Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Huawei - nỗ lực nghiêm túc được đền đáp

Phát triển sản phẩm bài bản, hợp tác với các ông lớn thực sự để cho thấy sự nghiêm túc, Huawei đang gặt hái quả ngọt từ các sản phẩm di động của mình.

Huawei anh 1Huawei anh 2

Phát triển sản phẩm bài bản, hợp tác với các ông lớn thực sự để cho thấy sự nghiêm túc, Huawei đang gặt hái quả ngọt từ các sản phẩm di động của mình.

Nếu phải tìm ra một cái tên thú vị trên thị trường di động năm 2018, người ta không thể bỏ qua Huawei. Từ thế mạnh là một nhà cung cấp thiết bị viễn thông và giải pháp công nghệ mạng, hãng bước chân sang lĩnh vực di động muộn hơn các đối thủ nhưng chưa bao giờ ngừng cố gắng.

2018 có thể xem là năm Huawei gặt hái “quả ngọt” cho những nỗ lực trước đó với nhiều chiếc smartphone được toàn thị trường thừa nhận như P20 Pro hay Mate 20 Pro. Đây cũng là năm đánh dấu việc Huawei vươn mình trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới.

Huawei anh 3

Huawei hiện bán sản phẩm ở hơn 140 quốc gia. Trong những ngày đầu, thiết bị của họ chủ yếu bán dưới dạng hợp đồng hoặc theo các đơn hàng đặc biệt. Những chiếc di động này không nổi bật về thương hiệu. Tuy nhiên, những thương vụ đó phần nào đã khai phá tập khách hàng tại nhiều nước.

Huawei anh 4Sự tăng trưởng của dịch vụ 3G đã làm thay đổi thị trường viễn thông quốc tế. Năm 2010 đánh dấu bước ngoặt quan trọng của bộ phận sản xuất di động Huawei. Công ty này điều chỉnh chiến nược kinh doanh để phù hợp với nhu cầu smartphone giá rẻ trong nước. Kể từ đó, họ nhấn mạnh hơn đến việc phát triển di động.

Chiếc di động 3G đầu tiên của Huawei được thiết kế cho China Telecom - mẫu C8500, bán được hơn 1 triệu chiếc trong 100 ngày. Cuối năm 2010, Huawei bán hơn 20 triệu điện thoại 3G, khi hợp tác với China Telecom.

Huawei sớm đưa chiến lược kinh doanh di động giá rẻ ra nước ngoài, đặc biệt tại châu Phi và Mỹ Latin.

Tuy nhiên, nếu muốn được ghi nhận như một tên tuổi lớn thực sự trong làng di động thế giới, họ cần có những chiếc smartphone cao cấp thực sự. Nổi bật trong dải sản phẩm của Huawei là 2 dòng P và Mate. Theo lãnh đạo công ty, khách hàng mục tiêu của dòng P và Mate có chút khác biệt. Dòng Mate tập trung vào pixel và bộ xử lý, hướng đến việc đi trước các mẫu di động khác với bộ xử lý mới nhất. Dòng P nhắm đến những người quan tâm nhiều hơn đến thiết kế, màu sắc mới và khả năng chụp hình.

Huawei anh 5

Nếu là người am hiểu thị trường di động, bạn sẽ nhớ đến những cái tên như Huawei Ascend P6 với danh hiệu smartphone mỏng nhất thế giới (6,18 mm) hay P9 với thiết kế camera kép, đánh dấu việc Huawei hợp tác với Leica để tung ra một trong những tính năng độc đáo nhất trên smartphone là chụp ảnh đen trắng.

Trong khi đó, dòng Mate của hãng luôn được định hình là một trong những di động màn hình lớn tốt nhất trên thị trường quốc tế, qua rất nhiều thế hệ. Đến 2018 thì cả dòng P và Mate đều gây ấn tượng mạnh với khả năng chụp hình vượt mặt nhiều đối thủ, bên cạnh đó là hàng loạt tính năng cao cấp như sạc không dây cho smartphone khác.

Có thể thấy, bước đi của Huawei là thực sự bài bản, thể hiện sự nghiêm túc trong đầu tư, phát triển sản phẩm của hãng này. Một minh chứng nữa cho sự nỗ lực của Huawei chính là những đối tác mà họ làm việc cùng.

Huawei anh 6

Năm 2016, câu chuyện Huawei hợp tác với Leica để phát triển camera trên chiếc P9 tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo giới mà phần lớn trong đó là nghi ngờ.

Leica có thực sự hợp tác với Huawei không, hay chỉ bán logo của họ để lấy một khoản phí không nhỏ? Nếu có, mức độ hợp tác như thế nào? Họ hợp tác ở những khía cạnh nào?

Huawei lặng lẽ chứng minh bằng cách tung những sản phẩm với chất lượng camera ngày càng tốt hơn. Đến 2018, các sản phẩm cao cấp của họ như dòng P, dòng Mate đã gặt hái thành công rực rỡ, phần lớn đến từ khả năng chụp ảnh.

Huawei anh 7

“Leica nổi tiếng về sản xuất ống kính và máy ảnh thuộc hàng tốt nhất trên thế giới. Cùng với đó, họ cũng có một phong cách riêng biệt về nhiếp ảnh. Vì vậy, trong những năm qua, mối quan hệ của chúng tôi ngày càng gắn kết: Chúng tôi có các kỹ sư Huawei đang ngồi ở Leica, và ngược lại, các kỹ sư của Leica đến làm việc trên các nguyên mẫu khác nhau của Huawei ở Trung Quốc”, Peter Gauden, Giám đốc cấp cao kiêm Giám đốc sản phẩm của Huawei cho biết.

"Hai công ty đã làm việc với cùng một tinh thần kể từ ngày đầu tiên và họ đã khai thác chuyên môn của nhau để tạo ra sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng", Tiến sĩ Florian Weller, Giám đốc dự án Thiết kế quang học của Leica bổ sung.

Thực tế, Huawei và Leica đã hợp tác xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển từ năm 2016 và chất lượng camera của những sản phẩm như Mate 20 Pro, P20 Pro chính là thành quả của sự hợp tác này.

Bên cạnh Leica, Huawei cũng tìm đến một đối tác danh tiếng trong lĩnh vực thiết kế để tìm đến sự độc đáo cho sản phẩm của mình - Porsche Design.

Huawei anh 8
Mẫu Mate 20 RS thể hiện sự hợp tác nghiêm túc của Huawei với Porsche Design để cho ra một smartphone đẳng cấp thực sự.

Có thể nhiều người không biết nhưng chiếc Porsche Design Huawei Mate 20 RS mới ra mắt đánh dấu sản phẩm thứ 4 hai thương hiệu này hợp tác với nhau. Thiết kế mang tính biểu tượng của ngành công nghiệp ôtô ảnh hưởng rõ nét lên sản phẩm này với mặt lưng bằng da tự nhiên, kết hợp dải kính chạy dọc.

Sản phẩm này được coi là một sản phẩm “vẹn sắc, đa tài” khi cấu hình của nó cũng rất mạnh mẽ cới chip Kirin 980, chip 7 nm bên trong với AI, RAM 8 GB và pin 4.200 mAh.

Những sự hợp tác này giúp hãng rút ngắn quãng đường “lên đỉnh thị trường”. Ngoài smartphone cao cấp, cận cao cấp, họ còn gây dấu ấn ở cả những smartphone siêu cấp, vốn không phải thế mạnh trước đây.

Huawei anh 9

Cũng trong năm 2016, Huawei tiếp tục gây sóng gió khi tuyên bố sẽ đứng đầu thị trường smartphone trong 5 năm nữa. Đáng chú ý, họ lên lộ trình sẽ trở thành nhà sản xuất lớn thứ 2 thế giới sau 2-3 năm.

Ở thời điểm đó, chẳng ai dám tin vào phát biểu của hãng này. Thậm chí, nhiều người thẳng thừng tuyên bố đây là điều bất khả thi.

Huawei anh 10

Tuy nhiên, bước sang 2018 (tức là 2 năm sau tuyên bố của Huawei), họ đã vươn lên thành nhà sản xuất lớn thứ 2 thế giới trong 2 quý liên tiếp vừa qua. Theo IDC, Huawei bán được hơn 54,2 triệu smartphone trong quý II/2018, tăng 40,9% so với cùng kỳ năm 2017. Đối thủ đứng sau họ chỉ bán được 41,3 triệu máy. Mới đây nhất, họ công bố bán 200 triệu máy trong năm 2018, gấp đôi so với năm 2015.

Đến lúc này, không còn ai nói Huawei chỉ biết tuyên bố suông. Một lần nữa, đại hiện hãng nhắc lại tham vọng muốn trở thành nhà sản xuất smartphone số một thế giới và đây hoàn toàn không phải tham vọng viển vông.

Nhìn rộng ra thị trường, Huawei đang có rất nhiều lợi thế. Họ mạnh ở tất cả phân khúc, từ smartphone giá rẻ cho đến các mẫu di động cao cấp, trong đó di động cao cấp đang ngày càng thu hút sự quan tâm của người dùng. Ở thị trường nội địa Trung Quốc, họ vẫn khẳng định vị thế vững chắc và chưa có dấu hiệu bị đe dọa bởi bất cứ đối thủ nào.

Huawei anh 11

Anh San - Hà Mỹ Giang

Đồ họa: Anh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm