Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn trăm cháu chắt tiễn đưa cụ bà 123 tuổi ở Sài Gòn

Hơn 100 cháu, chắt nội ngoại đã về đông đủ trong căn nhà nhỏ ở ấp 5, xã Đa Phước (huyện Bình Chánh) tiễn đưa cụ bà Nguyễn Thị Trù (hưởng thọ 123 tuổi) về nơi an nghỉ cuối cùng.

14h ngày 14/7, linh cữu cụ bà Nguyễn Thị Trù (người được Hiệp hội kỷ lục thế giới công nhận là cụ bà lớn tuổi nhất thế giới năm 2015) đã được gia đình, hàng xóm đưa về nơi an nghỉ.

Theo gia đình, cụ bà được an táng tại nghĩa trang địa phương. Tại căn nhà chật hẹp - nơi bà cụ sống với vợ chồng con trai út hàng chục năm nay, dòng người đổ về thăm viếng rất đông.  

Tại một góc nhà, ông Nguyễn Văn Học (81 tuổi, con thứ 9 của cụ bà) ân cần đi đến gặp từng người cám ơn đã tới chia buồn. Trên khuôn mặt đầy nếp nhăn thời gian, cụ ông không giấu được nỗi buồn khi mẹ già ra đi vĩnh viễn.

cu ba 123 tuoi qua doi anh 1
Trong 10 người con của cụ Trù thì chỉ con trai thứ 9 và con gái thứ 8 còn sống, nhưng cả 2 đều ngoài 80 tuổi. Ảnh: Hoàng Bình.

Ông Học tâm sự: “Tôi sống ở quận 7, còn mẹ ở đây với vợ chồng của chú út. Cách đây hơn một năm, chú út mất, nên thím Ba và mấy đứa cháu thay nhau chăm sóc bà".

Ông cho biết, vài tuần gần đây, mẹ vẫn còn khỏe, ăn uống bình thường. Nhiều lần, cụ Trù đổ bệnh, sức khỏe suy yếu tưởng không qua khỏi nhưng sau đó khỏe trở lại. "Tuy nhiên lần này, có lẽ tuổi cao sức yếu mẹ đã chia tay con cháu đi xa”, ông Học khóc.

Nghe em trai kể về những kỷ niệm của mẹ, cụ Tám (83 tuổi, người con thứ 8 của cụ Trù) lau vội những giọt nước mắt.

Cụ Tám cho biết mình về làm dâu ở xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc (Long An) cách nhà mẹ hàng chục km. Cứ cuối tuần là con cháu thay nhau chở cụ lên nhà thăm mẹ.

Cuộc sống thường ngày của cụ bà VN cao tuổi nhất thế giới

Cụ Nguyễn Thị Trù, 122 tuổi - người vừa được Hiệp hội kỷ lục thế giới công nhận cao tuổi nhất thế giới vẫn tự tay múc cơm ăn hàng ngày, sức khỏe tốt.

“Mẹ tôi hàng chục năm nay sống với vợ chồng chú út. Cách đây hơn một năm, chú út mất nên con cháu trong nhà thay nhau lên thăm, chăm sóc cụ. Mấy ngày nay nghe bảo cụ yếu, con cháu tới thăm rất đông. Cứ tưởng như những lần trước cụ yếu rồi khỏe lại, nhưng lần này thì điều may mắn đó không xảy ra", cụ Tám nói.    

 

Trong ngôi nhà nhỏ, hôm nay có đầy đủ con cháu nội ngoại của 5 thế hệ tập trung về tiễn đưa cụ bà.

Bà Nguyễn Thị Ba, con dâu Út của cụ Trù ngồi một góc buồn hiu, bà là người gần gũi, hiểu mẹ chồng nhất. Về làm dâu, bà Ba cùng chồng sống chung với cụ Trù. Vợ chồng bà chăm sóc rất chu đáo từng miếng ăn, giấc ngủ cho mẹ.

"Mẹ tôi thích ăn đồ ngọt và nước đường là món khoái khẩu của cụ, đến mức ngày trước bà cụ còn nói mình sống lâu là nhờ thứ nước này. Những ngày còn khỏe cách đây vài tháng, cụ có thể ăn 1-2 chén cơm một bữa. Trước khi qua đời, bà yếu hẳn, dù con cháu đến thăm đông đủ nhưng bà không còn nhận ra ai”, bà Ba kể.

cu ba 123 tuoi qua doi anh 2
Con dâu út cụ Trù, bà Nguyễn Thị Ba (69 tuổi) chăm sóc mẹ lúc cụ còn sống. Ảnh: Như Quỳnh.

Trong buổi chiều đưa tiễn cụ, ngoài con cháu trong gia đình, rất nhiều hàng xóm ở ấp 5 cũng đến viếng, đưa cụ bà một đoạn đến nghĩa trang.

Chị Nguyễn Thị Trang (ấp 5, xã Đa Phước) xúc động: “Hôm cụ được nhận kỷ lục thế giới, ai cũng vào thăm chúc mừng. Hôm qua nghe tin cụ mất, dù biết là cụ cũng lớn tuổi rồi, sức yếu nhưng bà con ai cũng buồn”.

Cụ Nguyễn Thị Trù sinh tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An năm 1893. Từ nhỏ cụ theo gia đình về vùng đất xã Đa Phước, Bình Chánh sinh sống cho đến nay. 

Cụ có 10 người con, nhưng hiện chỉ con gái thứ 8, con trai thứ 9 và con dâu út còn sống. Theo tính toán của chính quyền địa phương, cụ Trù có hơn 100 con, cháu nội ngoại, chắt nội ngoại. Nhiều người con của cụ đã lên chức ông cố, bà cố. 

Năm 2015, Hiệp hội kỷ lục thế giới trao chứng nhận cụ bà Nguyễn Thị Trù là người lớn tuổi nhất thế giới.

Cụ qua đời vào 12/7, hưởng thọ 123 tuổi.

Cụ bà Việt Nam cao tuổi nhất thế giới đã qua đời

Bà con xã Đa Phước, huyện Bình Chánh (TP HCM) bàng hoàng khi nghe tin cụ Nguyễn Thị Trù - người Việt Nam cao tuổi nhất thế giới qua đời vào ngày 12/7, hưởng thọ 123 tuổi.


Hoàng Bình

Bạn có thể quan tâm