Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HSBC: 'Lãi suất có thể tăng thêm 0,5% trong quý III/2016'

Theo báo cáo của HSBC, hiện lạm phát giảm, triển vọng ổn định giá sẽ tạo cơ hội cho lãi suất NHNN ổn định. Nhưng nếu áp lực giá cả tăng, lãi suất có thể tăng 0,5% trong năm sau.

Trong báo cáo Kinh tế Vĩ mô Việt Nam-Triển vọng Vĩ mô Việt Nam, HSBC cho rằng trong tháng 10, chỉ số PMI ngành sản xuất tăng nhẹ ở mức 50,1 điểm. Như vậy, đà tăng trưởng của ngành sản xuất vẫn còn chậm.

Chỉ số việc làm suy yếu và đơn đặt hàng xuất khẩu mới đang trên đà giảm. Giá dầu còn yếu, nhu cầu nội địa vẫn được lạm phát thấp hỗ trợ tốt song các hoạt động trong nước cũng được thúc đẩy do sự phục hồi ổn định của tăng trưởng tín dụng (tăng 10,8% từ đầu năm đến tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái). Khuynh hướng tăng trưởng cho vay có thể đạt mức 17% trong năm 2015 (so với mức 14,2% trong năm 2014) khi các ngân hàng tăng hoạt động tín dụng trong những tháng tới.

HSBC đánh giá, trong bối cảnh tăng trưởng mạnh mẽ hơn và tiền lương có thể tăng sẽ thiết lập trạng thái tăng lạm phát cơ bản vào năm 2016. Tuy nhiên, lạm phát có thể sẽ quay đầu trong những tháng tới và sẽ tăng trở lại ở mức 3,3% vào cuối nửa đầu năm 2016 so với cùng kỳ.   

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cho đến thời điểm này, lạm phát thấp và triển vọng thuận lợi đối với giá cả năng lượng toàn cầu sẽ cho phép NHNN giữ lãi suất ổn định. Nhưng một khi áp lực giá cả tăng lên trong năm tới, NHNN có thể tăng lãi suất thêm 0,5% trong quý III/2016, đưa mức lãi suất thị trường mở từ 5% như hiện nay lên 5,5%.

Mặc dù đơn đặt hàng xuất khẩu mới có cải thiện trong tháng 10 nhưng chỉ số này vẫn đang ở mức thấp của 4 tháng qua. Điều này cho thấy tăng trưởng xuất khẩu chậm lại từ mức 9,6% trong tháng 9 chỉ còn đạt 8,5% từ đầu năm đến nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo cho biết, dự kiến chỉ số này sẽ còn có khuynh hướng chậm thêm từ nay đến cuối năm. Chỉ số phụ việc làm tiếp tục trên đà giảm sút xuống mức thấp của 7 tháng qua, phán ánh sự cẩn trọng của các nhà sản xuất.

Lạm phát toàn phần trong tháng 10 không thay đổi vẫn ở mức 0% so với cùng kỳ. Trong khi lạm phát cơ bản lại tăng chậm hơn từ mức 1,6% trong tháng 9 xuống còn 1,4% trong tháng 10 so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng, những lo ngại về giảm phát đang bị thổi phồng. Nguyên nhân chính của lạm phát chậm là giá năng lượng giảm.

Trong tháng 10, yếu tố vận chuyển (ẩn danh cho lạm phát năng lượng) giảm 12,3% so với năm ngoái và giúp tăng trưởng lạm phát toàn phần giảm 1%. Tương tự, lạm phát thực phẩm cũng tăng nhẹ chỉ 0,8% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm ngoái.

Lãi suất cắt cổ 40%/năm, công ty tài chính có phạm luật?

Các công ty tài chính cho vay tiêu dùng, vay mua sắm với lãi suất cao hơn mức lãi suất tối đa của NHNN quy định rất nhiều nhưng vẫn không bị xử phạt, liệu họ có đang làm đúng luật?

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm