Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hướng dẫn trẻ tình yêu thương, lòng dũng cảm qua những quân cờ

Cờ vua không chỉ là môn thể thao trí tuệ, ở đó còn hàm chứa câu chuyện, bài học về cuộc sống và tình yêu thương.  

Cuốn sách Nước cờ hòa (nhóm tác giả Nguyễn Huy Du, Nguyễn Hữu Huấn, NXB Kim Đồng) vừa ra mắt chiều 30/5. Sách tập hợp 13 câu chuyện viết cho thiếu nhi với văn phong trong sáng, cốt truyện gây tò mò, cuốn hút, xoay quanh thế giới của những quân cờ.

Nuoc co hoa anh 1

Sách Nước cờ hòa.

Tác phẩm như một câu truyện cổ, thổi hồn vào những quân cờ. Ở đó, bạn đọc được khám phá “Tại sao các quên cờ có màu trắng và đen?”, “Những chiến binh bất tử”, “Gã đại kiện tướng ngốc nghếch”, “Nước cờ hòa”, “Tại sao có quân Hậu trên bàn cờ vua?”…

Nhóm tác giả mong muốn thông qua những câu chuyện đầy cảm xúc, ngôn ngữ tuổi thơ, cuốn sách góp phần ươm mầm trí tưởng tượng, khơi dậy lòng dũng cảm, truyền tình yêu thương trong mỗi đứa trẻ.

Sau khi NXB Kim Đồng phát hành, 5.000 cuốn sách nhanh chóng bán hết. Tác phẩm đang được tái bản. Nhóm tác giả sẽ trích 51% tiền bán sách để thực hiện chương trình “Đưa sách lên non thời 4.0”.

Ngoài sách in, Nước cờ hòa sẽ được phát hành với phiên bản số trên nền tảng uBase từ 1/6 với các định dạng như: Ebook, audio book và có thể có video.

Nước cờ hòa cũng là ấn phẩm đầu tiên mà nền tảng xuất bản và phát hành số uBase thực hiện. Ông Huy Du - đại diện uBase - cho biết xuất bản và phát hành nội dung số không còn là tiềm năng mà đã trở thành xu hướng.

Nuoc co hoa anh 2

Ông Nguyễn Huy Du giới thiệu sách trên nền tảng xuất bản, phát hành uBase.

“Lâu nay, phụ huynh đau đầu với việc trẻ con dùng thiết bị điện tử vào mục đích giải trí quá nhiều. Đằng nào cũng không thể tách thế hệ trẻ ra khỏi công nghệ, thì thay vì cấm cản, hãy nghĩ ra cách gửi gắm bài học, thông điệp giáo dục qua thiết bị công nghệ”, ông Du nói. Sách chuyển đổi nội dung số giúp trẻ vừa học vừa giải trí, kích thích trẻ tiếp cận sách nhiều hơn.

Cuốn sách Nước cờ hòa nhận phản hồi tích cực từ các độc giả. Đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêmnhận xét về sách: “Cờ vua - môn thể thao trí tuệ lần đầu tiên được góp mặt vào truyện cổ tích Việt Nam. Những quân cờ được nhân cách hóa và lồng ghép trong từng câu chuyện hồn nhiên, súc tích và ý nghĩa. Cuốn sách này không chỉ khơi mở đam mê học chơi cờ vua cho thiếu nhi, mà còn truyền tải những bài học yêu thương. Nước cờ hòa cũng để lại nhiều suy ngẫm cho người lớn về phương pháp giáo dục trẻ em”.

Ông Lê Doãn Hợp - Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nói Nước cờ hòa là một cuốn sách cuốn hút: “Những mẩu chuyện ngắn về những con người, hiện vật, sự việc quanh ta đưa tuổi thơ đến với văn hóa đọc nhẹ nhàng, sâu sắc; từng bước giúp các em hiểu rằng: sách là người bạn tốt nhất của mỗi người; sách sẽ tôn vinh và cải tạo từng con người để sống có ích và sống tốt hơn”, ông Lê Doãn Hợp nói.

Internet, phương tiện kỹ thuật số tác động thế nào đến văn hóa đọc?

Dịch giả Nguyễn Quốc Vương cho rằng tại Việt Nam, học sinh, sinh viên, say mê Internet và thiết bị kỹ thuật số, trong khi chưa có nền tảng văn hóa đọc tốt như châu Âu, Nhật Bản.

Bạn có thể quan tâm