Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HoSE ngừng cung cấp thông tin giao dịch tự doanh từ 1/3

HoSE cho biết việc ngừng cung cấp thông tin liên quan giao dịch tự doanh của công ty chứng khoán sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động công bố thông tin ra thị trường của Sở này.

Trong thông báo gửi tới khách hàng mới đây, FiinGroup cho biết sẽ dừng cập nhật dữ liệu liên quan đến giao dịch của khối tự doanh các công ty chứng khoán từ ngày 1/3. Nguyên nhân được công ty này đưa ra là do Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã có thông báo về việc dừng cung cấp gói dữ liệu tự doanh kể từ tháng 3 tới do một số lý do khách quan.

Thay vì được cung cấp riêng biệt cùng với giao dịch của nhà đầu tư cá nhân, tổ chức trong nước, nhà đầu tư nước ngoài… những thông tin về giao dịch tự doanh của các công ty chứng khoán sẽ được cộng gộp vào dữ liệu giao dịch của các tổ chức trong nước.

Vì vậy, FiinGroup và các công ty dịch vụ tài chính, chứng khoán cũng ra thông báo về việc dừng cung cấp thông tin liên quan này.

Trên thị trường, tự doanh là hoạt động mà các công ty chứng khoán tự dùng vốn để đầu tư cổ phiếu như một nhà đầu tư riêng biệt. Với việc là doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào hoạt động vận hành và cung cấp dịch vụ chứng khoán, giao dịch tự doanh của các công ty này luôn được các nhà đầu tư chú ý.

HoSE ngung cung cap thong tin giao dich tu doanh tu 1/3 anh 1

Nhà đầu tư sẽ không còn biết thông tin giao dịch tự doanh của các công ty chứng khoán từ tháng 3/2022. Ảnh: Việt Linh.

Dù trước đây thông tin về giao dịch tự doanh chỉ được HoSE cung cấp qua các gói dịch vụ giữa Sở và đối tác khách hàng theo hợp đồng. Nhiều nhà đầu tư cá nhân vẫn có thể nhận thông tin này từ các công ty chứng khoán, công ty dịch vụ chứng khoán. Tuy nhiên, từ 1/3 tới, các nhà đầu tư cá nhân sẽ không còn nhận được các thông tin liên quan giao dịch của khối này.

Đại diện lãnh đạo HoSE xác nhận Sở này đã có thông báo tới các đối tác sử dụng dịch vụ về việc ngừng cung cấp thông tin giao dịch tự doanh của các công ty chứng khoán.

Tuy nhiên, HoSE cho biết thông tin giao dịch tự doanh là nhóm thông tin thuộc gói dịch vụ giữa Sở và đối tác theo hợp đồng. Bên cạnh đó, thông tin giao dịch tự doanh của các công ty chứng khoán không thuộc nội dung công bố thông tin về giao dịch chứng khoán của Sở theo quy định tại Điều 37, Thông tư 96/2020/TT-BTC. Do vậy, việc dừng cung cấp thông tin giao dịch tự doanh sẽ không ảnh hưởng tới thông tin mà HoSE công bố ra thị trường.

Vị lãnh đạo cũng cho biết thêm hiện nay, HoSE đang rà soát tổng thể về chính sách sản phẩm và dịch vụ thông tin, nhằm phù hợp với định hướng quản lý thị trường. Do vậy, việc dừng cung cấp thông tin về giao dịch khối tự doanh là để phục vụ việc rà soát, phát triển sản phẩm mới.

“Hiện tại, thời hạn hợp đồng cung cấp dịch vụ với khách hàng sẽ hết hiệu lực, vì vậy, để tránh các thay đổi trong hợp đồng ký mới, HoSE đã thông báo tới khách hàng về việc dừng cung cấp thông tin giao dịch tự doanh”, lãnh đạo HoSE thông tin.

Bác tin đồn CEO HoSE Lê Hải Trà bị bắt

HoSE khẳng định thông tin lãnh đạo sở này bị bắt là bịa đặt và khuyến cáo nhà đầu tư sàng lọc thông tin.

Vì sao chứng khoán đầu tuần lao dốc?

Hiệu ứng bán tháo từ nhóm FLC và bất động sản đã lan rộng ra thị trường khiến chỉ số giảm sâu và có đến 128 mã giảm sàn trên HoSE.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm