Một thời gian dài, định nghĩa "gương mặt ăn khách" của truyền thông và giới làm phim là những ngôi sao trẻ, đẹp hoặc "hot". Phim truyền hình Việt thậm chí có giai đoạn chấp nhận cả "bình hoa di động", mời ca sĩ, người mẫu không có lợi thế về diễn xuất đóng vai chính với hy vọng gây được chú ý, và tăng rating.
Nhưng từ năm 2017 đến nay, màn ảnh Việt chứng minh điều ngược lại. Những vai diễn gây bão mạng lại đến từ những gương mặt nghệ sĩ gạo cội. Không trẻ đẹp, không ăn khách, nhưng họ thuyết phục hoàn toàn khán giả nhờ tài năng diễn xuất, tỉ mỉ đến từng cử chỉ như liếc mắt, chau mày.
NSND Hồng Vân với vai bà Mai trong Gạo nếp gạo tẻ, và NSND Lan Hương với bà Phương trong Sống chung với mẹ chồng là dẫn chứng điển hình.
Nhân vật bà Mai qua diễn xuất của NSND Hồng Vân trong Gạo nếp gạo tẻ. |
Hồng Vân và vai mẹ vợ tai quái bậc nhất màn ảnh
Gạo nếp gạo tẻ là một trong những bộ phim truyền hình được quan tâm nhất hiện nay. Sau thời gian bị đánh giá là "ngủ đông", phim truyền hình miền Nam có sự khởi sắc mà dấu hiệu đầu tiên là Gạo nếp gạo tẻ của nữ đạo diễn Võ Thạch Thảo.
Trong phim, NSND Hồng Vân vào vai bà Mai - một nhân vật như chính nữ diễn viên thừa nhận "vô cùng khó hiểu". Bà Mai không hẳn là một nhân vật phản diện, nhưng lại có những cư xử khiến đông đảo khán giả truyền hình bất bình.
Bà Mai là một người chăm chỉ, tháo vát, lo toan, quán xuyến mọi việc trong nhà. Nhưng cũng như nhiều phụ nữ khác trong đời sống thực, bà Mai không giấu được tính cách "trọng giàu khinh nghèo". Và đáng trách hơn cả là luôn phân biệt đối xử với các con.
Cùng là con trong nhà, bà Mai yêu thương, chiều chuộng, bênh vực Hân hết mực, trong khi lại ghẻ lạnh với con gái cả tên Hương. Cùng là rể, nhưng bà Mai lại quý rể giàu là chồng của Hân, còn khinh rể nghèo, tức chồng của Hương. Đến khi chồng của Hân sa cơ, phá sản, thái độ của bà Mai thay đổi "một trời một vực". Bà Mai thường xuyên xét nét, mắng chửi và động đến lòng tự ái của Kiệt.
Trong Gạo nếp gạo tẻ, bà Mai là nhân vật có nhiều đất diễn, là đầu mối của rất nhiều mâu thuẫn, bất bình trong gia đình. Vai diễn này, ngay từ khi mới là trang giấy kịch bản đã được nhắm cho NSND Hồng Vân.
Theo như chia sẻ của Hồng Vân, chị đã "năm lần bảy lượt" từ chối vai bà Mai vì bận bịu nhiều công việc. Nhưng đạo diễn Võ Thạch Thảo đã không từ bỏ. Chính đơn vị sản xuất là HTV cũng yêu cầu đạo diễn phải mời bằng được NSND Hồng Vân. Hồng Vân là lựa chọn duy nhất cho vai bà Mai, không thể là ai khác.
Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng, đạo diễn Võ Thạch Thảo nhận được cái gật đầu của NSND Hồng Vân. Và đúng như kỳ vọng của ê-kíp làm phim, Hồng Vân thuyết phục hoàn toàn về năng lực diễn xuất.
Màn ảnh Việt từng có nhiều bà mẹ chồng tai quái để lại ấn tượng, nhưng với nhân vật mẹ vợ, hiện tại, bà Mai qua diễn xuất của NSND Hồng Vân là gây ấn tượng hơn cả.
Nếu không phải là Hồng Vân, khó ai có thể diễn "ngọt" với vai bà Mai như thế. Một nhân vật có sự ghê gớm đến mức khó hiểu nhưng ẩn sau đó vẫn có những điều hài hước mà có lẽ phải một gương mặt lành nghề trên sân khấu kịch, đặc biệt là hài kịch như Hồng Vân mới diễn ra chất được.
Bà mẹ chồng bị ghét bậc nhất màn ảnh qua diễn xuất của NSND Lan Hương. |
Lan Hương 'lột xác' với vai bà mẹ chồng quái ác
Trước vai bà Mai của Hồng Vân, năm 2017, màn ảnh Việt cũng chứng sự "lột xác" của NSND Lan Hương trong phim Sống chung với chồng.
Không ít người bày tỏ sự ngỡ ngàng vì trước đây họ vẫn quen với Lan Hương trong những vai tảo tần, hiền lành. Thế nhưng, khi vào một vai khác chất, nữ nghệ sĩ gạo cội đã chứng tỏ được rằng là một diễn viên chuyên nghiệp, không vai nào có thể làm khó.
Với vai bà Phương, NSND Lan Hương diễn xuất thần đến cả chi tiết liếc mắt, được nhận xét là "sắc như dao". Nữ nghệ sĩ gần như thuyết phục từ đài từ đến biểu cảm. Diễn xuất của Lan Hương góp phần không nhỏ vào thành công của bộ phim, giúp bộ phim gây bão mạng xã hội.
Khi nhận giải Nữ chính xuất sắc của VTV Awards năm 2017, Bảo Thanh từng chia sẻ với Zing.vn, cô thấy NSND Lan Hương rất xứng đáng được giải.
“Tôi gọi NSND Lan Hương là mẹ, trong nghề tôi chỉ là bậc hậu bối, con cháu. Do vậy, tôi phải học hỏi rất nhiều điều từ mẹ để hoàn thành vai diễn của mình”, diễn viên đóng vai cô con dâu trong Sống chung với mẹ chồng chia sẻ.
Tương tự như bà Mai trong Gạo nếp gạo tẻ, bà Phương không được coi là một nhân vật phản diện. Bà yêu chồng, thương con nhưng tình yêu lại được thể hiện một cách thái quá. Tình yêu ấy khiến bà không thể chấp nhận một người phụ nữ khác chăm lo và "sở hữu" con trai mình.
Bà Phương trở thành người có những cư xử thái quá, thậm chí tàn ác với con dâu, là nguyên nhân chính dẫn đến đổ vỡ hôn nhân của Thanh và Vân.
NSND Lan Hương nhập tâm hoàn toàn vào nhân vật, nhưng nét diễn như được đúc kết từ một gương mặt dày dạn trong nghề chinh phục hoàn toàn người xem.
Hai bà mẹ "kỳ phùng địch thủ" của màn ảnh Việt. |
'Kỳ phùng địch thủ' của màn ảnh Việt
Sức nóng của Gạo nếp gạo tẻ và Sống chung với mẹ chồng, tất nhiên còn nằm ở kịch bản, tài năng của đạo diễn và những nỗ lực của toàn bộ ê-kíp làm phim.
Nhưng cũng không thể phủ nhận góp phần làm nên thành công bước đầu đó là sức lực không nhỏ của thế hệ những người “sống chết với nghề”, mà NSND Lan Hương, NSND Hồng Vân là ví dụ.
Những nhân vật có nhiều chất liệu lại được đảm đương bởi những gương mặt có tài năng về diễn xuất, chỉn chu đến từng cảnh quay, từng cử chỉ thì việc gây bão màn ảnh là có thể lý giải.
NSND Lan Hương và NSND Hồng Vân cùng xuất thân là diễn viên sân khấu và trưởng thành trong thời kỳ hoàng kim của kịch nghệ hai miền.
NSND Lan Hương cũng như NSND Hồng Vân đều xuất thân là diễn viên sân khấu và trưởng thành trong thời kỳ hoàng kim của kịch nghệ hai miền.
Nét diễn của cả hai có nhiều khác biệt, Lan Hương mạnh về nội tâm, đài từ, trong khi Hồng Vân mạnh về ngôn ngữ hình thể, lại khéo lồng ghép sự duyên dáng của nghệ thuật hài vào vai diễn. Nhưng, cả hai cùng có những trải nghiệm của đời sống và những năm lăn lộn trong nghề, giúp vai diễn trở nên chân thực, và không bị giả tạo hoặc "quá kịch" trên màn ảnh.
Việc vai diễn của những nữ nghệ sĩ đã ngoài 50 tuổi vẫn được chú ý, vẫn có thể gây bão mạng xã hội một lần nữa chứng tỏ, với nghề diễn, tuổi tác không thể là vật cản. Nói như ngôn ngữ của người trong nghề, đó là "gừng càng già càng cay"!