Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hộp tin nhắn ẩn danh trên Facebook khiến người dùng phẫn nộ

Nhiều người tỏ ra phẫn nộ vì Facebook lọc một số tin nhắn quan trọng của họ, giấu vào một folder riêng mà họ không hề biết đến.

Facebook bí mật lọc tin nhắn của người dùng, sau đó lưu trữ tại một folder bí mật. Đôi khi, việc này gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Người dùng Facebook tại phương Tây liên tục phàn nàn về việc không thể xem được tin nhắn từ các thành viên gia đình, bạn bè vì hộp tin nhắn ẩn danh của Facebook.

Tin nhan an danh Facebook anh 1
Facebook tiến hành lọc tin nhắn của người dùng thành 3 folder khác nhau, trong đó folder thứ 3 không được nhiều người biết đến. Ảnh: CNBC.

Hồi tháng 10/2015, Facebook tiến hành cơ cấu lại hệ thống nhắn tin. Trước đó, người dùng có các folder “Inbox” và “Other” dùng để lưu trữ tin nhắn. Folder thứ 2 sau đó được thay thế bằng “Message Requests” – cho phép những người không thuộc danh sách bạn bè yêu cầu trò chuyện.

Tuy nhiên, không nhiều người biết Facebook còn có thêm một folder tin nhắn khác: “Filtered Message Requests”. Đây là nơi Facebook lưu trữ những tin nhắn họ cho là người dùng bị spam. Nó thậm chí không gửi thông báo đến người dùng. Do đó, không dễ để phát hiện ra những tin nhắn này.

Về cơ bản, mục đích của bộ lọc tin nhắn này là tốt. Nó bảo vệ người dùng khỏi những tin nhắn rác từ người lạ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tin nhắn bị ẩn giấu đi lại là những thông điệp quan trọng.

Trường hợp của cựu phóng viên công nghệ của BBC - Daniel Emery - là một ví dụ. Ông tìm cách kiểm tra hộp thư ẩn danh sau khi biết được thông tin về sự tồn tại của nó chỉ vì tò mò. Ông phát hiện ra, đối tác của một người bạn đại học đã cố gắng thông báo cho ông rằng anh này đã qua đời. Tuy nhiên, tin nhắn này bị giữ lại. Ông phát hiện ra nó 2 tháng sau khi sự việc xảy ra.

“Anh ta là một trong những người bạn đại học của tôi. Chúng tôi từng là bạn tốt, nhưng mất liên lạc trong vài năm trở lại đây”. Emery không phải trường hợp duy nhất có những trải nghiệm tương tự.

Tin nhan an danh Facebook anh 2
Nhiều người tỏ ra giận dữ khi biết Facebook tự động lọc một số tin nhắn quan trọng của họ và ẩn đi. Ảnh: Twitter.

Matt Spicer (Bristol, Anh) cho biết vợ anh bắt đầu khóc sau khi khám phá ra hộp thư ẩn danh nói trên – vì nó có lưu tin nhắn của một người họ hàng. Vị này đã qua đời trước khi vợ anh đọc được tin nhắn. Một người khác cho biết, cô bị mất hộ chiếu và bỏ lỡ tin nhắn của người nhặt được nó và muốn tìm cách trả lại.

Facebook có thể làm gì trong trường hợp này. Nếu tiếp tục lọc tin nhắn của người dùng, sẽ có nhiều trường hợp đáng tiếc khác xảy ra. Tuy nhiên, thả lỏng các tin nhắn rác cũng sẽ khiến người dùng đau đầu vì nạn spam.

David Emery – người bỏ lỡ tin nhắn thông báo bạn mình qua đời – cho rằng Facebook nên tạo ra một folder lưu tin nhắn rác một cách trực quan hơn. “Gmail có một hệ thống tin nhắn rác trực quan. Người dùng có thể vào xem nếu muốn”, ông cho biết. “Facebook đang bảo vệ người dùng một cách thái quá. Những chuyện xảy ra chứng minh ẩn giấu tin nhắn của người dùng không bao giờ tốt, ông chia sẻ thêm.

Nếu muốn kiểm tra hộp thư ẩn danh trên ứng dụng di động, người dùng truy cập phần Settings > People > Message Requests, tiếp tục chọn “See filtered requestes”.

Tin nhan an danh Facebook anh 3

Trên phiên bản desktop, bạn mở tab Message, chọn More > Filtered.

Tin nhan an danh Facebook anh 4

 



Đức Nam

Bạn có thể quan tâm