Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huy chương đồng của Olympic có giá chưa đến 100 nghìn đồng

Đối với VĐV, việc đoạt được 1 tấm huy chương Olympic là một phần thưởng vô giá đối với cả cuộc đời nhưng nếu biết giá trị thật của nó chắc hẳn nhiều người sẽ rất sốc.

Huy chương đồng của Olympic có giá chưa đến 100 nghìn đồng

Đối với VĐV, việc đoạt được 1 tấm huy chương Olympic là một phần thưởng vô giá đối với cả cuộc đời nhưng nếu biết giá trị thật của nó chắc hẳn nhiều người sẽ rất sốc.

>>Đệ nhất phu nhân Mỹ 'vui vẻ' tại Olympic
>>BLV bị dọa sa thải vì nghi ngờ kỷ lục của siêu kình ngư TQ
>>Rooney sốc khi cô bé 15 tuổi giành HCV Olympic 2012
>>Huy chương Olympic 2012 tiêu tốn 8 tấn vàng, bạc

Những tấm huy chương Olympic được thiết kế bởi David Watkins và là tấm huy chương nặng nhất tại các kỳ Olympic mùa hè với trọng lượng lên đến 0,453kg. tuy nhiên, giá trị của chúng lại rất khác nhau. Một tấm HCĐ Olympic với thành phần gồm 97% là đồng, 2,5% là kẽm và 0,5% là thiếc chỉ có giá khoảng 3 bảng Anh (4,71 USD), tức chưa đến 100 nghìn đồng.  Theo lý giả của chuyên gia Dan Cohen, giám đốc của trung tâm trang sức Bellore có tiếng tại London thì đồng không phải là một kim loại có giá trị đặc biệt vì thế việc tấm HCĐ có giá bèo bọt là điều không làm ai ngạc nhiên.

Có kích thước và trọng lượng như nhau nhưng 1 tấm HCĐ sẽ có giá rất thấp so với 1 tấm HCV

Tấm HCĐ có giá trị bèo bọt nhưng HCB và HCV lại có giá khá cao. Một tấm HCB sẽ có giá khoảng 210 bảng (tương đương với gần 7 triệu đồng). Trong khi đó, 1 tấm HCV có giá lên đến 410 bảng (tương đương 1 chiếc ipad 4G 16GB mới với giá hơn 13 triệu đồng) dù cho tấm HCV chỉ có 1,34% vàng nguyên chất, còn lại là 92,5% bạc và 6,16% đồng.

Mặc dù vậy, giá của 1 tấm HCV nếu được đem đấu giá trên thị trường sẽ lên đến hàng trăm nghìn bảng. Ngoài ra VĐV đoạt HCV còn nhận được những phần thưởng giá trị hơn gấp nhiều lần của những chiếc huy chương này, chưa kể họ sẽ còn nhận được những khoản tài trợ hay hợp đồng quảng cáo kếch xù. 

Tại Olympic và Paralympic năm nay tổng cộng 4700 huy chương các loại sẽ được trao cho các VĐV. Để làm toàn bộ số huy chương này nước chủ nhà đã phải dùng đến 8 tấn vàng, bạc, đồng từ các mỏ ở Mông Cổ và Utah (Mỹ). Vì chênh lệch về giá cả và cả trọng lượng nên tính ra một tấm HCV tại Olympic 2012 sẽ cao gấp 2,5 lần so với tấm HCV tại Olympic 2008.

 

Zing Live

THEO DÕI VÀ BÌNH LUẬN TRỰC TIẾP #OLYMPIC-2012

 

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet.vn 

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet.vn 

Bạn có thể quan tâm