Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hương sắc Tết qua những bức tranh

"Sách Tết Quý Mão 2023" có in kèm nhiều họa phẩm đặc sắc từ các họa sĩ. Những bức tranh gợi cho người xem về không khí sum vầy dịp Tết.

tranh ngay tet anh 1

Tranh của họa sĩ Đặng Xuân Hòa minh họa cho bài Biết ai còn chơi tam cúc của Trung Sỹ. Tam cúc là một loại bài thường chỉ được chơi trong dịp Tết. Họa phẩm mô tả khung cảnh chơi tam cúc. "Ôi chao, một tụi thiếu thời trầu cay má đỏ túm tụm sát phạt trong cái ổ rơm bếp ấm, giữa một mùa xuân lá non phơi phới dậy thì ngoài kia, mới nghe đã muốn tất tay xuống chiếu", Trung Sỹ viết.

tranh ngay tet anh 2

Tranh của họa sĩ Hoàng Phương Vỹ minh họa cho bài Giáo sư dạy... gói bánh chưng của Ý Nhi. Bức tranh tập trung vào phần đầu của chương sách, trong dòng ký ức về mẹ và bà ngoại của nhà văn Ý Nhi, cách những người thế hệ trước đã tìm cách truyền lại cho thế hệ sau tục gói bánh chưng ngày Tết.

tranh ngay tet anh 3

Tranh họa sĩ Kim Duẩn vẽ minh họa cho chương Tết quê nội, Tết quê ngoại của nhà văn Xuân Phượng. Tranh tái hiện khung cảnh sum vầy quanh mâm cơm ngày Tết của một gia đình. Ở tác phẩm minh họa này, với những hình ảnh như áo dài, hoa mai, bánh chưng và mèo, vị họa sĩ đã tạo được bầu không khí phù hợp cho dịp đầu xuân năm Quý Mão.

tranh ngay tet anh 4

Tranh của Tạ Huy Long, minh họa cho chương Nơi mặt biển phẳng của Đinh Phương. Tranh tả lại cảnh cậu bé nhân vật chính trong truyện, trong khi phụ mẹ làm hành phi vào dịp Tết, mơ mộng về cảnh biển vì cả đời chưa từng được thấy biển. "Có đêm tôi ngủ mơ thấy biển, biển ở ngay dưới bụng chân, bãi cát mềm sụt trải dài về cuối đường chân trời, mặt trời đỏ ửng nhong nhong mời gọi. Tôi nếm vị mặn chát của biển. Nhặt con ốc mượn hồn màu tím than to bằng nắm tay...".

tranh ngay tet anh 5

Tranh Nguyễn Đăng Phú vẽ minh họa cho phần truyện Được luôn cả nghé của Hồ Anh Thái. Bức tranh minh họa cho cảnh nhân vật chính trong khi nghe điện thoại hình dung ra cô bạn mỏng mày hay hạt xưa. "Không sắc nước hương trời gì, nhưng cũng thuộc diện sáng sủa hoạt ngôn, cũng có mấy anh đong đưa đánh võng. Hình như anh cũng từng úp mở đẩy đưa dăm ba câu tán tỉnh với nàng". Đó là những suy nghĩ hiện lên trong đầu nhân vật chính khi nhận được cuộc gọi từ cô bạn cũ ngay trong dịp Tết, dịp "nắng xuân ấm áp, lộc xanh rạo rực".

tranh ngay tet anh 6

Tranh của họa sĩ Đặng Tiến, minh họa cho chương Theo bà nội về quê ăn Tết của Nguyễn Thị Minh Thái. Tranh minh họa trực quan cho nội dung truyện, với sắc hồng tươi thắm của những cánh hoa đào, gợi lên bầu không khí xuân ấm áp. Ảnh: Đông A.

tranh ngay tet anh 7

Một tác phẩm khác của họa sĩ Đặng Tiến, minh họa cho truyện ngắn Chậu lan thầy cho ngày Tết của Ma Văn Kháng. "Tôi chăm chỉ tưới tắm chậu bạch ngọc như lời chỉ bảo của thầy tôi và nó cũng đã chẳng phụ lòng tôi. Chớm vào tháng chạp ta, cái tết đã nhìn thấy lấp ló ở đằng kia, bạch ngọc phun một giò lan cong vút trên đó có những đóa hoa nhỏ xinh như bông hoa tai nở năm cánh cum cúp, như hình cái móng tay màu trắng ngà thật dịu dàng và thanh tao", Ma Văn Kháng viết.

Hiểu về tranh Tết qua những cuốn sách

Các cuốn sách như “Tranh Tết nét tinh hoa truyền thống Việt”, “Dòng tranh dân gian Việt Nam”, “Tranh dân gian Hàng Trống" giúp bạn đọc hiểu sâu về dòng tranh dân gian.

Minh họa 'Sách Tết Tân Sửu 2021' được mua với giá 275 triệu đồng

Một số tranh minh họa “Sách Tết Tân Sửu  2021” được bán theo hình thức đấu giá trực tuyến.

Anh Vũ

Bạn có thể quan tâm