Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hướng dẫn viên du lịch kể giây phút tàu chở 458 người lật úp

Lúc 21h ngày 1/6, trời đột ngột nổi giông bão, sấm sét kèm theo những cơn mưa xối xả, trút lượng nước lớn vào mạn phải của con tàu xấu số dù mọi người đã đóng cửa để ngăn nước mưa.

Một nạn nhân chìm tàu nằm cấp cứu trong bệnh viện. Ảnh: CCTV

Trương Huy, hướng dẫn viên du lịch 43 tuổi, nằm trong số khoảng 20 người thoát chết trong vụ chìm tàu Ngôi sao phương Đông trên sông Dương Tử. Trương là trưởng đoàn hướng dẫn viên gồm 5 người của công ty lữ hành Thượng Hải trên con tàu gặp nạn. Tàu Ngôi sao phương Đông rời Nam Kinh với hơn 400 hành khách. Theo kế hoạch, nó sẽ tới Trùng Khánh vào ngày 7/6.

Trả lời phóng viên Tân Hoa xã, Trương cho biết, nhiều phòng bên mạn phải của tàu bị nước mưa tràn vào dù đã đóng các cửa kính sau khi trời nổi cơn giông. Chăn gối trong phòng bị ướt nên Trương Huy chuyển tới một buồng nằm trên tầng hai con tàu. Không lâu sau, ông thấy tàu nghiêng.

"Con tàu nghiêng khoảng 45 độ. Tôi thấy điều gì đó không ổn và thông báo với các đồng nghiệp về nhận định của mình. Gần như ngay sau đó, con thuyền đột ngột lật úp. Mọi việc xảy ra rất nhanh. Tôi và các đồng nghiệp chỉ kịp túm lấy áo phao vào lao ra ngoài cửa sổ", Trương Huy nhớ lại.

Dù thoát khỏi tàu nhưng Trương không thể bơi. Ông túm chặt lấy áo phao và đành mặc cho sóng lớn quăng quật. Ông nhìn thấy những người khác nổi trên mặt nước. Nhiều người trong số đó kêu cứu. Tuy nhiên, những con sóng mạnh liên tục ập xuống khiến Trương không thể giúp những người gặp nạn. Bản thân ông cũng bị uống rất nhiều nước trong quá trình vật lộn với sóng dữ.

Dù không chết đuối nhưng bóng tối vây quanh người đàn ông 43 tuổi. Trong đêm, Trương nhìn thấy một số con tàu chạy qua khu vực nhưng họ không thể nhìn thấy ông. Nỗi sợ hãi của ông bị đẩy lên tới tột độ khi phải đương đầu với cơn thịnh nộ của thiên nhiên trên dòng sông Dương Tử. Trương trôi nổi khoảng 10 tiếng trước khi bình minh ló rạng.

Khi nhìn thấy bờ, Trương dùng chút sức lực còn lại để bơi vào. Tuy nhiên, những đám lau sậy ngập nước ven sông khiến ông càng trở nên tuyệt vọng. Không bỏ cuộc, Trương tiếp tục nỗ lực tìm nơi vững chắc để náu thân. "Tôi tự nói với mình rằng cố ráng thêm một chút nữa thôi, mọi việc sắp ổn rồi", Trương kể lại. Cho đến khi chạm vào một hòn đá, Trương không tin đó là sực thực. Ông nghi ngờ mình bị ảo giác.

Vận may đã mỉm cười với Trương khi ông tới được một bờ kè ven sông. Sức tàn lực kiệt, Trương không thể gượng dậy sau khi bò lên bờ. Một thời gian sau, Trương được phát hiện và đưa tới bệnh viện. Ông gọi điện về nhà để thông báo mình vẫn còn sống khiến vợ và cậu con trai 10 tuổi của Trương òa khóc vì hạnh phúc.

Tại bệnh viện, Trương nói trong nước mắt: "Mỗi khoang tàu đều có sẵn áo phao. Nếu không bị lật quá nhanh, có lẽ nhiều hành khách đã tìm được cách thoát thân".

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm