Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 600 phản ánh xấu ngày mua sắm Online Friday

Thống kê từ ban tổ chức chương trình ngày mua sắm Online Friday cho thấy tính đến hết ngày 3/12, có hơn 600 phản ánh xấu từ người tiêu dùng đến chương trình.

Tình trạng nâng giá sản phẩm lên rồi tạo chương trình khuyến mãi ảo khiến nhiều người tưởng mua được hàng tốt giá rẻ là chuyện xưa nay không hiếm ở thị trường Việt Nam. Đặc biệt, nhân ngày mua sắm trực tuyến Online Friday, nhiều doanh nghiệp bị người tiêu dùng tố cáo giá niêm yết cao hơn giá thị trường...

Theo ghi nhận của phóng viên, khi thử tìm kiếm từ khóa iPhone 7 trên trang web Lazada.vn, kết quả trả về rất nhiều sản phẩm được giảm giá “khủng”. Đơn cử như mẫu iPhone 7 32Gb vàng hồng, giá 25,9 triệu đồng, sau khi giảm 40% còn 15,5 triệu đồng. Tuy nhiên, mức giá đã giảm của Lazada cũng chỉ tương đương với giá niêm yết của các website khác, khoảng 15-15,9 triệu đồng. 

Còn tại Sendo.vn, khi thử tìm kiếm từ khóa iPhone 7 trên trang web Online Friday, mẫu iPhone 7 32Gb được bán với mức giá 13,7 triệu đồng (giảm 27% so với mức giá ban đầu là 16,4 triệu đồng).

600 bao xau ngay Online Friday anh 1
Sản phẩm iPhone 7 32 Gb được giao bán tại Online Friday với giá 13,4 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi bấm vào liên kết dẫn tới trang gốc trên Sendo.vn, mức giá bán lại hiển thị 16,4 triệu đồng chứ không phải 13,7 triệu như quảng cáo. 

600 bao xau ngay Online Friday anh 2
Giá bán tại Sendo.vn.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Lazada cho hay có hai mô hình cung cấp sản phẩm tại Lazada. Một là sản phẩm do chính Lazada nhập từ nhà sản xuất chính hãng, sau đó bán ra tại Lazada với giá niêm yết của chính hãng rồi áp mức khuyến mãi (nếu có).

Với mô hình thứ hai, nhà bán lẻ mở gian hàng trên Lazada. Mức giá niêm yết và giá khuyến mãi là do nhà bán lẻ thực hiện. Lazada không được phép can thiệp. Tuy nhiên, cũng có phát sinh trường hợp giá sau khi khuyến mãi vẫn tương đương với giá bán ra tại các cửa hàng, website khác. 

“Lazada không được phép thao túng giá, chỉ can thiệp về chất lượng. Vì thế, chúng tôi khuyên người tiêu dùng khi mua sản phẩm nên để ý mức giá cuối cùng và so sánh với các trang khác. Không nên để ý mức giá đó giảm bao nhiêu phần trăm”, ông Thông Phạm, Giám đốc Marketing Lazada Việt Nam,  khuyên người tiêu dùng.

Còn đại diện Sendo khẳng định giá iPhone7 32Gb chính hãng FPT bán trên Sendo.vn 13,7 triệu đồng là có thật, xảy ra ở khung giờ Flash Sale 12h ngày 2/12. Khách khi vào săn sản phẩm sẽ nhập mã voucher hiển thị ở khung giờ đó để mua được giá 13,7 triệu đồng.

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương), chỉ riêng tổng số đơn hàng của 30 doanh nghiệp lớn nhất trong ngày mua sắm trực tuyến 2016 đạt con số hơn 540.000; tổng trị giá trên 644 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ Online Friday 2015.

600 bao xau ngay Online Friday anh 3
Online Friday thu hút nhiều người tiêu dùng.

Ban tổ chức cũng cho hay thống kê trong ngày 2/12, có 600 phản ánh xấu của người tiêu dùng đến chương trình. Trong đó, số lượng phản ánh giá niêm yết cao hơn nhiều so với giá thị trường chiếm 25%; số lượng phản ánh khuyến mãi không đúng như mô tả trên website Online Friday và website doanh nghiệp là 24%.

Các nhóm phản ánh khác như đường dẫn link sản phẩm không đúng, hết hàng trên website doanh nghiệp lần lượt chiếm 11,8% và 8,4%; còn lại là các nhóm khuyến mại khác... 

"Với các doanh nghiệp nhận được nhiều khuyến mãi phản ánh giá niêm yết cao hơn giá thị trường, ban tổ chức tiến hành dán nhãn cảnh báo lên tất cả chương trình khuyến mại của doanh nghiệp", đại diện ban tổ chức Online Friday khẳng định. 

Trước đó, từ ngày 25/11 đến trước thời điểm khởi động chương trình, hệ thống quét giá của Online Friday đã rà soát được hơn 280.000 sản phẩm và hạ 60.000 sản phẩm có giá niêm yết cao hơn so với giá thị trường.

Xe máy giảm giá ngày Online Friday vẫn chênh gần chục triệu

Trang web của Ngày hội mua sắm trực tuyến đang bán nhiều mẫu xe máy với mức giảm giá 2% nhưng vẫn chênh so với giá bán lẻ đề xuất 7-8 triệu đồng.

 

Kiều Linh

Bạn có thể quan tâm