Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Họp báo về Nhật Cường, đại diện UBND Hà Nội không trả lời câu hỏi nào

Là nội dung thông tin trong buổi giao ban báo chí của Thành ủy song đại diện UBND Hà Nội chỉ đọc văn bản chuẩn bị sẵn mà không trả lời bất cứ câu hỏi nào.

Chiều 21/5, tại buổi Thông tin báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại diện Ủy ban MTTQ TP Hà Nội, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ và Chánh văn phòng UBND TP trả lời về một số nội dung báo chí quan tâm.

Trong đó, ông Phạm Quý Tiên, Chánh văn phòng UBND Hà Nội thông tin chính thức từ phía UBND TP về vụ việc công ty Nhật Cường bị khám xét và Giám đốc Bùi Quang Huy bị truy nã.

Bằng văn bản chuẩn bị sẵn, ông Tiên cho biết ngày 9/5, UBND Hà Nội đã nhận được thông tin Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) tổ chức khám xét nhà riêng lãnh đạo và các cửa hàng của công ty Nhật Cường để điều tra về hành vi Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Ong chu Nhat Cuong bi truy na anh 1
Ông Phạm Quý Tiên từ chối trả lời nhiều câu hỏi về vụ việc Nhật Cường. Ảnh: Sơn Hà.

Người phát ngôn của UBND Hà Nội khẳng định đến nay hệ thống thông tin, dịch vụ của TP vẫn hoạt động bình thường. Thành ủy Hà Nội, UBND TP và các cơ quan chức năng đang rà soát tất cả dự án liên quan đến công nghệ thông tin của thành phố do nhiều đơn vị triển khai, trong đó có Nhật Cường.

"Về vấn đề bảo mật, các phần mềm đều được đảm bảo đúng quy định, đảm bảo các quy trình giải pháp theo quy định. Tất cả nội dung này TP đã đề nghị cơ quan điều tra, cơ quan chức năng thông tin chính xác cho phóng viên trong thời gian tới", ông Tiên nói.

Chánh văn phòng UBND TP cho rằng một số cơ quan báo chí đăng tải các bài viết, thông tin về Công ty Nhật Cường thực hiện nhiều dự án cho Hà Nội, có thông tin chưa chính xác, khách quan, đầy đủ.

"Điều này dẫn đến bạn đọc, nhân dân hiểu chưa đúng bản chất vấn đề, ảnh hưởng không tốt cho sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của thành phố", đại diện UBND TP nói.

Sau khi ông Tiên đọc văn bản trong 3 phút về vụ việc, phóng viên đặt câu hỏi liên quan các vấn đề như thông tin nào được UBND Hà Nội cho là "chưa chính xác, khách quan, đầy đủ", hay Nhật Cường có được nâng đỡ trong việc trúng thầu một loạt các dự án quan trọng của TP không và Tổng giám đốc Bùi Quang Huy có được tạo điều kiện để bỏ trốn không...

Ông Phạm Quý Tiên không trả lời câu hỏi nào và chỉ đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục chờ đợi kết luận của cơ quan điều tra và Bộ Công an.

Ong chu Nhat Cuong bi truy na anh 2
Sáng 9/5, hàng loạt các cửa hàng của Công ty Nhật Cường bị khám xét, nhiều thùng được cho là tài liệu được cảnh sát mang đi. Ảnh: Quyết Thắng.

Bên lề Quốc hội sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết đã giao các cơ quan kiểm tra lại quy trình, điều kiện trong việc giao cho công ty Nhật Cường cung cấp dịch vụ công cho thành phố.

Bí thư Thành ủy cho biết nhiều người dân thủ đô lo lắng khi đang sử dụng các dịch vụ công do công ty Nhật Cường cung cấp. Đây là lo lắng chính đáng.

Theo ông Hải, Thành ủy Hà Nội đã giao cho UBND TP rà soát, trước hết phải bảo đảm mọi việc không bị ảnh hưởng, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị thi, sổ điểm như thế nào, dịch vụ công ra sao…

“Cho đến nay, tôi được báo cáo hoạt động của thành phố không bị ảnh hưởng. Chủ tịch UBND thành phố và Giám đốc Sở Giáo dục đều bảo đảm việc này”, ông Hải thông tin.

Ngày 19/5, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) ra quyết định truy nã bị can Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường - Nhật Cường Mobile.

Tổng giám đốc Nhật Cường Mobile Bùi Quang Huy sinh năm 1974, tại Hà Nội. Trước khi trốn nã, Huy cư trú tại chung cư Golden WestLake nằm trên địa bàn quận Tây Hồ, Hà Nội.

Tối 14/5, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Bùi Quang Huy và 8 người khác để điều tra về các tội Buôn lậu và Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định Huy và đồng phạm đã thực hiện hành vi phạm tội buôn lậu có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng 2 hệ thống sổ sách kế toán tài chính để ngoài sổ sách hàng nghìn tỷ đồng doanh thu.

Bí thư Hà Nội: Rà soát việc chỉ định thầu dịch vụ công cho Nhật Cường

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết đã giao các cơ quan kiểm tra lại quy trình, điều kiện trong việc giao cho công ty Nhật Cường cung cấp dịch vụ công cho thành phố.


Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm