Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hong Kong buộc tội 37 người biểu tình ngày mùng 1 Tết

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) đã buộc tội hàng chục người tham gia vào cuộc biểu tình bạo lực xảy ra vào ngày mùng 1 Tết âm lịch.

Cảnh sát chống bạo động Hong Kong canh gác ở khu biểu tình vào sáng mùng 2. Ảnh: Reuters

Cảnh sát Hong Kong đã bắt 64 người liên quan đến vụ biểu tình bạo lực xảy ra đêm 8/2. Đến ngày 11/2, chính quyền thành phố chính thức buộc tội 37 người, phần lớn là đàn ông và một thiếu niên 15 tuổi, vì tham gia vào vụ bạo động.

Sau khi ra hầu toà buổi đầu tiên, các bị cáo được cho tại ngoại. Tuy nhiên, họ bị cấm đến gần khu vực hiện trường của vụ biểu tình. Phiên xét xử thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 7/4.

Luật pháp Hong Kong quy định, tội tham gia bạo động có thể chịu mức án 10 năm tù.

Bạo lực nổ ra đêm mùng 8, rạng sáng ngày 9/2, tức đêm mùng 1, sáng ngày mùng 2 Tết âm lịch từ tuyến phố Kowloon, khi cảnh sát cấm người bán hàng rong hoạt động trong khu vực. Trước đây, nhà chức trách Hong Kong thường làm ngơ cho những quầy bán thực phẩm không phép trong các dịp nghỉ lễ.

Việc mạnh tay truy quét của cảnh sát Hong Kong đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ. Do bức xúc với hành động này, người biểu tình đã tấn công cảnh sát, ném gạch vào lực lượng an ninh, châm lửa đốt cháy các thùng rác, gây ra khung cảnh hỗn loạn.

Cảnh sát buộc phải nổ súng bắn cảnh báo, vốn gần như là điều hiếm xảy ra ở thành phố được xem là một trong những nơi an toàn nhất châu Á. Hơn 130 người bị thương sau vụ đụng độ giữa cảnh sát và người dân.

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh khẳng định cảnh sát phải hành động vì bị đe dọa. Ông cho hay lực lượng cảnh sát sẽ tiến hành mọi hành động cần thiết để duy trì hòa bình. Ông Lương cũng nói rằng cảnh sát Hong Kong đã hết sức kiềm chế khi xử lý tình hình.

Biểu tình dữ dội ở Hong Kong đầu năm mới

Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình nổ ra khi nhà chức trách cố gắng giải tán những người bán hàng rong tại một trong những tuyến phố sầm uất nhất Hong Kong.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm