Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huawei P30 series - bom tấn xô đổ kỷ lục camera di động của đàn anh

Hợp tác với Leica, Huawei tiếp tục trình làng P30 Pro với siêu camera phone, phá vỡ kỷ lục trước đó của P20 Pro và Mate 20 Pro.

Khi Huawei lần đầu tiên nói rằng họ sử dụng công nghệ camera của Leica trên những chiếc smartphone năm 2016, rất nhiều người tỏ ra nghi ngờ về sự hợp tác này. Làm thế nào để một hãng di động chưa quá lớn khi đó lại hợp tác được với một tên tuổi lừng lẫy trong giới nhiếp ảnh như vậy?

Kể về quá trình 2 bên hợp tác với nhau, ông Young Lee - Giám đốc kỹ thuật ngành hàng tiêu dùng của Huawei nói rằng nó giống như việc cả 2 “vướng vào lưới tình”.

Sinh ra để dành cho nhau

Vào cuối năm 2013, Huawei kết nối với Leica qua email, bày tỏ mong muốn được hợp tác nhưng Leica đã lịch thiệp từ chối. Sau nhiều lần email, Leica cuối cùng đã đồng ý gặp mặt. “Chúng tôi tới thăm Leica lần đầu tiên vào mùa hè năm 2014. 2 tiếng tham quan khiến trái tim tôi tràn ngập ý tưởng và sự hứng khởi. Trên thực tế, Leica cũng đang mong đợi và chúng tôi tới gõ cửa họ”, ông Lee kể lại.

Huawei anh 1
Cú bắt tay của Huawei và Leica khiến giới công nghệ bất ngờ.

“Smartphone đóng góp vai trò cực kỳ quan trọng với thế giới nhiếp ảnh và mở ra một cánh cửa quan trọng cho Huawei tới những mục tiêu và hướng đi mới”, ông Oliver Kaltner - CEO Leica nói.

Trong giai đoạn đầu hợp tác, có chưa đến 10 ống kính thử nghiệm sử dụng được trong số 100 được tạo ra bởi cả 2 và phải qua rất nhiều lần thử nghiệm, những thành quả đầu tiên mới ra đời.

Vào ngày 3/4/2016, Huawei chính thức giới thiệu mẫu P9 và P9 Plus tại London trước sự chứng kiến của 1.500 nhà báo từ hàng trăm kênh truyền thông toàn thế giới. Hệ thống camera kép hợp tác với Leica chính là điểm nhấn của sản phẩm.

Thành quả là gì?

Người dùng sản phẩm này có lẽ ấn tượng nhất với khả năng chụp ảnh đen trắng (monochrome) đậm chất Leica. Nhiều tín đồ Leica cũng thừa nhận họ tìm thấy nhiều nét quen thuộc khi chụp hình bằng sản phẩm này. Đó là bởi các kỹ sư của Huawei và Leica đã cùng nhau thiết kế giao diện của P9. Chế độ chụp thủ công của P9 gần như tương đồng với giao diện trên dòng M-Series của Leica, âm bấm máy cũng rất giống.

Huawei P9 và P9 Plus sử dụng 2 ống kính camera đặt song song ở mặt sau. Đây không phải là model đầu tiên trang bị camera kép nhưng cách 2 ống kính 27 mm f/2.2 Leica Summarit H ASPH này được sử dụng lại rất độc đáo.

Cả 2 đều dùng cảm biến Sony IMX286 nhưng có một khác biệt lớn. Trong khi 1 camera có bộ lọc RGB như phần lớn camera khác, cho phép chụp ảnh màu thì camera còn lại không có bộ lọc này. Điều đó đồng nghĩa nó chỉ có thể chụp đen trắng nhưng cũng đồng nghĩa nó sẽ nhạy cảm hơn nhiều lần với ánh sáng. Theo Huawei, camera đen trắng có thể thu ánh sáng nhiều hơn 300% so với module có bộ lọc màu.

Từ đó, người dùng có thể sử dụng cảm biến đơn sắc này để chụp ảnh đen trắng. Ngoài ra, nó còn mang đến một tác dụng lớn lao: tạo ra những bức ảnh sáng, ít nhiễu hơn nhờ kết hợp cả 2 camera. Đây là lý do P9 được đánh giá là smartphone chụp thiếu sáng tốt nhất thời điểm nó ra mắt.

Huawei anh 2
Huawei P9 đánh dấu sự hợp tác giữa 2 bên. Camera kép của sản phẩm này là điểm nhấn lớn.

Sau đó đến các thế hệ sản phẩm như Mate 9, P10, P10 Plus, Mate 10. Khi Huawei P20 và P20 Pro ra mắt, thế giới đã có một phen kinh ngạc với hệ thống 3 camera đầu tiên trên thế giới kèm khả năng chụp ảnh đầy hiệu quả.

P20 Pro được xem là “ông vua không ngai” trong làng nhiếp ảnh di động với điểm số cao nhất trên DxOMark, trang chuyên chấm điểm các mẫu camera. Trước khi siêu bom tấn P30 Pro ra mắt, Mate 20 Pro và P20 Pro vẫn giữ điểm số cao nhất (109 điểm) trên DxOMark cho một mẫu di động dù ra mắt được nửa năm. So với các đối thủ, khả năng chụp thiếu sáng của P20 Pro cũng được cho là vượt trội.

Chỉ trong vòng 3 năm, sự hợp tác này mang đến cho smartphone Huawei sự biến đổi đáng kinh ngạc. Đến nay, khi nói về smartphone cao cấp của Huawei, điểm đầu tiên người ta nhớ đến chính là khả năng chụp hình.

“Mỗi hãng di động đều tìm đến chúng tôi ở một cấp độ khác nhau để giúp họ xử lý phần kỹ thuật quang học vì họ không phải chuyên gia trong lĩnh vực này”, CEO Oliver Kaltner nhớ lại. “Do đó, chúng tôi đưa ra quyết định hợp tác với Huawei khi đã lựa chọn kỹ lưỡng. Họ biết cách cung cấp một sản phẩm ra thị trường. Chúng tôi giúp smartphone của họ trở nên cao cấp hơn, còn họ giúp thương hiệu của chúng tôi được biết đến rộng rãi hơn. Đây là mối quan hệ hợp tác 2 bên cùng có lợi”, ông nói.

Huawei anh 3
Huawei P20 Pro được coi là “ông vua không ngai” của làng nhiếp ảnh di động.

“Leica nổi tiếng về sản xuất ống kính và máy ảnh thuộc hàng tốt nhất trên thế giới. Cùng với đó, họ cũng có một phong cách riêng biệt về nhiếp ảnh. Vì vậy, trong những năm qua, mối quan hệ của chúng tôi ngày càng gắn kết: Chúng tôi có các kỹ sư Huawei đang ngồi ở Leica, và ngược lại, các kỹ sư của Leica đến làm việc trên các nguyên mẫu khác nhau của Huawei ở Trung Quốc”, Peter Gauden, Giám đốc cấp cao kiêm Giám đốc sản phẩm của Huawei cho biết.

Chờ đón P30 Pro

Hơn một nửa thời gian trong khuôn khổ lễ ra mắt P30 Pro của Huawei ngày 26/3 vừa qua dùng để nói về camera.

Khả năng zoom, chụp thiếu sáng, khả năng bắt nét những chi tiết của P30 Pro đều được demo một cách ấn tượng, và vượt trội các đối thủ trong các màn so sánh.

Huawei anh 4
Huawei P30 Pro sẽ sớm ra mắt thị trường Việt Nam. Ảnh: The Verge.

P30 Pro sở hữu 4 camera. Trong đó, ống kính chính có độ phân giải 40 MP, khẩu độ f/1.6; ống kính góc siêu rộng có độ phân giải 20 MP, khẩu độ f/2.2 và ống kính tele zoom quang học 5x độ phân giải 8 MP. Camera TOF nằm dưới cụm đèn flash và bộ lấy nét laser hỗ trợ quay phim và chụp ảnh bokeh.

Huawei P30 Pro còn hỗ trợ AIS - tính năng chống rung AI của Huawei và khả năng nhạy sáng ISO 409.600 gấp 4 lần phiên bản Huawei P20 Pro cho khả năng chụp đêm ấn tượng hàng đầu trong những dòng smartphone hiện nay. Bên cạnh ống kính zoom quang 5x, Huawei P30 Pro còn có khả năng zoom lai (kết hợp các cảm biến) 10x và khả năng zoom kỹ thuật số lên đến 50x.

Ngoài ra, P30 Pro còn được trang bị cảm biến màu RYB (thay màu xanh lá bằng màu vàng) giúp hình ảnh trở nên tươi sáng hơn. Kết hợp với trí tuệ nhân tạo, model này có thể tăng 40% độ sáng so với thế hệ P20 Pro.

Sự đầu tư nghiêm túc vào Camera của Huawei thông qua hợp tác với Leica đã được đền đáp bằng việc DxOMark đã chấm cho P30 Pro số điểm lên đến 112 điểm, trở thành chiếc điện thoại có camera xuất sắc nhất trên thị trường hiện nay, và chắc chắn rằng P30 Pro sẽ giữ vững vị trí này cho đến khi đàn em của mình xuất hiện như chiếc P20 Pro đã từng làm.

Huawei P30 Pro có giá từ 999 USD cho bản 128 GB, RAM 8 GB đến 1.249 euro cho bản RAM 8 GB, dung lượng 512 GB. Các tín đồ nhiếp ảnh di động tại Việt Nam đang rất nóng lòng chờ đón sản phẩm này ra mắt ở thị trường trong nước.

Từ 22h ngày 26/3-2/4, khi đăng ký đặt trước sản phẩm Huawei P30 và P30 Pro, người dùng sẽ được tặng những bộ quà giá trị.

Với Huawei P30 Pro, bạn sẽ được tặng một đồng hồ Huawei GT, một phiếu mua hàng, một ốp lưng nắp gập và 2 năm bảo hành tại Trung tâm Dịch vụ Huawei. Tổng giá trị quà tặng lên đến 7 triệu đồng.

Với Huawei P30, khách hàng sẽ được tặng một vòng tay thông minh Talk B5, một phiếu mua hàng, một ốp lưng nắp gập và 2 năm bảo hành tại Trung tâm Dịch vụ Huawei. Tổng giá trị quà tặng lên đến 6 triệu đồng.

Chương trình áp dụng tại chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viettel Store, VinPro/VienThong A, Hoàng Hà Mobile, CellphoneS, Cửa hàng Trải nghiệm Huawei, Lazada.

Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả xem tại đây.

Thế Anh - Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm