Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hướng đến vòng knock-out Europa League: Quần long hội tụ

Không có nhiều bất ngờ xảy ra tại vòng bảng Europa League. Phần lớn đội bóng mạnh thuộc 5 giải hàng đầu châu Âu đều giành quyền đi tiếp.

Cả Liverpool lẫn Tottenham đều đoạt vé vào vòng knock-out trước một vòng đấu. Tuy nhiên, hai đại diện Premier League lại thể hiện cách tiếp cận trận đấu cuối khác nhau. Trên sân nhà White Hart Lane, đội quân của HLV Pochettino thị uy sức mạnh bằng chiến thắng 4-1. Trong đó, tiền vệ Erik Lamela biến trận đấu thành show diễn của riêng mình.

Lamela lập hat-trick, Tottenham đại thắng Monaco 4-1 Hat-trick của Lamela (3', 15', 38') cùng pha lập công của Carroll (78') giúp Tottenham đánh bại đại diện nước Pháp để kết thúc ở vị trí số 1 bảng J Europa League.

Ngôi sao 23 tuổi người Argentina tỏa sáng rực rỡ với cú hat-trick ngay trong hiệp 1 vào các phút 2, 15 và 37. Bàn thắng còn lại của Tottenham được Carroll thực hiện phút 77. Trong khi đó, những nỗ lực của Monaco chỉ được đền đáp bằng pha lập công của El Shaarawy (61’). Chiến thắng này giúp Spurs kết thúc vòng bảng ở vị trí số 1 với 13 điểm. Trong khi đại diện nước Pháp bị loại, bởi ở trận đấu cùng giờ Anderlecht hạ Qarabag 2-1 để giành quyền đi tiếp.

Các cầu thủ Liverpool không thể hiện được quyết tâm như Tottenham. Dù tân HLV Juergen Klopp tung ra đội hình khá mạnh với sự xuất hiện của James Milner, Henderson, Lallana, Firmino, Emre Can và Origi, “The Kop” hoàn toàn bế tắc trước Sion, đối thủ không thắng 4 trận trước đó ở các giải đấu (thua 3, hòa 1). Kết quả hoà 0-0 này không gây ảnh hưởng tới vị trí số 1 của Liverpool, trong khi các cầu thủ Sion vỡ òa khi cầm chân thành công “Lữ đoàn đỏ” để giành vé đi tiếp.

Tổng hợp trận đấu: Sion 0-0 Liverpool Cuộc so tài giữa Sion và Liverpool ở lượt trận cuối vòng bảng Europa League 2015/16 kết thúc bất phân thắng bại. Kết quả này giúp hai đội dắt tay nhau đi tiếp.

Ngoài hai đại diện Premier League, vòng knock-out còn có sự xuất hiện của những tên tuổi ở các giải hàng đầu châu Âu như Athletic Bilbao, Villarreal (đến từ La Liga), Lazio, Napoli, Fiorentina (Serie A), Schalke, Dortmund, Augsburg (Bundesliga), Marseille, Saint-Etienne (Ligue 1).

Ở lượt trận cuối, Dortmund là đội gây thất vọng nhất. Với đội hình đầy đủ anh tài như Hummels, Subotic, Bender, Kagawa, Ramos và Reus cùng lợi thế sân nhà, nhưng đại diện nước Đức lại để thua PAOK 0-1. Thất bại khiến đội quân của HLV Thomas Tuchel mất ngôi vị đầu bảng vào tay Krasnodar, đội giành chiến thắng 3-0 trước chủ nhà Qabala ở trận đấu cùng giờ.

Dortmund thua PAOK trên sân nhà tại Europa League Bàn thắng duy nhất của Mak ở phút 34 giúp PAOK đánh bại Dortmund với tỷ số 1-0. Tuy nhiên, kết quả này không gây ảnh hưởng đến tấm vé đi tiếp của đại diện nước Đức.

Trong số các đại diện thuộc 5 giải hàng đầu châu Âu, Bordeaux và Monaco (đều của Ligue 1) gây thất vọng. Bordeaux có dấu hiệu buông súng ngay khi mùa giải khởi tranh. Bởi vậy, đội bóng xứ rượu vang nước Pháp không thắng nổi trận nào sau 6 vòng đấu. Trong khi Monaco toàn thua ở hai trận đấu quyết định gặp Anderlecht và Tottenham để rồi cúi đầu rời giải.

Có đôi chút bất ngờ xảy ra ở vòng bảng nhưng không lớn khi hai đại diện được đánh giá cao là Ajax (Hà Lan) và Celtic (Scotland) đều dừng bước sớm. Trong khi các đội bóng khác như Basel, Lokomotiv Moscow, Braga, Sporting Lisbon, Fenerbahce, Sparta Prague... đều ghi tên mình vào vòng sau.

Cùng sự xuất hiện của những tên tuổi vừa rớt xuống từ Champions League như Porto, Olympiacos, Bayer Leverkusen, Sevilla, Valencia, Galatasaray, Shakhtar Donetsk và Manchester United, những chặng kế tiếp tại Europa League mùa này hứa hẹn sẽ diễn ra hấp dẫn và kịch tính.

Theo lịch, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) sẽ tiến hành bốc thăm vòng knock-out Europa League ngày 14/12 (ngay sau lễ bốc thăm phân cặp vòng knock-out Champions League). Loạt trận lượt đi sẽ diễn ra ngày 18/2/2016. Loạt trận lượt về diễn ra ngày 25/2/2016.

24 đội giành vé đi tiếp tại Europa League

Đội nhất bảng (hạt giống): Molde, Liverpool, Krasnodar, Napoli, Rapid Wien, Braga, Lazio, Lokomotiv Moscow, Basel, Tottenham, Schalke, Athletic Bilbao.

Đội nhì bảng (không hạt giống): Fenerbahce, Sion, Borussia Dortmund, Midtjylland, Villarreal, Marseille, Saint-Etiennem Sporting Lisbon, Fiorentina, Anderlecht, Sparta Prague, Augsburg.

8 đội bị giáng xuống từ Champions League

Đội hạt giống: Manchester United, Porto, Olympiacos, Bayer Leverkusen.

Đội không hạt giống: Sevilla, Valencia, Galatasaray, Shakhtar Donetsk.

 

Kết quả lượt trận cuối vòng bảng Europa League

Fenerbahce

1 - 1

Celtic

Ajax

1 - 1

Molde

Bordeaux

2 - 2

Rubin Kazan

Sion

0 - 0

Liverpool

Qabala

0 - 3

Krasnodar

Borussia Dortmund

0 - 1

PAOK

Midtjylland

1 - 1

Club Brugge

Napoli

5 - 2

Legia Warszawa

Rapid Wien

2 - 1

Dinamo Minsk

Viktoria Plzen

3 - 3

Villarreal

Slovan Liberec

2 - 4

Marseille

Groningen

0 - 0

Sporting Braga

Dnipro

3 - 0

Rosenborg

Saint-Etienne

1 - 1

Lazio

Sporting CP

3 - 1

Besiktas

Skënderbeu Korce

0 - 3

Lokomotiv Moscow

Fiorentina

1 - 0

Belenenses

Lech Poznan

0 - 1

Basel

Anderlecht

2 - 1

Qarabag

Tottenham

4 - 1

Monaco

APOEL

1 - 3

Sparta Praha

Asteras Tripolis

0 - 4

Schalke 04

Partizan

1 - 3

Augsburg

Athletic Club

2 - 2

AZ

 


Tiểu Minh

Bạn có thể quan tâm