Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 16.200 tỷ đồng dự trữ hàng hóa Tết

Sở Công thương TP HCM cho biết, tổng giá trị hàng hóa chuẩn bị sản xuất và dự trữ phục vụ Tết Nguyên đán 2016 là 16.208 tỷ đồng, tăng 462 tỷ so với năm trước.

Ngày 30/12, UBND TP HCM đã tổ chức hội nghị Triển khai nghị quyết của Chính phủ và HĐND TP về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách năm 2016. Tại hội nghị, ông Phạm Thành Kiên - Phó giám đốc Sở Công thương báo cáo lãnh đạo TP về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ người dân.

Ông Kiên dự báo, nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu như bia rượu, nước giải khát, bánh kẹo, thực phẩm, hoa tươi… năm nay có thể tăng 15 - 20% so với Tết năm ngoái. Nhu cầu tiêu thụ trong 2 tháng trước và sau Tết khoảng 40 triệu lít bia và 45 triệu lít nước giải khát/tháng (tăng 30 - 50% so với tháng thường); các mặt hàng bánh, mứt, kẹo dự báo tiêu thụ khoảng 18.000 tấn (tăng 20% - 30%); lượng hoa trong 8 ngày cao điểm tết đổ về TP khoảng 1.500 tấn.

Từ những dự báo, Sở Công thương cho biết tổng giá trị hàng hóa các DN chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng trước và sau Tết Bính Thân là 16.208,8 tỷ đồng, tăng 462 tỷ (2,9%) so với nguồn vốn chuẩn bị của Tết Ất Mùi (15.746,8 tỷ đồng).

Để giúp các DN có vốn dự trữ hàng hóa tết, Sở đã phối hợp với các ngân hàng thương mại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn với lãi suất 5 - 6%. “Riêng với mặt hàng bia, hiện các DN cho biết sẽ không tăng giá vào dịp Tết. Giá bánh mức, kẹo cũng không tăng so với năm 2015”, ông Kiên nói.

Sở Công thương đã làm việc việc với các tỉnh có nguồn cung số lượng lớn sản phẩm thịt gia cầm, rau củ quả, hoa tươi… đảm bảo chất lượng, an toàn  cho 3 chợ đầu mối, 109 siêu thị - trung tâm thương mại, 128 chợ truyền thống, 2.302 điểm bán trong khu dân cư của TP để phục vụ Tết Nguyên đán. Các địa điểm này sẽ hoạt động liên tục xuyên Tết (chỉ nghỉ đêm 30) phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Đại diện Sở Công thương nói: “Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Sở phối hợp với Sở NN-PTNT, Y tế sẽ kiểm soát chặt chẽ chất lượng, đưa những sản phẩm đạt chuẩn VietGap, GlobalGap… vào hệ thống phân phối. Bên cạnh đó, Sở cũng công bố danh sách 9 doanh nghiệp và 284 điểm bán thực phẩm an toàn".

Sở Công thương đang trình UBND TP phê duyệt, công bố tiêu chí 2 chợ thực phẩm an toàn là chợ Bến Thành và Hóc Môn để nhân rộng trên địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng thanh tra chuyên ngành, quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, chống buôn lậu để phát hiện bắt giữ hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ sức khỏe người dân.

Việt Nam phải trả 155.000 tỷ đồng nợ trong năm 2016

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, dự toán trả nợ, viện trợ sẽ ưu tiên trả các khoản nợ gốc, lãi vay nước ngoài đến hạn, còn các khoản vay trong nước sẽ trả đủ lãi và một phần nợ gốc.

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm