UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn dự án tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - Tân Kiên) được sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi, trình Thủ tướng phê duyệt.
Tuyến đường sắt đô thị này được kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 sẽ hình thành tuyến xuyên tâm nối bến xe Suối Tiên - trung tâm TP (Bến Thành) - bến xe miền Tây tạo thuận tiện cho hành khách và nâng cao hiệu quả đầu tư cho tuyến đường sắt đô thị số 1.
Sơ đồ các tuyến metro theo quy hoạch của TP.HCM. Ảnh: MAUR. |
Đồng thời, tuyến tạo sự kết nối liên thông 3 trung tâm vận chuyển hành khách lớn của thành phố gồm bến xe miền Đông mới - trung tâm TP (Bến Thành) - bến xe miền Tây khi các tuyến được đầu tư xây dựng hoàn thành.
Dự án được chia thành hai đoạn thực hiện. Giai đoạn một thực hiện tuyến Bến Thành - bến xe miền Tây dài 9,7 km, với điểm đầu kết nối các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2 tại nhà ga Bến Thành, quận 1 và điểm cuối tại bến xe miền Tây.
Giai đoạn 2 thi công tuyến bến xe miền Tây - Tân Kiên dài 10,1 km, với điểm đầu là bến xe miền Tây và điểm cuối là ga Tân Kiên (huyện Bình Chánh).
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 62.000 tỷ đồng.