Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huy động 2.500 tỷ đồng để mua 130 căn biệt thự

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Residence vừa huy động được 2.500 tỷ đồng từ một tổ chức tín dụng nhằm thanh toán tiền đảm bảo mua sỉ 130 biệt thự nghỉ dưỡng.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Residence vừa thông báo đã phát hành thành công 5 lô trái phiếu với tổng giá trị huy động 2.500 tỷ đồng, việc phát hành được hoàn tất trong ngày 15-16/7. Tất cả đều là trái phiếu riêng lẻ có kỳ hạn một năm và lãi suất cố định 9,75%/năm.

Mục đích phát hành là bổ sung vốn thực hiện thanh toán tiền đảm bảo mua sỉ 130 biệt thự nghỉ dưỡng thuộc dự án Tổ hợp Khu du lịch thung lũng đại dương (NovaWorld Phan Thiết) tại xã Tiến Thành, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận theo văn bản thoả thuận ký kết với Công ty CP Kinh doanh nhà Nova.

Tài sản đảm bảo cho dự án bao gồm cổ phiếu Novaland (NVL), tài sản hình thành trong tương lai và toàn bộ quyền phát sinh từ văn bản thoả thuận mua sỉ 130 bất động sản thuộc dự án NovaWorld Phan Thiết trên.

Theo kết quả, một tổ chức tín dụng trong nước đã mua vào toàn bộ 5 lô cổ phần trên. Đợt phát hành này do Chứng khoán HDB tư vấn phát hành và thực hiện thanh toán, đồng thời HDBank sẽ là ngân hàng quản lý tài sản đảm bảo.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Residence được thành lập năm 2017 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Công ty đã nhiều lần tăng vốn lên mức 500 tỷ đồng như hiện nay. Người đại diện theo pháp luật là Tổng giám đốc Lê Thanh Liêm.

Huy dong trai phieu,  NovaWorld Phan Thiet,  Novaland huy dong von anh 1

Thêm 2.500 tỷ đồng đổ về dự án NovaWorld Phan Thiết. Ảnh: Novaland.

Dự án NovaWorld Phan Thiết do Novaland làm chủ đầu tư và khởi công từ tháng 5/2019. Dự án này được đầu tư gần 5 tỷ USD, quy mô 1.000 ha trải dài 7 km đường biển, và cũng là dự án đầu tư lớn nhất của tỉnh Bình Thuận hiện nay.

Novaland cho biết đang đẩy nhanh hoàn thiện NovaWorld Phan Thiết trong năm 2023, bám theo thời điểm hoàn thành hạ tầng kết nối Bình Thuận. Một số hạng mục đã vận hành như tuyến shophouse mặt tiền hướng biển, một phần phân khu Florida hay sân golf PGA Ocean 18.

Về Novaland, tập đoàn này đang đầu tư nhiều dự án quy mô lớn và liên tục huy động vốn qua kênh trái phiếu. Tính từ đầu năm, Novaland đã huy động khoảng 5.000 tỷ đồng được qua kênh trái phiếu, thường được đảm bảo bằng giá trị cổ phiếu NVL của ông Bùi Thành Nhơn và các tài sản khác.

Năm nay tập đoàn cho biết tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai 3 dự án trọng điểm NovaWorld Ho Tram, NovaWorld Phan Thiet và Aqua City nhằm ghi nhận doanh thu trong giai đoạn 2021-2023, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu là năm 2028. Dự kiến, tổng lợi nhuận ước đạt 2 tỷ USD trên nền vốn điều lệ hơn 10.700 tỷ đồng.

Quỹ đất cũng nhanh chóng được mở rộng lên hơn 5.400 ha vào cuối quý I, tại các vị trí chiến lược dọc theo trục phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia. Tổng giá trị thương phẩm tương đương 45 tỷ USD, duy trì vị thế quỹ đất lớn thứ 2 trong các nhà phát triển bất động sản niêm yết ở Việt Nam.

Huy dong trai phieu,  NovaWorld Phan Thiet,  Novaland huy dong von anh 2

Giá cổ phiếu NVL điều chỉnh mạnh sau khi đạt đỉnh. Đồ thị: TradingView.

Nhờ những chuyển động mới, cổ phiếu NVL liên tục tăng nóng từ khoảng 60.000 đồng/cổ phiếu vào đầu tháng 4/2021, lên gấp đôi tại mức đỉnh lịch sử 121.000 đồng/cổ phiếu chỉ sau 3 tháng. Tuy nhiên cổ phiếu này gần đây lao dốc về mức trên 100.000 đồng/cổ phiếu, tương đương với giá trị vốn hóa bốc hơi cả tỷ USD từ vùng đỉnh.

Chủ tịch Bùi Thành Nhơn đang là cổ đông lớn nắm giữ 317 triệu cổ phiếu NVL, tương đương với việc mất hơn 5.700 tỷ đồng thời gian qua. Hiện giá trị cổ phiếu NVL của ông đạt 32.686 tỷ đồng, là người giàu thứ 3 trên sàn chứng khoán nhưng đã bị thu hẹp đáng kể với người đứng thứ 4 là Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh đang có 31.605 tỷ đồng.

Vốn hóa Novaland 'bốc hơi' gần 1 tỷ USD trong tuần qua

Cổ phiếu NVL giảm 13% trong tuần qua kéo giá trị vốn hóa của Novaland giảm hơn 22.840 tỷ đồng và tài sản của chủ tịch Bùi Thành Nhơn cũng giảm hơn 4.900 tỷ.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm