Lý giải việc làm thêm con đường 19 km nối từ trung tâm thị trấn Ba Chẽ đến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn (Quảng Ninh), ông Khiếu Anh Tú (Giám đốc ban quản lý dự án công trình huyện Hoành Bồ) cho biết, vì thiếu đường và các con đường khác xuống cấp.
Từ trung tâm thị trấn Ba Chẽ có 3 con đường đi sang các huyện lân cận được làm cách đây không lâu, việc làm thêm con đường 19 km với kinh phí 300 tỷ này sẽ rút ngắn khoảng cách từ trung tâm huyện tới TP Hạ Long 30 km.
Theo bản vẽ thiết kế thì con đường độc đạo này đi thẳng qua khu Bảo tồn thiên nhiên quốc gia Đồng Sơn – Kỳ Thượng (huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh).
Nếu con đường được thi công thì sẽ chia đôi khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia, tác động đến cảnh quan thiên nhiên vốn có?. Ông Tú xác nhận, con đường này sẽ đi qua 5,13 km đường và chiếm dụng 15,7 ha rừng của khu bảo tồn thuộc công ty TNHH MTV lâm nghệp Hoành Bồ quản lý.
Vẫn theo ông Tú, đã đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh về việc có phương án nắn con đường này đi ra ngoài khu bảo tồn nhưng sẽ dài hơn 2,5 km so với ban đầu và vốn đầu tư sẽ tăng lên 45 tỷ đồng….
Con đường trăm tỷ này sẽ xuyên qua khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn – Kỳ Thượng và thượng nguồn hồ nước sạch Cao Vân. |
Chưa hết, theo bản vẽ thiết kế ông Tú đưa ra thì con đường trăm tỷ này còn đi qua thượng nguồn của hồ nước sạch Cao Vân. Hồ nước này là hồ duy nhất cấp nước sạch cho hơn nửa triệu dân của TP Cẩm Phả và một phần TP Hạ Long.
Hồ nước sạch Cao Vân thuộc xã Hòa Bình, huyện Hoành Bồ mỗi ngày cung cấp 90.000 m3. Về vấn đề này ông Tú thừa nhận, khi đề xuất xây dựng con đường trăm tỷ phía ban quản lý dự án chưa đánh giá tác động môi trường.
Ba Chẽ là huyện nghèo thứ hai của tỉnh Quảng Ninh, đa số là dân tộc thiểu số với hơn 50% là hộ nghèo. Người dân ở đây chủ yếu sống bằng lâm nghiệp.
Năm 2010, huyện Ba Chẽ trình UBND tỉnh Quảng Ninh dự án đường Ba Chẽ - Hạ Long với tổng kinh phí 230 tỷ đồng.
Đến năm 2015, phía huyện Ba Chẽ lại đề xuất báo cáo làm đường với chi phí đội lên 420 tỷ đồng nhưng UBND tỉnh rút xuống còn 306 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 255 tỷ đồng còn lại là ngân sách huyện. Đến nay, mới có 30 tỷ đồng được giải ngân.
Con đường trăm tỷ được thiết kế độ rộng mặt đường 5,5 m, với vận tốc thiết kế 40 km/h. Như vậy, đây sẽ là con đường với số kinh phí đầu tư cao nhất từ trước đến nay của huyện nghèo Ba Chẽ.