Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hy Lạp dọn 'nghĩa địa' tàu hoang, lo hiểm họa môi trường

Nhiều xác tàu bị bỏ hoang suốt hàng thập niên không ai xử lý tại vịnh Elefsina đang trở thành những "quả bom nổ chậm", đe dọa môi trường biển và lưu thông hàng hải khu vực.

nghia dia tau bien anh 1
Chiếc tàu chở hàng nay chỉ còn trơ lại xác tàu hoen gỉ, nghiêng hẳn sang một bên khi neo tại cầu cảng. Những ngày tháng vượt đại dương và chu du thế giới của nó giờ đã là quá khứ xa xôi. Đây chỉ là một trong hàng chục tàu biển bị lãng quên, ngập nước một phần hoặc chìm hoàn toàn dưới đáy biển, tại vùng vịnh Elefsina, Hy Lạp. Ảnh: AP.
nghia dia tau bien anh 2
Khu vực các nhà máy đóng tàu và xí nghiệp gần cảng Piraeus giờ đây trở thành một "nghĩa địa" các tàu bỏ hoang. Nhiều tàu bị bỏ lại suốt nhiều thập niên, không ai bảo trì hay phá hủy. Chính phủ Hy Lạp đã khởi động chương trình dọn dẹp những con tàu này, lo ngại chúng trở thành những "quả bom nổ chậm" đối với môi trường biển và giao thông hàng hải. Ảnh: AP.
nghia dia tau bien anh 3
"Có khoảng 27 xác tàu đắm như vậy. Trong số đó, 12 tàu có khả năng gây hại cho môi trường và đe dọa các tàu khác. Tình hình hiện rất cấp thiết", Charalampos Gargaretas, lãnh đạo Cảng vụ Elefsina, chia sẻ về số xác tàu đắm và tàu bỏ hoang trong khu vực lân cận. Ảnh: AP.
nghia dia tau bien anh 4
Trong khi đó, theo Dimosthenis Bakopoulos, lãnh đạo Cơ quan Cảng vụ Hy Lạp, có ít nhất 52 xác tàu đắm và tàu bỏ hoang nằm rải rác trên vùng biển trải dài từ cảng Piraeus đến đảo Salamina ngoài khơi vịnh Elefsina. Ảnh: AP.
nghia dia tau bien anh 5
"Những xác tàu này không khác gì bom môi trường. Chúng khiến chất lượng môi trường tại các vùng lân cận xuống cấp nghiêm trọng", Bakopoulos cảnh báo. Một số xác tàu vẫn còn rỉ dầu, gây ô nhiễm biển. Ảnh: AP.
nghia dia tau bien anh 6
Những chiếc "tàu ma" có thể là tàu tư nhân, tàu được để lại theo di chúc nhưng người thừa kế không có nhu cầu sử dụng, hoặc các công ty quốc tế đăng ký tại những vùng đất xa xôi như Honduras, Quần đảo Marshall hoặc Anh. Ảnh: AP.
nghia dia tau bien anh 7
Tại xưởng tàu ở vùng Perama, phía tây thủ đô Athens, các công nhân đang tháo dỡ một phà biển đã hoen gỉ sau nhiều năm bị bỏ mặc, chìm dưới vịnh Elefsina. Ảnh: AP.
nghia dia tau bien anh 8
Xác hai chiếc tàu cá cỡ nhỏ được trục vớt và mang về cảng Elefsina, phía tây thủ đô Athens. Ảnh: AP.
nghia dia tau bien anh 9
Đối với nhiều trường hợp tàu bỏ hoang, chủ tàu đã tuyên bố phá sản, không có khả năng giải quyết xác tàu. Một số trường hợp, chính phủ Hy Lạp thậm chí không thể truy ra được tung tích của chủ tàu. Ảnh: AP.
nghia dia tau bien anh 10
Ảnh chụp từ trên không xác một tàu du lịch trên vịnh Elefsina vào đầu tháng 12/2018. Chiếc tàu bị bỏ hoang nhiều năm và đã chìm hết nửa thân tàu dưới mặt nước. Ảnh: AP.
nghia dia tau bien anh 11
Hy Lạp đã khởi động một chương trình cho phép cơ quan chính phủ tịch thu những xác tàu bỏ hoang này. Các công ty phế liệu sau đó tiếp quản xác tàu để tháo dỡ. Việc này được các công ty tư nhân làm không công. Đổi lại, họ được quyền bán lượng sắt phế liệu thu được từ xác tàu. Ảnh: AP.
nghia dia tau bien anh 12
Tuy nhiên, số xưởng tháo dỡ xác tàu có giấy phép hợp lệ trong vùng vịnh Elefsina đang còn quá ít. Việc huy động các vùng lân cận hỗ trợ cũng gặp nhiều khó khăn vì người dân địa phương lo ngại tác động tiêu cực đến môi trường sống. Ảnh: AP.
nghia dia tau bien anh 13
"Đây là sai lầm trong nhiều năm qua, nay đã quay lại ám ảnh chúng ta. Chính phủ đang có quá ít thời gian, lại phải đối mặt hàng loạt rắc rối về pháp lý và hành chính, để dọn dẹp những xác tàu khỏi khu vực", Charalampos Gargaretas nhận định. Ảnh: AP.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm