Khoảng năm 2000, tại Việt Nam có sự xuất hiện của những mẫu xe nhập khẩu cao cấp của Honda như Spacy, @, SH, Dylan... Tuy nhiên những chiếc xe này chỉ hướng tới nhóm nhỏ khách hàng cao cấp, trong khi phân khúc xe tay ga hạng trung vẫn bỏ ngỏ.
Năm 2002, Yamaha đã cho ra đời nhiều dòng xe tay ga như Nouvo, Mio. SYM cũng góp mặt trong phân khúc xe tay ga với dòng sản phẩm Attila. Tuy nhiên, những mẫu xe này vẫn chưa tạo được sự quan tâm đúng mức của người Việt. Nguyên nhân xuất phát từ định kiến xe tay ga gắn liền với mức tiêu hao nhiên liệu “khủng”, chưa phù hợp với mức sống của người dân thời bấy giờ.
Kiểu dáng bắt mắt cùng giá cả hợp lý khiến Click chiếm được cảm tình của nhiều phụ nữ Việt Nam. Ảnh:Rongbay.com |
Tuy nhiên, thị trường xe tay ga Việt Nam có sự thay đổi rõ rệt kể từ khi Honda đánh giá được tầm quan trọng của phân khúc này. Ngày 5/10/2006, Honda chính thức nhảy vào thị trường xe tay ga với sản phẩm Click, có giá 25,5 triệu đồng. Đây là mẫu xe nhỏ, hướng tới đối tượng khách hàng nữ giới. Click là đối thủ chính của Yamaha Mio và SYM Attila Victoria. Dòng xe này gây ấn tượng bởi thiết kế thanh thoát, bánh cũng lớn hơn nên dễ điều khiển, đồng thời tăng sự an toàn cho những tay lái yếu.
Click đã góp phần thay đổi cách nhìn về xe tay ga, khi nó không còn mang nỗi ám ảnh về mức tiêu hao nhiên liệu. Thời đó, Honda Click dù không được trang bị phun xăng điện tử, vẫn có thể đạt mức tiêu hao khoảng 40km/lít.
Mẫu xe này mang lại thành công ngoài mong đợi cho Honda. Chỉ trong 9 tháng đầu ra mắt, đã có 47.000 chiếc Click đến tay khách hàng. Cũng trong thời gian này, Honda Việt Nam chính thức nâng công suất nhà máy lên 1 triệu xe/năm nhằm mở rộng dây chuyền sản xuất.
Honda Click được trang bị động cơ 4 thì, 108 phân khối, làm mát bằng dung dịch. Dù là xe dành cho nữ, công suất chiếc xe cũng đạt 9 mã lực cùng 9,2 Nm mô-men xoắn. Nhờ hệ thống treo tiên tiến, Honda Click là chiếc xe cực kỳ êm ái, thậm chí khi chạy qua gờ giảm tốc trên đường phố cũng rất khó nhận ra.
Năm 2011, Honda ra mắt mẫu xe Vision hoàn toàn mới, kiểu dáng nhỏ gọn, ngắn hơn so với Click, mức giá 28,5 triệu đồng. Đây chính là thị trường mà Click đang nắm giữ, vì không muốn tạo nên cuộc chiến giữa hai dòng xe cùng hãng, Honda đã âm thầm khai tử Click tại Việt Nam.
Click Thái có giá khoảng 60 triệu đồng tại Việt Nam. Ảnh: Gopixpic.com |
Tuy nhiên, thế hệ mới của Click vẫn được sản xuất tại Thái Lan. Kiểu dáng xe có nhiều khác biệt, xe cao hơn, góc cạnh hơn, và động cơ được nâng lên 125 phân khối. Click Thái đã biến thành chiếc xe tay ga dành cho nam, tương tự như Air Blade ở Việt Nam, vì vậy dòng xe này không được sản xuất trong nước. Những chiếc Click Thái nhập khẩu vào Việt Nam được bán giá 60 triệu đồng, cao gấp đôi so với Click thời còn bán ở Việt Nam. Đây cũng có thể xem như động thái chấm hết cho dòng xe mang tính biểu tượng của Honda tại Việt Nam.
Honda Click không phải là mẫu xe tay ga đầu tiên tại Việt Nam, nhưng nó góp phần phổ biến xe tay ga, đồng thời tạo nên cuộc chiến xe tay ga khốc liệt và dai dẳng nhất tại thị trường trong nước. Cũng vì vậy, người tiêu dùng được hưởng lợi. Những mẫu xe mới có kiểu dáng bắt mắt liên tục ra đời, giá cả cũng cạnh tranh, khiến nhiều người Việt có cơ hội sử dụng những mẫu xe đẹp và công nghệ tiên tiến.