Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hura hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh vùng lũ ở Hà Giang

Trong chương trình “Hura - Sẻ chia yêu thương, tiếp sức đến trường”, Công ty Cổ phần Bibica đã trao tặng sách giáo khoa cho học sinh vùng cao nguyên đá Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Khi đoàn vừa đến vùng cao Hà Giang, Trạng Răng Thỏ - nhân vật đại diện cho sản phẩm dành cho trẻ em của Bibica - cảm nhận được phần nào sự khó khăn của học sinh nơi đây. Đường tối, dốc cao, sạt lở là những từ tượng hình mô phỏng con đường đến trường hàng ngày của các em nhỏ vùng cao nguyên đá.

Giờ vào lớp là 7h, nhưng các bạn nhỏ ở đây phải bắt đầu đến trường lúc 4h, từ khi trời còn mờ sương, và trở về nhà lúc tắt nắng và trời kịp tối. Ánh sáng duy nhất soi rọi các em đến trường chỉ là chiếc đèn pin.

Khi Trạng Răng Thỏ hỏi “Nếu đang đi học mà trời mưa, các em trú mưa ở đâu?”, em Lù Thị Tuyết (học sinh trường Tiểu học Chiến Phố) hồn nhiên trả lời: “Em sẽ mặc áo mưa và chạy thật nhanh tìm chỗ an toàn để trú, chứ ở giữa núi, sạt lở vùi lấp đường đi ạ”.

tre em vung cao Ha Giang anh 1

Đường đến trường của các em học sinh trường THCS Tân Tiến, Hoàng Su Phì, Hà Giang bị sạt lở do mưa lớn kéo dài.

Thầy cô cũng chia sẻ thêm ở vùng cao, nếu mưa lớn dễ xảy ra sạt lở đất. Tuy nhiên, đất trên đèo ở Hoàng Su Phì là đất cát, nên khả năng bị nứt vỡ, gây ra hiện tượng sạt lở cao hơn nơi khác nhiều lần.

tre em vung cao Ha Giang anh 2

Hình ảnh tiết học âm nhạc tại trường TH Hồ Thầu, Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Theo quy chế nội trú đối với học sinh, các em có nhà xa hơn 3 km sẽ được vào diện học nội trú (được phép ở lại trường trong tuần và bố mẹ đón vào cuối tuần). Vì cơ sở vật chất ở trường hạn chế, các thầy cô ở trường chỉ có thể ưu tiên cho những bạn nhà xa khoảng 7-8 km được đăng ký nội trú. Do đó, các em nhà gần hơn, không được bố mẹ đưa đón thường phải đi bộ đến trường.

Ngoài ra, mỗi khi mùa gặt đến, các em phải tranh thủ về nhà phụ bố mẹ việc đồng áng. Đôi khi do hoàn thành muộn, các em đành bỏ lỡ buổi học. Việc vận động các em đến trường đã khó, để các em vượt khó và duy trì việc học đều đặn lại khó hơn nhiều lần. Chính vì thế, ngoài việc là người lái đò dìu dắt các em trên con đường tri thức, mỗi thầy cô ở đây đều tự thêm cho mình nhiệm vụ động viên, san sẻ những trở ngại, để các em không vì vất vả mà bỏ ngang con đường học vấn.

tre em vung cao Ha Giang anh 3

Đoàn đến thăm và tặng quà cho các em học sinh tại THCS Tân Tiến, Hoàng Su Phì, Hà Giang.

Khi Trạng Răng Thỏ đến trao tặng quà, thầy cô và học sinh các trường đều vui mừng. Đa phần học sinh ở đây dùng sách cũ hoặc 2 bạn xem chung sách với nhau. Giờ có sách mới thơm mùi mực, các em có thể mang sách về nhà học bài, làm bài thêm. Hơn nữa, nhờ có số lượng sách mới được tặng, thư viện sách của trường cũng phong phú hơn, các em có nhiều tư liệu để tham khảo ngoài những bài học trên lớp.

Dù hành trình học tập của các em còn nhiều thách thức cũng như khó khăn, bộ sách giáo khoa hay bất kỳ phần quà nào khác chỉ là sự hỗ trợ nhất thời, nhưng từng trang sách là lời chúc mỗi cán bộ công nhân viên Công ty Cổ phần Bibica muốn nhắn gửi cho các em về một tương lai tươi sáng hơn.

Hồng Trà

Bạn có thể quan tâm