Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HoSE lưu ý khả năng hủy niêm yết với cổ phiếu HBC, POM, HNG

HBC, POM liên tục chậm nộp báo cáo tài chính năm (đã kiểm toán) trong khi HNG nối dài lỗ kinh doanh là lý do HoSE lưu ý về khả năng các mã cổ phiếu này có thể bị hủy niêm yết.

HoSE vừa có văn bản lưu ý gửi tới HBC, POM và HNG về khả năng hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu theo quy định. Ảnh: BSC.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có lưu ý về việc cổ phiếu HBC của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC); CTCP Thép POMINA (HoSE: POM) và CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HNG) có khả năng bị hủy niêm yết.

Cụ thể, HoSE đã có văn bản gửi Xây dựng Hòa Bình để lưu ý về việc cổ phiếu này có thể bị hủy niêm yết nếu công ty tiếp tục vi phạm quy định về niêm yết.

Hiện cổ phiếu HBC đang trong diện kiểm soát của HoSE với lý do công ty chậm nộp báo cáo tài chính năm đã qua kiểm toán trong 2 năm liên tiếp. Theo quy định của Sở Giao dịch, nếu chậm nộp liên tiếp 3 năm, cổ phiếu của công ty đại chúng sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc.

Tương tự HBC, HoSE cũng có văn bản lưu ý về khả năng hủy niêm yết với cổ phiếu ngành thép Pomina (POM). Trong đó, HoSE lưu ý POM đã nằm trong diện kiểm soát. Lý do cũng giống như cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình, HoSE lưu ý nếu chậm thêm 1 lần nữa, cổ phiếu POM sẽ rơi vào trường hợp bị hủy niêm yết.

Với cổ phiếu HNG của Công ty Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico, HoSE đang cho cổ phiếu này vào diện bị kiểm soát do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đã âm liên tiếp hai năm 2021-2022. Theo báo cáo tài chính của HAGL Agrico, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2022 là âm 3.576 tỷ đồng và năm 2021 là âm 1.119 tỷ đồng.

HoSE nói thêm ngày 30/1, cơ quan đã nhận được báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 của HAGL Agrico và đã công bố thông tin ra thị trường. Theo đó, lợi nhuận sau thuế năm 2023 của cổ đông công ty mẹ doanh nghiệp này là âm 1.050 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2023 là âm 8.053 tỷ đồng.

Theo quy định, cổ phiếu của công ty đại chúng sẽ bị hủy niêm yết khi xảy ra trường hợp kết quả sản xuất, kinh doanh bị thua lỗ trong 3 năm liên tục hoặc tổng lỗ lũy kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Do đó, HoSE gửi văn bản lưu ý về việc cổ phiếu HNG của HAGL Agrico có thể bị hủy niêm yết bắt buộc nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 của công ty vẫn tiếp tục báo kết quả sản xuất, kinh doanh thua lỗ.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Dragon Capital đã bán gần 18 triệu cổ phiếu của Thế Giới Di Động

Sau giao dịch bán 346.000 cổ phiếu MWG trong phiên 29/1, nhóm quỹ Dragon Capital đã giảm lượng sở hữu tại Thế Giới Di Động xuống còn 87,4 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 5,97%.

Chứng khoán 2/2: Cổ phiếu HDB vượt đỉnh lịch sử

Cổ phiếu HDB của Ngân hàng HDBank đang trong sóng tăng kể từ giữa tháng 11 năm ngoái. Với phiên tăng 2,6% hôm nay, thị giá HDB đã lập kỷ lục mới.

Thế Giới Di Động đặt mục tiêu lãi gấp 14 lần

Doanh nghiệp do Chủ tịch Nguyễn Đức Tài điều hành đặt mục tiêu doanh thu 125.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 2.400 tỷ đồng, mức lãi kế hoạch cao gấp 14 lần thực hiện năm 2023.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm