Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 2 tấn cá chết nổi trắng mặt hồ ở Quảng Trị

Sau khi nhận tin báo của người dân, nhóm công nhân đô thị ở TP Đông Hà (Quảng Trị) đến vớt được khoảng hơn 2 tấn cá chết ở hồ Đại An.

Sáng 7/11, nhóm công nhân của Công ty Môi trường và Công trình đô thị TP Đông Hà vớt cá chết ở hồ Đại An sau khi người dân trình báo việc cá chết nổ trắng mặt hồ này.

Ca chet trang ho o TP Dong Ha anh 1
Công nhân môi trường TP Đông Hà vớt cá chết, bỏ lên xe chở ra để đưa đi xử lý. Ảnh: T.H.

Sáng sớm cùng ngày, bà Trần Thị Vân, nhà ở cạnh hồ Đại An (phường 5, TP Đông Hà) phát hiện hàng lớp cá chết nổi trắng mặt hồ kèm mùi hôi tanh, thối nên trình báo đến chính quyền địa phương.

"Tối hôm qua, tôi thấy nhiều con cá ngửa bụng, có dấu hiệu lờ đờ ở mặt hồ. Sáng ra thì thấy cá chết trắng", bà Vân nói.

Số cá chết chủ yếu là rô phi, to từ hai ngón tay đến bằng bàn tay, nổi dập dềnh trên mặt nước rồi dạt về một góc hồ.

Đến khoảng 7h sáng, nhóm gần 10 công nhân môi trường đô thị dùng thuyền nhôm chèo ra giữa hồ vớt cá. Sau khoảng 2 giờ đồng hồ, nhóm công nhân vớt được hơn hai tấn cá chết. Phía công ty môi trường điều xe chở rác đến để chở cá chết vớt được đem đi xử lý.

Ca chet trang ho o TP Dong Ha anh 2
Cá chết trắng một góc mặt hồ Đại An sáng nay. Ảnh: T.H.

Cũng trong sáng cùng ngày, cán bộ của Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường tỉnh Quảng Trị đã đến lấy mẫu nước ở hồ Đại An. Dự kiến, kết quả kiểm tra có sau khoảng một tuần.

Hồ Đại An nằm ở trung tâm TP Đông Hà, xung quanh có nhiều nhà hàng, quán nhậu. Giữa năm 2016, hồ từng có hiện tượng cá chết hàng loạt.

Kết quả xét nghiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị sau đó cho thấy cá chết do hàm lượng oxy hòa tan rất thấp, hàm lượng các chất hữu cơ, chất dinh dưỡng ở mức vượt cao giới hạn cho phép.

Nguyên nhân được xác định là hồ Đại An tiếp nhận nguồn nước thải chứa chất hữu cơ từ khu dân cư và các cơ sở dịch vụ xung quanh, gây nên tình trạng cá chết hàng loạt.

Văn Được

Bạn có thể quan tâm