Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huyền thoại tuyển Anh qua đời ở tuổi 81

Gordon Banks, một trong những người gác đền vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới đã qua đời ở tuổi 81 sau thời gian dài chống chọi với bệnh ung thư thận.

Gia đình của thủ môn Gordon Banks báo tin thủ thành sinh năm 1937 đã qua đời sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư thận. Trong vài tuần qua, sức khỏe của nhà vô địch World Cup 1966 đã chuyển biến xấu. Ông qua đời bên cạnh gia đình vào sáng ngày 12/2 theo giờ Anh.

"Gia đình chúng tôi vô cùng thương tiếc khi phải thông báo rằng Gordon đã yên nghỉ. Chúng tôi vô cùng đau buồn, nhưng vẫn sẽ giữ rất nhiều kỷ niệm ngọt ngào và không thể tự hào hơn về ông ấy", bà Ursula Banks nói.

huyen thoai tuyen anh qua doi anh 1
Thủ thành Gordon Banks (áo vàng) giành chức vô địch World Cup 1966 cùng ĐT Anh. Ảnh: Getty Images.

Sir Geoff Hurst, người ghi hat-trick giúp ĐT Anh thắng Tây Đức 4-2 trong trận chung kết World Cup 1966 bày tỏ sự thương tiếc tới người đồng đội cũ. "Tôi rất buồn khi nghe tin Gordon qua đời. Ông ấy là một trong những người vĩ đại nhất. Một ngày buồn của bóng đá".

LĐBĐ thế giới FIFA cũng chia sẻ mất mát với gia đình Gordon Banks và bóng đá Anh trên trang chính thức: "Chúng tôi vô cùng tiếc thương khi nghe tin nhà vô địch World Cup 1966, Gordon Banks qua đời. Ông ấy là một trong những thủ thành vĩ đại nhất, chủ nhân của pha cứu thua xuất sắc trong lịch sử World Cup. Chúng tôi chia sẻ mất mát với gia đình."

Khi còn sống, Gordan Banks được thừa nhận rộng rãi là một trong những thủ thành hay nhất lịch sử. Đỉnh cao của ông là chức vô địch World Cup 1966 cùng ĐT Anh. Đó cũng là lần duy nhất "Tam sư" lên ngôi vô địch thế giới trong suốt lịch sử.

Gordon Banks cũng là chủ nhân của pha cứu thua được thừa nhận rộng rãi là pha cản phá hay nhất lịch sử các VCK World Cup. Đó là World Cup 1970, khi ĐT Anh đối đầu với Brazil của "Vua bóng đá" Pele ở vòng bảng. Gordon Banks đã cản phá thành công cú đánh đầu đập đất cực mạnh của Pele ở cự ly gần nhờ phản xạ xuất thần.

Gordon Banks khoác áo ĐT Anh 73 lần từ năm 1963 đến 1972. Trong màu áo CLB, Gordon Banks từng chơi cho Chesterfield, Leicester City và Stoke City cùng một vài CLB nhỏ khác. Ông không giành quá nhiều danh hiệu ở cấp độ CLB. 2 chức vô địch League Cup vào các năm 1964 và 1972 là danh hiệu hiếm hoi của ông.

Pha cứu thua của Gordon Banks sau cú đánh đầu của Pele Thủ thành tuyển Anh khi ấy đã có pha cản pha xuất thần sau cú đánh đầu cực mạnh của Pele.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm