Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 30 nghệ sĩ tham gia chương trình thay đổi góc nhìn về HIV

Chiến dịch y tế cộng đồng “Yêu mới khó - Phòng ngừa HIV có ngại gì” đã nhận được sự ủng hộ từ hàng loạt nghệ sĩ, người nổi tiếng và những cá nhân có sức ảnh hưởng.

Trong tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng chống AIDS, sự tham gia của các nghệ sĩ đã giúp chiến dịch Yêu mới khó - Phòng ngừa HIV có ngại gì lan tỏa thông điệp nhân văn từ các tác phẩm nghệ thuật đến cộng đồng.

Góc nhìn nghệ thuật thông qua 10 câu chuyện

Trong chuỗi hoạt động của chiến dịch Yêu mới khó - Phòng ngừa HIV có ngại gì, "Bảo tàng Tan Vỡ" đã trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đương đại do 10 nghệ sĩ tại Việt Nam thực hiện, xoay quanh chủ đề cùng tên.

Lồng ghép trong những diễn giải riêng của mỗi nghệ sĩ về nỗi đau tan vỡ là ẩn ý về việc phòng ngừa HIV và định kiến xã hội. Các tác phẩm được truyền cảm hứng từ 1.096 câu chuyện có thật về tình yêu trong cuộc sống. Qua đó, thông điệp truyền thông về thế giới có H được lồng ghép tinh tế.

Là nghệ sĩ duy nhất mang hình thức nghệ thuật thơ đến triển lãm, Nam Thi bộc bạch về tác phẩm Soi lòng đọc thơcủa mình: “Tôi quyết định viết những dòng thơ bằng bút chì trên vải canvas để tạo độ mờ cho tác phẩm. Xúc cảm của những dòng thơ mang đến sẽ thêm phần thăng hoa dưới lăng kính lúp. Đây là cách tôi hình tượng hóa cảm xúc của những câu chuyện tình yêu trong chiến dịch".

Thông qua tác phẩm, Nam Thi muốn gửi đi thông điệp hãy cố gắng chủ động bước vào cuộc sống của những người sống chung với H, từ đó hiểu thêm về họ.

Khác với nhà thơ Nam Thi, nghệ sĩ thị giác Ngô Đình Bảo Châu vốn có ý định từ chối tham gia sáng tác cho buổi triển lãm. Nữ nghệ sĩ cho rằng bản thân cô không biết rõ về cuộc sống của những bạn có H, nên ban đầu nhận thấy khó khăn để truyền tải thông điệp một cách trọn vẹn. Nhưng sau cùng, cô vẫn quyết định đồng hành với chiến dịch, xuất phát từ mong muốn “Tác phẩm của tôi sẽ giúp cộng đồng có cái nhìn tích cực hơn về thế giới sống chung với H”.

Yeu moi kho - Phong ngua HIV co ngai gi anh 1

Nghệ sĩ thị giác Ngô Đình Bảo Châu (bên trái) trong phần chia sẻ mở đầu triển lãm.

Tác phẩm mà Ngô Đình Bảo Châu đem đến là sự xuất hiện đặc biệt của một vách ngăn bằng gỗ, tạo nên sự nổi bật rất riêng trong không gian triển lãm. Chất liệu gỗ cùng pha lê tạo sự đối lập nhưng cân bằng đã khắc họa ý nghĩa của tác phẩm.

"Tình yêu là sự bình đẳng, và tình yêu cũng thật khó. Nhưng nếu chúng ta chủ động bày tỏ, biết đâu những gì chúng ta nhận được sẽ là lăng kính đầy màu sắc của cuộc sống" - nữ nghệ sĩ nhấn mạnh. Cô cũng cho biết tình yêu với mình là một đề tài muôn thuở, không có sự phân biệt bất kể là nam hay nữ.

MV "Yêu mới khó" và loạt ủng hộ từ nghệ sĩ Việt

“Giữ lấy con tim miệt mài, vì yêu mới khó”, đây là câu hát thể hiện rõ tinh thần và thông điệp của chiến dịch. Ca khúc Yêu mới khó, được thể hiện bởi ca sĩ Mike Phạm và Kimmese, là câu chuyện giữa hai chàng trai trong xã hội hiện đại, khắc hoạ những phức tạp trong tình yêu.

Bản thân nghệ sĩ Kimmese luôn ủng hộ các hoạt động mang đến tiếng nói bảo vệ và giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người đang chung sống với HIV tại Việt Nam. Theo cô, những bạn sống chung với H xứng đáng và có thể yên tâm tận hưởng cuộc sống, xây dựng các mối quan hệ nhờ các phương thức điều trị và dự phòng tiên tiến. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhóm cộng đồng dễ tổn thương và có nguy cơ lây nhiễm HIV như MSM (nhóm nam quan hệ đồng giới).

Yeu moi kho - Phong ngua HIV co ngai gi anh 2

Rapper Kimmese thể hiện ca khúc Yêu mới khó tại triển lãm.

Chiến dịch còn thu hút sự ủng hộ từ Hoa hậu H'Hen Niê, Hoa hậu Nguyễn Phương Khánh, diễn viên Quang Trung, người mẫu Dương Tú Bình, giám đốc sáng tạo Alex Fox… cùng sự tham gia của gần 30 nghệ sĩ, người nổi tiếng, nhân vật có ảnh hưởng trong cộng đồng.

Yeu moi kho - Phong ngua HIV co ngai gi anh 3

Diễn viên Quang Trung đến tham dự triển lãm.

Sự tham gia và chia sẻ của những người có sức ảnh hưởng đã giúp thông điệp chiến dịch lan tỏa rộng hơn, góp phần tạo nên sự thay đổi trong góc nhìn của cộng đồng nói chung về HIV. Nhờ đó, tâm lý e ngại, né tránh sẽ chuyển thành việc chủ động tiếp cận các thông tin khoa học, cởi mở và đồng cảm với những cá nhân đang sống cùng H.

Với sự thay đổi và nỗ lực của xã hội, sự kỳ thị trước cộng đồng sống chung với H sẽ có thể từng bước được xóa nhòa, đúng như thông điệp mà chiến dịch muốn truyền tải: Yêu mới khó - Phòng ngừa HIV có ngại gì.

Yêu mới khó - Phòng ngừa HIV có ngại gì là chiến dịch sức khỏe cộng đồng cấp quốc gia, nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống HIV và loại bỏ sự kỳ thị đối với người sống chung HIV. Nhờ các công cụ y tế an toàn và hiệu quả, tình trạng HIV không còn là rào cản trong các mối quan hệ, tình yêu cũng như việc chăm sóc sức khỏe.

Bạn đọc theo dõi hoạt động của chiến dịch tại fanpage K=K hoặc truy cập website yeumoikho.com.

Diệp Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm