Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hòn đảo thuộc New Zealand lớn hơn Mỹ trên bản đồ Internet

Mỹ là đất nước phát triển nhất về công nghệ, cũng như các dịch vụ cần đến các trang web, tuy nhiên, số tên miền quốc gia của Mỹ có số lượng rất ít.

Nếu đánh giá sự phát triển Internet của mỗi quốc gia dựa trên số lượng trang web mang tên miền của đất nước đó (ví dụ: .us, .vn), thì Mỹ sẽ bị lấn át bởi số lượng của Anh, Đức và đặc biệt là Trung Quốc.

Công ty đăng ký tên miền chính thức tại Anh, Nonimet đã lập ra bản đồ Internet thế giới. Tại đó, nó cung cấp cho mọi người số liệu về những trang web sử dụng tên miền quốc gia hay còn gọi là tên miền 2 chữ. Theo cách tính này, Google có phiên bản tiếng Pháp tại web google.fr, đây được tính là một trang web ở Pháp.

Bản đồ tên miền internet thế giới. Ảnh: Mashable.

Nhưng có một điều đặc biệt, tại những khu vực khá ít người sinh sống như đảo Tokelau thuộc New Zealand lại có đến hơn 30 triệu trang web được đăng ký tên miền tại đây. Tại sao một hòn đảo với dân số còn chưa đến 1.500 người lại có thể sở hữu số lượng trang mạng lớn gấp hàng trăm lần?

Tất cả là do tên miền .tk được cung cấp miễn phí từ năm 2000. Công ty Freenom của Hà Lan sẽ phụ trách việc sử dụng tên miền, còn tiền quảng cáo trên các trang web đó sẽ được chia cho 1.400 người dân Tokelau. Ngoài ra cũng có một số quốc gia khác cũng có tên miền miễn phí là Mali (.ml), Gabon (.ga), Cộng hòa Trung Phi (.cf) và Equatorial Guinea (.gp).

Điều này giải thích được cho việc nhiều trang web sử dụng tên miền .tk. Ngược lại, ở Mỹ, các trang mạng thường sử dụng tên miền .com. Hiện tại con số trang web với đuôi này đã lên đến 123 triệu. Theo Registry Neustar, tên miền .us ra mắt vào năm 1985 nhưng phải tới 2002 mới cung cấp miễn phí cho các chính phủ và trường học.

Hiện tại, người dùng ở Mỹ đã không còn mặn mà với tên miền .us. Thay vào đó họ chọn tên miền .gov hoặc .com tùy mục đích, chính phủ hay tư nhân.

Một số quốc gia sử dụng bảng chữ cái khác đã không được hiển thị trên bản đồ. Họ đã phải chờ tới tận năm 2010 để có được địa chỉ web bằng ngôn ngữ riêng của mình.

Sex.com - tên miền đắt giá nhất trong lịch sử

Bạn có bao giờ tò mò về giá trị của những địa chỉ website mình hay gõ vào thanh address của trình duyệt không? Sau đây là những tên miền có giá “trên trời” nhất từng được giao dịch trong lịch sử Internet.


Vũ Hoàng Phong

Bạn có thể quan tâm