Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 500 phụ nữ Trung Quốc qua Mỹ 'du lịch sinh con'

Thẩm phán James Selna hôm 16/12 tuyên án 10 tháng tù đối với Dongyuan Li vì tham gia vào hoạt động tổ chức tour "du lịch sinh con" cho phụ nữ Trung Quốc đến Mỹ.

Ông Selna cho biết dự kiến ​​cô Li sẽ được thả tự do sau ngày 16/12 do thời gian bị giam giữ đã đủ mức án tuyên, theo AP.

Các công tố viên liên bang phản đối bản án, cho rằng Li nên bị kết án nhiều năm tù để ngăn chặn hoạt động này tiếp diễn. "Tôi nghĩ rằng bản án này đã gửi đi thông điệp sai", Charles Pell, công tố viên liên bang, nói với thẩm phán Selna.

Vào đầu năm nay, Li nhận tội âm mưu và gian lận để xin thị thực, nhằm duy trì hoạt động của một công ty cung cấp dịch vụ "du lịch sinh con" có tên "You Win USA" ở Nam California, Mỹ.

Chính quyền liên bang cho biết công ty đã giúp hơn 500 phụ nữ Trung Quốc đến Mỹ sinh con, qua đó giúp con họ tự động được hưởng mọi lợi ích từ quốc tịch Mỹ. Li đã sử dụng một cụm căn hộ ở Irvine, California, cho những người này ăn ở và sinh con.

du lich sinh con anh 1
Đặc vụ liên bang Mỹ tập trung trước khi đột kích vào khu phức hợp chung cư cao cấp được cho là nơi ở của các phụ nữ mang thai tới Mỹ sinh con vào năm 2015. Ảnh: AP.

Nhà chức trách Mỹ cho biết công ty đã huấn luyện những người phụ nữ nói dối về đơn xin thị thực và che giấu việc mang thai khi đi qua hải quan ở các sân bay Mỹ.

Li bị bắt hôm 31/1. Trước đó, cô là một khách hàng của dịch vụ này và về sau tham gia vào việc điều hành doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp du lịch sinh đẻ hoạt động từ lâu ở California và các tiểu bang khác của Mỹ nhằm phục vụ các cặp vợ chồng từ Trung Quốc, Nga, Nigeria và các nơi khác.

Các nhà chức trách Mỹ nói rằng các doanh nghiệp này cũng đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ vì một số khách hàng của họ làm việc cho chính phủ Trung Quốc. Họ sẽ có quyền công dân Mỹ nếu con cái họ quay lại Mỹ khi đủ 21 tuổi và bảo trợ cho cha mẹ nhận thẻ xanh.

TT Trump quyết ngưng cấp quốc tịch cho trẻ nước ngoài sinh tại Mỹ

Chính quyền Trump đang nghiêm túc xem xét việc chấm dứt quyền công dân cho trẻ sinh ra ở Mỹ của những người không phải là công dân và những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp.

Mua bán quốc tịch - ngành công nghiệp tỷ USD gây tranh cãi

Nhiều quốc gia như Vanuatu đang bán quốc tịch cho người nước ngoài có nhu cầu, chủ yếu từ Trung Quốc, để lấy thị thực vào châu Âu du lịch, mua bất động sản và kinh doanh.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm