Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HTC và chiến thuật ‘tái sinh' smartphone kèm giảm giá sốc

Từ chiếc Rhyme, One X cho đến 8S, đây đã là lần thứ 3 trong năm HTC áp dụng chiến thuật tái sinh một sản phẩm đã dừng bán của mình với giá rẻ bằng một nửa.

Mới đây nhất, HTC đã cho bán lại chiếc 8S - một trong hai chiếc smartphone chạy Windows Phone 8 của hãng với giá 3,3 triệu đồng, tức là chỉ bằng một nửa so với giá đề xuất của nó ở thời điểm cuối năm 2012, khi model này chính thức ra mắt thị trường.

Nhìn lại trong năm 2013, HTC đã có 2 lần tái sinh sản phẩm theo cách tương tự. Lần đầu tiên, hãng này bất ngờ cho bán lại mẫu Rhyme - chiếc smartphone dành cho nữ ra mắt cuối năm 2011 - với giá chỉ 3,5 triệu đồng hồi tháng 4. Tại thời điểm đó, model này đã nhanh chóng cháy hàng trên diện rộng, có nơi bán được vài trăm chiếc chỉ trong một ngày.

Đến tháng 9 năm nay, HTC tiếp tục mở bán lại mẫu One X với giá bán 7,6 triệu đồng. Chiếc One X phiên bản “tái sinh”, được cài sẵn giao diện Sense 5 nhanh chóng trở thành một trong những lựa chọn tốt nhất ở phân khúc smartphone tầm trung giá 7 triệu đồng. Ở thời điểm đó, một số cửa hàng điện thoại xách tay cũng điêu đứng bởi giá bán của One X chính hãng gần như tương đồng với hàng xách tay.

Trong lần giảm giá này, HTC 8S chắc chắn cũng nhận được nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, khả năng sản phẩm này tiếp tục thành công vẫn còn bị nghi ngờ. Anh Nguyễn Anh Văn – chủ cửa hàng CellphoneS cho biết: “Doanh số của mấy dòng điện thoại bán theo dạng tái sinh của HTC trước đây đều tốt nhưng 8S có thể sẽ khác”.

Theo anh Văn, HTC 8S khi bán lại sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với một số sản phẩm cùng mức giá, trong đó có Lumia 520 – vốn là sản phẩm đã đánh bại 8S trước đó: “ngay cả khi đã giảm, giá bán của 8S vẫn cao hơn so với Lumia 520. Đó là chưa kể đến sức ép cạnh tranh từ các sản phẩm của Samsung hay LG”.

Về cách thức bán lại sản phẩm và giảm giá của HTC, anh Văn cho biết đây là một chiến thuật có chủ đích: “Hãng sản xuất muốn định vị thương hiệu cao cấp để duy trì giá bán sản phẩm ở mức cao. Khi một sản phẩm nào đó bất ngờ được bán lại và hạ giá đến một nửa, người dùng sẽ có cảm giác thực sự mua được một món hời. Nếu hãng định giá hợp lý ngay từ đầu đến khi hạ giá cũng sẽ không gây được tiếng vang nhiều”.

Anh Văn cho biết, LG là một ví dụ cho hiện tượng nói trên khi giá bán các model của hãng này luôn ở mức rất hợp lý nhưng xét trên một chặng đường dài, hãng này luôn tỏ ra bị “hụt hơi”.

Trong khi đó, nhiều chủ hàng cho rằng, thực chất việc giảm giá một nửa của HTC nhằm giải phóng hàng tồn. Máy bán ra khi lỗi thời, HTC sẽ mang hàng tồn kho từ châu Âu, các nước phát triển về đóng gói lại và đưa ra giá tốt cho các thị trường đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

HTC 8S tái xuất thị trường VN, hạ một nửa giá còn 3,3 triệu

Hôm nay, chiếc smartphone dùng hệ điều hành Windows Phone của HTC bất ngờ được bán trở lại với giá chỉ bằng 50% so với thời điểm mới ra mắt.

 

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm