Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HTC đóng cửa dây chuyền sản xuất tại Đài Loan

Hãng điện thoại Đài Loan đã phải đóng cửa ít nhất một trong bốn dây chuyền sản xuất của mình do gặp khó khăn về tài chính.

Để tìm hiểu về sự việc này, ngày 23/10, một phóng viên của Reuters đã tìm đến một nhà máy của HTC tại thành phố Đào Viên, Đài Loan và nhận thấy dây chuyền sản xuất tại đây đã tạm ngừng hoạt động.

Khi được hỏi, đại diện HTC đã từ chối đưa ra bình luận về vụ việc trên. Một bức thư điện tử được gửi đến Reuters với lời khẳng định "HTC không đóng cửa và cũng không có kế hoạch bán tài sản trong nhà máy" và "HTC có khả năng cân bằng tài chính mạnh mẽ, báo cáo tài chính sẽ được công bố trong tháng tới và chúng tôi sẽ thu hút được thêm các nhà đầu tư và mở rộng cộng đồng người dùng". 

Một trong hai nhà máy của HTC tại Đào Viên, Đài Loan đã tạm ngưng sản xuất.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ông Ben Ho - Giám đốc Marketing của HTC - lại úp mở rằng đây là một điều bình thường và công ty có thể giảm khối lượng sản xuất để tối ưu chi phí. "Khi nhu cầu tăng lên, hoặc (HTC) tăng trưởng lớn hơn, chúng tôi sẽ kích hoạt tất cả các cơ sở này", lãnh đạo HTC cho biết.

Trong khi HTC tỏ ra kín tiếng về vụ việc, một trong những nguồn tin riêng của Reuters cho biết HTC đã tiến hành nhập hai dây chuyền sản xuất tại Đào Viên lại làm một. Điều này có thể dẫn khiến sản lượng smartphone giảm khoảng 1 triệu chiếc/tháng. 

Bên cạnh đó, nguồn tin của Reuters cũng cho biết tiến độ sản xuất tại một trong hai dây chuyền trên đã bị đình trệ từ tháng 8 tới nay. Ngoài ra, dây chuyền sản xuất của HTC ở Trung Quốc, vốn có khả năng tạo ra 2 triệu chiếc smartphone mỗi ngày, cũng đã ngừng hoạt động. Hiện tại nhà máy này cũng chỉ sản xuất một lượng nhỏ để bán cho thị trường trong nước.

Tuy được đánh giá cao về nhiều mặt, nhưng HTC One không đem lại doanh thu khả dĩ.

"Dòng tiền của HTC gặp vấn đề. Công ty cần phải hành động ngay để tạo ra tiền mặt", một trong những nguồn tin nội bộ của HTC nói. Vào cuối tháng 6, lượng tiền mặt của HTC đã giảm từ 55,5 tỉ xuống còn 48,1 Tân Đài Tệ ( khoảng 34,4 ngàn tỉ đồng). Bảng cân đối thu chi của công ty cũng cho thấy doanh thu và chi phí hiện đang cân bằng nhau.

Hiện tại, giám đốc điều hành Peter Chou cũng đang nỗ lực vực dậy công ty trước bờ vực phá sản. HTC vẫn định vị mình là một thương hiệu cao cấp và chuẩn bị kí hợp đồng với FIH Mobile International Ltd (một công ty con của Hon Hai Precision Industry). 

Qua bản giao kèo mới, nhà sản xuất điện thoại Đài Loan hy vọng đối tác mới sẽ giúp công ty kiểm soát chi phí sản xuất tốt hơn và tiến độ sản xuất được đảm hơn. Đây cũng là nguyên nhân khiến chiếc HTC One chậm có mặt trên thị trường và không đạt được doanh số kì vọng.

Trên một bình diện khác, Lenovo và Amazon cũng được cho là đang để mắt đến HTC khi công ty này có dấu hiệu muốn "bán mình". Tuy nhiên, hai ông lớn trên đều từ chối đưa ra bình luận. 

Duy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm