Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hưởng triệu 'đô' nhờ biến châu chấu thành bánh

5 sinh viên cao học ở Canada nảy ra ý tưởng biến châu chấu thành bột để làm bánh và họ đã nhận giải thưởng trị giá một triệu USD để biến ý tưởng thành hiện thực.

Hàng triệu người trên khắp thế giới đang sống trong các ngôi nhà ổ chuột và không có đủ thực phẩm mỗi ngày. Trong bối cảnh đó, 5 sinh viên cao học tại Đại học McGill, thành phố Montreal, Canada đã nghĩ tới một nguồn thực phẩm bền vững và mới mẻ: bột từ côn trùng.

Nhóm sinh viên – gồm Mohammed Ashour, Shobhita Soor, Jesse Pearlstein, Zev Thompson và Gabe Mott - lập dự án nuôi châu chấu trong những khu vực nghèo ở hàng loạt quốc gia – như Mexico, Thái Lan, Kenya – và biến chúng thành bột để làm bánh và các loại thực phẩm khác, Daily Mail đưa tin.

“Loại bột này sẽ trở thành nguồn thực phẩm quanh năm, đồng thời mang đến cơ hội kinh doanh cho nông dân địa phương”, nhóm sinh viên khẳng định.

Châu chấu và nhiều loại côn trùng khác là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và vô tận. Ảnh: trekearth.com.

 

Ý tưởng của nhóm sinh viên đã giúp họ giành phần thưởng Hult 2013 sau khi vượt qua vô số ý tưởng từ 10.000 trường đại học và cao đẳng khắp thế giới. Họ sẽ nhận một triệu USD để biến ý tưởng thành hiện thực.

Thách thức của giải thưởng Hult trong năm 2013 là tạo ra một doanh nghiệp xã hội có khả năng đảm bảo lương thực cho những cộng đồng dân cư nghèo, đặc biệt là cho khoảng 200 triệu người đang sống trong các khu ổ chuột ở đô thị.

“Đây là cơ hội để chúng ta trao cơ hội cho thế hệ tiếp theo và giải quyết một trong những vấn đề cấp bách nhất của thế giới. Gần một tỷ người thiếu thực phẩm mỗi ngày và nếu chúng ta không nghĩ ra những giải pháp mới, các vấn đề về an ninh lương thực sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn”, Ahmad Ashkar, giám đốc điều hành Giải thưởng Hult, phát biểu.

Nhóm sinh viên nói rằng họ sẽ rửa sạch rồi sấy khô châu chấu trước khi nghiền chúng thành bột. Các lò bánh và công ty sẽ biến chúng thành bánh mỳ và các loại thực phẩm khác.

Một báo cáo của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc cho thấy khoảng 2,5 tỷ người trên thế giới đang ăn côn trùng hàng ngày.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm