Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Huế cần thay đổi tư duy làm du lịch'

"Phải chuyển mạnh sang thị trường khi làm du lịch, để người dân và doanh nghiệp tham gia quản lý, phát triển", Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nói với lãnh đạo Thừa Thiên - Huế.

Chiều 7/8, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên- Huế về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm, Thừa Thiên - Huế là một trong 4 địa phương miền Trung chịu ảnh hưởng từ sự cố môi trường biển, tác động nặng nề tới sinh kế của người dân, sản xuất nông nghiệp và du lịch. Tuy vậy, các chỉ số phát triển của tỉnh vẫn cao hơn bình quân chung của cả nước, đảm bảo giữ vững ổn định, trật tự xã hội.

Cụ thể, trong 2 năm qua, kinh tế của tỉnh này tăng trưởng bình quân đạt mức 9%/năm, tăng tỷ trọng du lịch - dịch vụ và công nghiệp. Bình quân mỗi năm giải quyết được 16.000 việc làm, tỷ lệ hộ nghèo giảm khá nhanh.

Tuy vậy, theo lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế, sự cố ô nhiễm môi trường biển vào tháng 4/2016 đã tác động lớn tới tình hình sản xuất nông nghiệp, thủy sản của địa phương. Qua 6 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp của địa phương này giảm 1,02%, nhưng vẫn cao hơn mức giảm bình quân của cả nước là 0,8%.

Đáng chú ý, tỉnh đã tổ chức thành công các kỳ Festival Huế, góp phần quảng bá hiệu quả hình ảnh Huế và Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Pho Thu tuong Vuong Dinh Hue anh 1
Chiều 7/8, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.  

 

Thừa Thiên - Huế cũng đã làm tốt việc cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư trên địa bàn. Cụ thể, tỉnh lập tổ công tác hỗ trợ các thủ tục đầu tư, duy trì kênh trao đổi với doanh nghiệp; rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp xuống còn 2 ngày với hồ sơ nộp qua mạng và 3 ngày khi nộp hồ sơ giấy (quy định là 6 ngày); giảm 420 giờ nộp thuế để chỉ còn 117 giờ…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao những thành tựu mà địa phương đạt được. Ông yêu cầu tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để tạo ra nguồn lực phát triển mạnh mẽ hơn cho địa phương, góp phần vào sự phát triển của cả nước.

Ông Vương Đình Huệ cũng đề nghị Thừa Thiên- Huế “lấy phát triển du lịch làm đầu”, tiếp tục chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch từ di sản văn hóa và xây dựng các sản phẩm du lịch khác biệt, đẳng cấp gắn với nghỉ dưỡng, hội thảo.

Theo báo cáo, du lịch di sản đa dạng và đặc sắc đã giúp tỉnh này thu được gần 5 triệu USD tiền vé tham quan mỗi năm. Thế nhưng, Thừa Thiên- Huế còn có lợi thế du lịch biển, rừng chưa phát huy hiệu quả.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn chứng, từ trên cao nhìn xuống mới thấy phá Tam Giang rộng 22.000 ha của Thừa Thiên – Huế "đẹp như thế mà ta không khai thác được thì thật lãng phí”.

“Câu chuyện ở đây là phải thay đổi tư duy của người làm du lịch, kinh tế. Phải chuyển mạnh sang thị trường khi làm du lịch, để người dân và doanh nghiệp tham gia quản lý, phát triển du lịch, chính quyền đừng ôm việc, đừng quá trông cậy vào nhà nước về vốn”, Phó thủ tướng phát biểu.

Theo Phó thủ tướng, tỉnh cần xây dựng một đề án cụ thể để khai thác lợi thế của vùng đầm phá này để phát triển du lịch, nuôi trồng thủy sản, trồng rừng… và cũng là để kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược một cách hiệu quả nhất.

Ngoài ra, Phó thủ tướng đồng tình với đề nghị xây dựng Đề án đối với đô thị di sản Huế và đề nghị tỉnh làm ngay bằng việc thành lập một Ban chỉ đạo do lãnh đạo chủ chốt của tỉnh làm Tổ trưởng và có sự tham gia của các Bộ, ngành để kiến nghị các vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng hoặc cao hơn là Bộ Chính trị để giải quyết, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.

“Chính phủ sẽ sớm ban hành các chính sách dài hơn, căn cơ hơn để ổn định đời sống người dân, khôi phục sản xuất tại vùng bị ảnh hưởng. Gói chính sách bao gồm nhiều chính sách căn cơ như khôi phục tái tạo nguồn lợi hải sản và nơi cư trú của các giống loài hải sản, cho vay vốn khôi phục sản xuất, hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm và bảo hiểm y tế”, Phó thủ tướng nhấn mạnh. 

Nhái nhãn hiệu bánh pía miền Tây, DN bị phạt nặng

Cho rằng thiếu hiểu biết về pháp luật, một công ty ở Hà Nội đã vi phạm kiểu dáng công nghiệp khi sản xuất đặc sản miền Tây là bánh pía.


Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm