng vận hành của thị trường. Mục tiêu cuối cùng của những giải pháp trên là tài chính các ngân hàng được ổn định nhờ giảm mức độ rủi ro liên quan đến tài sản nợ, có bằng vàng trên bảng cân đối tài sản. Hiệu quả chính sách tiền tệ được nâng cao, mức độ biến động trên thị trường ngoại hối và vàng giảm bớt, đồng thời chênh lệch giá vàng trong nước thu hẹp, thị trường vàng, ngoại hối ổn định…

Chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế vẫn là vấn đề nóng tại các phiên thảo luận của Quốc hội và nhiều đại biểu muốn làm rõ hơn về vấn đề này.

Tuy vậy, tính đến hôm nay, chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế vẫn đang ở ngưỡng hơn 5,4 triệu đồng/lượng. Theo đánh giá từ IMF, mức này còn cao, một phần phản ánh việc các ngân hàng sẽ phải hoàn tất xử lý các nghĩa vụ nợ bằng vàng, đây là nguồn cầu bổ sung trên thị trường so với các giai đoạn trước đây. Dù thế, biến động giá vàng trong nước và thế giới (đo bằng hệ số biến động) đã giảm trong giai đoạn này.

Trong khi hoạt động điều hành thị trường vàng của Ngân hàng Nhà nước được sự đánh giá tích cực từ phía đại diện IMF tại Việt Nam, thì tại các phiên nghị trường liên quan tới chủ đề kinh tế, những vấn đề về vàng hay chính sách tiền tệ được nhiều cử tri quan tâm. Tại phiên thảo luận báo cáo kinh tế xã hội diễn ra cuối tháng 5 vừa rồi, đại diện cho cử tri Quảng Bình, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương kiến nghị cần điều chỉnh để vàng không bị chênh lệch giá dựa trên thương hiệu, không lấy thương hiệu để đánh giá giá trị.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) thì băn khoăn với việc sau các phiên đấu thầu vàng ồ ạt của Ngân hàng Nhà nước, chênh lệch giá trong nước và quốc tế vẫn lên tới 6 triệu đồng/lượng. Theo giải thích của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, mục tiêu cuối cùng là ổn định thị trường chứ không phải đưa giá vàng trong nước gần với thế giới, dù Nghị quyết của Quốc hội có yêu cầu đưa giá trong nước sát quốc tế đã được thông qua có sự tán thành của nhiều thành viên Chính phủ. Ông Hà Sỹ Đồng cũng nhắc lại nội dung kỳ họp trước, Quốc hội đã đưa ra yêu cầu khắc phục bất cập trong quản lý vàng, trong đó có việc đưa giá trong nước và thế giới gần nhau.

Lan Anh

Theo Infonet
 

Lan Anh

Theo Infonet
 

Bạn có thể quan tâm