Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hot boy Siêu trí tuệ khiến Tóc Tiên nổi da gà

Vượt qua thử thách tìm ra các con số trên bàn cờ vua, dựa theo quy luật nước đi của quân mã, Nguyễn Văn Khanh trở thành thành viên của Biệt đội Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2.

Thí sinh Siêu trí tuệ gây ấn tượng bằng khả năng ghi nhớ, suy luận Ở tập đầu tiên của Siêu trí tuệ mùa 2, thí sinh Nguyễn Văn Khanh khiến ban giám khảo và khán giả bất giờ trước khối óc phi thường khi vượt qua thử thách "Mã đi tuần".

Tập một của Siêu trí tuệ Việt Nam mùa hai lên sóng tối 21/11 có sự góp mặt của hai chàng trai với khả năng đặc biệt về toán học và không gian gồm Hoàng Hiệp, sinh viên năm 2, Đại học Y dược TP.HCM và Nguyễn Văn Khanh đến từ Vĩnh Phúc. Giám khảo khách mời của tập này là rapper Wowy.

Sinh viên 19 tuổi chiến thắng Đường cong kỳ ảo

Mở đầu, Hoàng Hiệp gây ấn tượng qua màn vượt thử thách mang tên "Đường cong kỳ ảo". Cậu sinh viên Đại học Y dược TP.HCM đến chương trình với hy vọng chiến thắng, cũng như tìm được thử thách làm khó cho bản thân. Hoàng Hiệp thú nhận các thử thách trước đây chưa từng làm khó được anh.

Sieu tri tue mua 2 anh 1

Đỗ Hoàng Hiệp với phần thi Đường cong kỳ ảo.

Đưa ra thử thách lần này là Kiến trúc sư - giảng viên Phạm Phú Cường, trưởng Khoa Kiến trúc Đại học Kiến trúc TP.HCM. Ông cho hay 70 chiếc bánh răng với kích thước khác nhau cùng tạo nên ma trận nhằm thách thức năng lực toán học và hình học của thí sinh.

Trên sân khấu, giám khảo chỉ định 6 loại bánh răng và điểm vẽ tương ứng. Kiến trúc sư căn cứ theo yêu cầu của giám khảo, dùng bút vẽ ra 6 đường cong kỳ ảo và chồng chúng lên nhau ở trung tâm. Thí sinh sẽ quan sát, tính toán tìm ra khuôn vẽ bánh răng có thể vẽ những hình ảnh này và xác định được điểm vẽ tương ứng. Xác định đúng 5/6 hình vẽ, thử thách thành công.

Giảng viên Phạm Phú Cường cho biết để tham gia thử thách, thí sinh phải dùng năng lực toán học và năng lực hình học để tưởng tượng ra hơn 500 quỹ đạo khác nhau của các điểm vẽ trên 70 bánh răng.

Trong khi đó giám khảo khoa học Trần Thành Nam cho rằng đây là thử thách phải vận dụng chức năng đa nhiệm của bộ não bao gồm kiến thức toán học, năng lực tưởng tượng không gian và ước lượng sự khác biệt giữa các quỹ tích mà độ khác biệt rất nhỏ.

Đánh giá về độ khó của tiết mục Hoàng Hiệp phải trải qua, giám khảo Lại Văn Sâm và khách mời Wowy cho điểm 5. Theo Tóc Tiên, Hoàng Hiệp là sinh viên giỏi Toán nên cô chỉ cho 4 điểm. Số điểm này sau đó sẽ cộng với điểm số của giám khảo khoa học Trần Thành Nam (điểm số nhân 4) để quyết định nam thí sinh có thể trở thành thành viên của biệt đội Siêu trí tuệ Việt Nam.

Sieu tri tue mua 2 anh 2

Trấn Thành phấn khích trước mỗi kết quả chính xác của thí sinh.

Trước khi Hoàng Hiệp bắt đầu, giám khảo khoa học Trần Thành Nam bất ngờ đưa ra thử thách, đề nghị nâng cấp độ khó bằng cách chia đôi hình để thí sinh chỉ được nhìn thấy một bên của hình vẽ. Theo anh, việc này sẽ gây nhiễu và khiến thí sinh khó khăn hơn khi phải ghi nhớ hình ảnh không đối xứng.

Theo dõi con trai vượt qua thử thách căng thẳng, mẹ Đỗ Hoàng Hiệp hồi hộp, xúc động. Ở hàng ghế khán giả, bà liên tục bật khóc.

Trên sân khấu, chỉ tận dụng cái bút như cây thước để ước lượng độ dài, Hoàng Hiệp đã tưởng tượng không gian, ghi nhớ và suy luận tính toán xuất sắc. Các con số của nam thí sinh đưa ra hoàn toàn trùng khớp với đáp án.

Giám khảo khoa học Trần Thành Nam nhận định: “Không tin được. Thử thách này ở quốc tế cũng có hạng mục tương tự, dù vậy ít ai chinh phục được 6/6 câu hỏi”. Anh đã chấm độ khó của tiết mục 9 điểm. Do vậy tổng điểm của Hoàng Hiệp nhận được là 126. Với số điểm cao, Hoàng Hiệp trở thành thành viên đầu tiên của Biệt đội Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2.

Hot boy Siêu trí tuệ vượt qua thử thách kết hợp toán học và cờ vua

Nguyễn Văn Khanh đối diện với thử thách "Mã đi tuần". Theo giám khảo khoa học, thử thách này dựa trên cách đi của quân mã trên bàn cờ vua. Quân mã được xem là quân cờ có nước đi sáng tạo và phong phú nhất với 122 triệu nước.

Trên bàn cờ vua, giám khảo chọn ngẫu nhiên vị trí và đưa ra giá trị cho điểm xuất phát và điểm kết thúc của quân mã. Sau đó, ban giám khảo sẽ chọn cho tuyển thủ một số có 3 đơn vị. Và số tổng được Tóc Tiên đưa ra là 531. Đề bài quy định thí sinh không nhìn vào bàn cờ và tìm ra các con số theo nước đi của quân mã.

Sieu tri tue mua 2 anh 3

Nguyễn Văn Khanh gây ấn tượng về khả năng Toán học.

PGS.TS Trần Thành Nam giải thích: “Hạng mục này phải kết hợp giữa năng lực tư duy, năng lực tưởng tượng về mặt không gian, năng lực tính toán. Ngoài ra, thí sinh cũng cần có năng lực ghi nhớ ngắn hạn và tư duy dài hạn”.

Đánh giá về độ khó của tiết mục, ba thành viên của ban giám khảo đều chấm điểm 5. Về phía Văn Khanh, anh tự tin chia sẻ bản thân có khả năng giành chiến thắng là 75%.

Thực tế, khi giải đề bài phức tạp, Văn Khanh đã vượt qua khá dễ dàng. Chương trình cho 2 phút để thí sinh ghi nhớ bàn cờ nhưng chàng trai đến từ Vĩnh Phúc chỉ mất một phút để hoàn thành.

Tiếp đó, nam thí sinh nhanh chóng khi tìm ra các con số chính xác trên bàn cờ vua. Kết thúc phần thi Văn Khanh nhận tổng điểm 135 và trở thành thành viên tiếp theo của Biệt đội Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2. Anh cũng nhận được giải thưởng trị giá 50 triệu đồng.

Chứng kiến khả năng phi thường của chàng trai đến từ Vĩnh Phúc, Wowy không kìm được cảm xúc. Anh nói: Khó tin nhưng mình vẫn phải tin vì đó là sự thật”. Tóc Tiên hào hứng: "Tất cả giám khảo đều giành niềm tin mãnh liệt vào bạn ấy. Và mỗi khi bạn ấy đọc con số ứng với các ô, tôi đã nổi da gà”.

Sieu tri tue mua 2 anh 4

Wowy nhảy popping với thí sinh Siêu trí tuệ.

Trên sân khấu, Nguyễn Văn Khanh một lần nữa khiến mọi người bất ngờ khi thể hiện khả năng nhảy popping. Anh tiết lộ từng tham gia nhóm nhảy trong thời gian học đại học. Trấn Thành nhận định: "Chàng trai học giỏi, mê Toán học nhưng không khô khan mà có tâm hồn nghệ sĩ".

Không những thế, Văn Khanh còn có vẻ ngoài điển trai. Vì vậy, MC gọi Văn Khánh là hot boy của Siêu trí tuệ Việt Nam.

Nước tăng lực Sting vị cafe mới tự hào đồng hành cùng chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam mùa thứ 2. Với công thức hoàn toàn mới, Sting vị cafe mới ngon hơn, mang lại năng lượng tỉnh táo hơn, cổ vũ các thí sinh bừng sáng trên đấu trường trí tuệ Việt. Độc giả xem thêm chi tiết tại đây.

Hải Thanh

Ảnh: BTC

Bạn có thể quan tâm