Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huawei: ‘Đối thủ dùng biện pháp chính trị ngăn chúng tôi vào Mỹ’

Theo CEO bộ phận thiết bị tiêu dùng Richard Yu, thất bại của họ trong việc hợp tác với nhà mạng AT&T là do đối thủ sử dụng biện pháp chính trị.

Richard Yu, CEO mảng sản phẩm tiêu dùng của Huawei, vừa đưa ra một số bình luận gây tranh cãi tại Mobile World Congress. Khi được phóng viên của CNBC hỏi về trở ngại hãng gặp phải khi cố xâm nhập thị trường Mỹ, ông Yu nói rằng “đối thủ của chúng tôi đã sử dụng một số biện pháp chính trị để đá chúng tôi khỏi thị trường Mỹ. Nhưng chúng tôi không gặp vấn đề gì”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi là một công ty công nghệ cao hàng đầu nhưng họ không thể cạnh tranh với chúng tôi về sản phẩm, công nghệ, sáng tạo. Họ cạnh tranh bằng biện pháp chính trị”.

Doi thu ngan Huawei vao My anh 1
Ông Richard Yu đưa ra khá nhiều thông điệp chỉ trích mạnh mẽ một số "đối thủ" tại Mỹ đã cạnh tranh không sòng phẳng với công ty của ông.

Trong phát biểu này, ông Yu ám chỉ đến thương vụ đàm phán thất bại giữa Huawei và nhà mạng AT&T. Nếu thành công, smartphone của Huawei sẽ có mặt tại các cửa hàng của AT&T trên toàn nước Mỹ, cũng là lần đầu tiên hãng smartphone số 3 thế giới chính thức gia nhập thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, thương vụ bị từ chối bởi AT&T vì chính phủ Mỹ lo ngại các vấn đề về bảo mật. Một lá thư gửi từ Thượng viện Mỹ và Ủy ban Tình báo đặc biệt tới FCC ám chỉ Huawei có thể là mối nguy về bảo mật, từ đó gây sức ép cho AT&T từ chối thương vụ.

Hiện chưa rõ từ “đối thủ” ông Yu nói đến là một nhà bán lẻ nào đó, nhà mạng hay đối tượng nào. Đây không phải lần đầu tiên ông Yu đưa ra phát ngôn mang tính đả kích như vậy. Tại CES 2018, ông này nói rằng “ai cũng biết 90% smartphone bán ra tại Mỹ thông qua các nhà mạng. Thất bại này (trong việc hợp tác với AT&T) là một mất mát lớn với chúng tôi, đồng thời với nhà mạng, nhưng người dùng còn mất mát nhiều hơn vì họ không có được lựa chọn tốt nhất”.

Trong khi đó, người đại diện của Huawei lại có phát ngôn mềm mỏng hơn nhiều: “Sẽ là không đúng nếu đổ lỗi cho các bên không chấp nhận chúng tôi. Chúng tôi chỉ có thể cố gắng hơn nữa, giữ sự cởi mở và đợi cho đến khi họ sẵn sàng kết nối với chúng tôi”.

Huawei dự định ra mắt chiếc smartphone cao cấp tiếp theo là P20 vào ngày 27/3. Cho đến nay, cách duy nhất để người dùng Mỹ mua những chiếc di động cao cấp của Huawei là từ các đơn vị bán lẻ không thuộc nhà mạng, chẳng hạn Amazon.

Huawei: 'Sẽ chỉ còn ba cái tên smartphone sống sót'

Phát biểu tại MWC 2018, giám đốc điều hành Richard Yu của Huawei cho rằng mảng smartphone sẽ chỉ là cuộc đua tam mã, phần còn lại sẽ lụi tàn và dần biến mất.

Đức Nam

Bạn có thể quan tâm