Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 23 triệu đồng một tờ tín phiếu kho bạc năm 1950

Một nhà sưu tầm tại Ottobrunn, Đức đang rao bán tờ tín phiếu trị giá 100 đồng được phát hành ở Việt Nam vào năm 1950-1951, với mức giá lên tới 795 EUR.

"Tín phiếu miền Bắc Việt Nam trị giá 100 đồng, chất lượng cực kỳ tốt, hầu như không có nếp gấp, được bảo hiểm thanh toán" là lời quảng cáo của một nhà sưu tầm tại Ottobrunn, Đức, cho tờ tín phiếu của Việt Nam. Theo đó, tờ tín phiếu này được phát hành năm 1950-1951, với mức giá bán lên tới 795 EUR, tương đương hơn 23,3 triệu đồng.

Giá của những tờ tín phiếu cực hiếm này lên tới tiền triệu, thậm chí vài chục triệu.
Giá của những tờ tín phiếu cực hiếm này lên tới tiền triệu, thậm chí vài chục triệu trên thị trường quốc tế.

Để có thể nhận được tờ tín phiếu này, khách hàng sẽ phải chuyển tiền cho bên trung gian trước khi nhận được hàng 7 ngày. Phí vận chuyển là 15 EUR (tương ứng hơn 441.000 đồng), và nếu người mua muốn trả lại hàng sẽ phải mất phí chuyển ngược. Như vậy, mức giá tối thiểu để mua tờ tín phiếu có tuổi thọ hơn 60 năm này là khoảng 23,7 triệu đồng.

Trên các trang web bán hàng trực tuyến nước ngoài, rất nhiều tờ tín phiếu và công phiếu Việt Nam với mệnh giá khác nhau đang được bán ở mức giá tiền triệu. Phấn lớn nguồn hàng được cung cấp từ Việt Nam, nhưng một số ít những tờ công phiếu hoặc phiếu tiếp tế được các nhà sưu tầm nước ngoài rao bán.

Như Công phiếu nuôi quân có giá trị 1.000 đồng và 500 đồng phát hành năm 1964 bởi Mặt trận dân tộc giải phóng Miền Nam Việt Nam đang được rao giá khỏang 1,3 triệu đồng từ một nhà sưu tầm ở Freeport, Texas, Mỹ. Hay một tờ phiếu tiếp tế được sử dụng nội tỉnh Bến Tre mệnh giá 2 đồng được rao bán 1,2 triệu đồng từ Thái Lan. Nếu mua với số lượng lớn, khách sẽ được chiết khấu phí vận chuyển với mức 3 USD cho 10 tờ đầu tiên và chỉ 0,5 USD cho 10 tờ tiếp theo.

T.A

Bạn có thể quan tâm