Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huyền thoại Federer trở lại bằng danh hiệu Wimbledon thứ 7

Sau hơn 2 năm rưỡi không đoạt được danh hiệu Grand Slam nào, Roger Federer đã trở lại bằng chức vô địch Wimbledon sau khi đánh bại Andy Murray sau 4 set: 4/6, 7/5, 6/3, 6/4.

Huyền thoại Federer trở lại bằng danh hiệu Wimbledon thứ 7

Sau hơn 2 năm rưỡi không đoạt được danh hiệu Grand Slam nào, Roger Federer đã trở lại bằng chức vô địch Wimbledon sau khi đánh bại Andy Murray sau 4 set: 4/6, 7/5, 6/3, 6/4.

>>Serena Williams lần thứ 5 đăng quang tại Wimbledon
>>Những khoảnh khắc hài hước tại Wimbledon 2012

Trước trận đấu này, những chỉ số thống kê nghiêng về Andy Murray. Tay vợt người Anh thắng 8 trong 15 lần gặp nhau, nhưng tất cả đều diễn ra trên mặt sân cứng, còn trên mặt sân cỏ cả hai chưa từng chạm trán nhau.

Murray nhận được sự ủng hộ từ đông đảo khán giả nhà, David Beckham tận dụng việc bị treo giò cũng bay từ Mỹ sang Anh để cổ vũ cho Murray

Trong suốt chặng đường đến trận chung kết, Andy Murray cũng thể hiện một phong độ rất cao. Anh có đến 74 lần giành aces (giao bóng ăn điểm trực tiếp) cũng như có những cú giao bóng mà tốc độ nhanh nhất lên đến 135 dặm/giờ. Con số này bên phía Federer chỉ là 59 cú aces và cú giao bóng nhanh nhất cũng chỉ đạt 128 dặm/giờ.

Nếu như Federer là ông hoàng thật sự ở Wimbledon với lần thứ 8 vào đến chung kết và đã có 6 chức vô địch thì Murray lại mang trên mình gánh nặng của lịch sử: trở thành tay vợt người Anh đầu tiên vô địch Wimbledon sau Fred Perry năm 1936.

Thị trưởng thành phố London Boris Johnson và Thủ tướng Anh David Cameron cũng bỏ thời gian xem Murray đánh bởi với họ đó là 1 sự kiện trọng đại

Andy Murray nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả nhà. Ngay cả Rafael Nadal cũng đứng về phía tay vợt nước Anh trong việc giành danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp. Một nhân vật nổi tiếng khác của Vương quốc Anh cũng đứng về phía Murray đó là Sir Alex Ferguson. Ông đã có mặt trên khán đài để cổ vũ cho đồng hương của mình.

Set đầu tiên diễn ra vô cùng thuận lợi cho Murray. Ngay ở game đầu tiên Roger Federer đã mất break, chủ yếu do lỗi tự đánh bóng hỏng. Mặc dù lấy lại break ở game thứ 4 nhưng trước một Murray chơi cực kỳ hiệu quả trong những cú thuận tay, Federer đã mất thêm break ở game thứ 9 mang tính bước ngoặt, giúp cho Murray vươn lên dẫn 5/4 và kết thúc set đấu bằng thắng lợi 6/4 ở game cầm giao bóng sau đó. Ở set này Federer nhỉnh hơn Murray về điểm winners (19 so với 16) nhưng có số lỗi tự đánh bóng hỏng nhiều hơn gấp 3 (19 so với 6).


 
 

Murray chỉ chơi hay ở set 1 và 2 còn 2 set sau đó anh "khốn khổ" với những cú đánh hiểm hóc của Roger Federer

Nhưng sang set thứ 2, Federer đã không để cho sai lầm lặp lại. Anh thi đấu bình tĩnh, chắc chắn trong các game cầm giao bóng và chơi cực tốt ở những pha né trái đánh phải cũng như những cú đánh chữ I. Cả hai tay vợt đều không bị mất break cho đến game thứ 12 khi Murray cầm giao bóng. Lúc này Federer tận dụng tốt những pha tràn lưới volley cũng như bỏ nhỏ để giành chiến thắng 7/5.

Khi sét 2 mới diễn ra chưa hết game thứ 3 thì trời đổ mưa. Sau gần nửa giờ đồng hồ tạm nghỉ 2 tay vợt trở lại thi đấu với tâm lý rất khác nhau. Federer càng chơi càng bình tĩnh thì Murray bắt đầu có biểu hiện tâm lý. Điều này được thể hiện rõ ở game thứ 6 khi anh cầm giao bóng. Murray liên tục đánh bóng hỏng, tạo cho Federer liên tục có cơ hội giành break. Đến cơ hội lần thứ 6, Federer đã không bỏ lỡ để vươn lên dẫn 4/2. Đây là bước ngoặt ở set đấu này giúp Federer sau đó giành thắng lợi 6/3.

Trên mặt sân cỏ Roger Federer là ông hoàng đích thực với chức vô địch thứ 7 sau 8 lần vào chung kết, anh chỉ chịu thất bại trước Nadal ở trận chung kết đi vào biên niên sử năm 2008

Càng chơi Federer giống như “cá về với nước”, thi đấu không cho Murray bất cứ cơ hội phản kháng nào. Từ những cú giao bóng, backhand, forehand cho đến việc tràn lưới volley hay bỏ nhỏ đều rất hợp lý và hiệu quả. Ở game thứ 5 của set 4, bằng cú backhand 1 tay đẹp như tranh vẽ, Federer đã có được break cực kỳ quan trọng vươn lên dẫn 3/2. Đó là tiền đề để tay vợt người Thụy Sỹ kết thúc set đấu với thắng lợi 6/4 qua đó giành chức vô địch khi Murray có 1 passing quá mạnh.

Như vậy, kể từ sau chức vô địch Australia Open 2010, nhà vua Federer đã trở lại bằng 1 Grand Slam. Danh hiệu Wimbledon này giúp anh san bằng kỷ lục 7 lần vô địch của Pete Sampras và William Renshaw. Đây cũng là danh hiệu Grand Slam thứ 17 trong sự nghiệp của Federer, một cột mốc mà rất khó để các tay vợt khác vượt qua.  

Chọn Ivan Lendl làm HLV nhưng Murray vẫn chưa có được Grand Slam nào dù đã 4 lần vào chung kết

Danh hiệu này sẽ là động lực để Federer hướng đến tấm HCV Olympic-danh hiệu duy nhất anh còn thiếu trong bộ sưu tập

HOÀNG TÂM

Theo Infonet.vn 

HOÀNG TÂM

Theo Infonet.vn 

Bạn có thể quan tâm