Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ibra và Balotelli: Câu chuyện của hai điều bí ẩn

Có thời điểm chàng trai trẻ Mario Balotelli từng mơ được như Zlatan Ibrahimovic. Nhiều năm sau, Ibra lại hy vọng được như Balotelli.

Bóng đá là chuỗi những sự kiện bí ẩn. Ibrahimovic, đáng lý phải trở thành thợ kim hoàn với đôi tay chạm vào đâu cũng thành vàng, không ngờ nước Anh làm khó bản thân đến vậy. Ngay cả khi sở hữu kinh nghiệm và đẳng cấp, Ibra lại rất chật vật trong màu áo Man United.

Còn Balotelli, đồng đội một thời của Ibra ở Inter, lại tận hưởng tháng ngày tươi đẹp ở thành phố miền Nam nước Pháp. Balotelli trong năm đầu chơi cho Nice trở thành một hiện tượng. Sau 5 trận, anh ghi 6 bàn, thành tích đủ giúp cầu thủ này được yêu trong mắt người hâm mộ.

Ibra&Balotelli: Cau chuyen cua hai dieu bi an anh 1
So sánh về số trận, bàn thắng, và dứt điểm của Ibrahimovic và Balotelli mùa này.

Trang Sportmediaset cũngchỉ ra cứ 1 giờ các gian hàng bán quần áo thể thao xung quanh sân vận động của Nice lại tiêu thụ được 10 chiếc áo đấu của Balotelli. Anh giờ là ngôi sao, người được chú ý bậc nhất tại CLB. Từ nước Anh xa xăm, Ibra rất muốn được như Balotelli.

Sau những trận đầu tiên hòa nhập rất tốt với môi trường bóng đá Anh, Ibra bắt đầu khựng lại. Suốt 5 tuần liên tiếp tiền đạo này tịt ngòi. Chân sút Bắc Âu được trao rất nhiều cơ hội, song bàn thắng vẫn ngoảnh mặt đầy khó hiểu. Những áp lực bắt đầu đè nặng lên đôi chân Ibra.

Nhưng đừng vì Balotelli thăng hoa mà dè bỉu Ibra. Họ đã có những bước chuyển biến lớn về sự nghiệp. Trong đó giải đấu ảnh hưởng quan trọng đến phong độ cả hai. Ibra chuyển tới Premier League, sân chơi khắc nghiệt nhất thế giới, còn Balotelli cập bến nước Pháp. Đó là một bước lùi trong sự nghiệp.

Giải Premier League ở một đẳng cấp khác so với Ligue 1. Nên nhớ Balotelli từng đối mặt không ít khó khăn khi thi đấu cho Manchester City và Liverpool. Mùa 2014-15, mũi nhọn Italy ghi vỏn vẹn 4 bàn trong màu áo Liverpool. Còn năm đầu khoác áo Man City, cựu sao Inter chỉ sở hữu 6 bàn.

Ibra&Balotelli: Cau chuyen cua hai dieu bi an anh 2
Balotelli đang thăng hoa trong màu áo Nice.

Ngay cả một Balotelli trẻ trung còn gặp rất nhiều khó khăn khi huống gì Ibra đã 35 tuổi. Tình hình hiện tại của Nice và Man United cũng khác nhau. Thứ đẳng cấp của "Quỷ đỏ" thuộc về quá khứ. Họ giờ loay hoay đi tìm sự ổn định.

Đội hình Man United từ lâu đã xuống cấp. Chính vì sở hữu một đội bóng xuống cấp, điều này khiến những Angel di Maria hay Radamel Falcao lẫy lừng vẫn gặp không ít khó khăn lúc tới đây.

Mức lương của Ibra sẽ khiến Balotelli thèm thuồng, nhưng anh đánh đổi bằng thứ áp lực nặng nề. Ibra tới Man United với sự kỳ vọng một vị thánh hồi sinh "Quỷ đỏ". Còn Balotelli, không ai tạo ra điều đó với cầu thủ này.

Ngay cả đội bóng Nice cũng chơi bóng với tinh thần rất thoải mái và thứ hạng chung cuộc không phải điều quá quan trọng. Sự khác biệt về tâm lý đủ tạo ra hai số phận khác nhau của Balotelli và Ibrahimovic những ngày này.

Ibra&Balotelli: Cau chuyen cua hai dieu bi an anh 3
Còn Ibra đang chật vật tại Man United.

Về lối chơi, Ibra thay đổi nhiều khi tới Man United. Anh phải lùi sâu như Wayne Rooney, đồng thời kiêm luôn vai trò kiến thiết. Ở Paris Saint Germain, Ibra có cả một hệ thống cầm trịch và tạo ra những cơ hội phục vụ mình. Nhiệm vụ của cầu thủ chỉ đơn giản đưa bóng vào lưới đối phương.

Lối chơi Man United cũng rất chậm chạp. Họ thiếu nhịp độ thực hiện các pha phản công thần tốc. Điều này làm hạn chế sức tấn công Ibra.

Với Balotelli, anh đứng trong hàng ngũ đội bóng chơi thứ bóng đá phản công nhanh dưới sơ đồ 3-5-2. Chính nhà cầm quân Lucien Favre đã thay đổi từ 4-3-3 thành 3-5-2 để phục vụ kế hoạch này. Balotelli từ đó trở thành tâm điểm của những đường tấn công.

Quá nhiều thay đổi về điều kiện môi trường đã tác động lên Ibra và Balotelli. Họ giờ là hình ảnh hai con người hoàn toàn khác. Không ai ngờ Ibra lại xuống dốc, còn Balotelli thăng hoa. Sự bí ẩn của bóng đá là như vậy.

Ibra tịt ngòi, MU xuống dốc

Zlatan Ibrahimovic tự phong thánh cho bản thân ngày mới tới Manchester. Đã là thánh, tức phải có quyền năng. Song, thứ quyền năng ấy chỉ làm mưng mủ vết thương "Quỷ đỏ".

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm