Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 16.000 chủ nhà trọ ở Hà Nội cam kết thu tiền điện đúng giá

Sinh viên, công nhân, người lao động thuê trọ ở Hà Nội sẽ không phải đóng tiền điện giá cao gấp 2-3 lần giá điện bán lẻ theo quy định.

Ngày 15/7, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) cho biết tính đến hết ngày 30/6, có 16.358 chủ nhà trọ đã ký cam kết thu tiền điện của người thuê nhà đúng giá quy định.

Trong đó, 2.334 hộ được áp định mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang và 14.024 hộ được áp giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thứ 3.

Để bảo đảm các đối tượng là sinh viên, công nhân, người lao động thuê trọ được hưởng chính sách giá điện của nhà nước, EVNHANOI đã hướng dẫn các chủ trọ lập sổ ghi chép, lưu thông tin sản lượng điện tiêu thụ, tiền điện phải trả của từng phòng trọ, ký xác nhận trả tiền của người thuê trọ mỗi tháng.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện các chủ nhà trọ có hành vi thu tiền điện của người thuê trọ cao hơn giá quy định, báo cáo đơn vị có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

chu nha tro cam ket thu tien dien anh 1

Đến 6/2021, đã phát hiện 12 trường hợp chủ nhà có hành vi thu tiền điện của người thuê trọ sai quy định. Ảnh: EVN.

Lũy kế đến hết tháng 6, EVNHANOI đã thực hiện kiểm tra 6.959 hộ cho thuê trọ trên địa bàn thành phố, đã phát hiện và lập biên bản 12 trường hợp chủ nhà có hành vi thu tiền điện của người thuê trọ sai quy định.

Thời gian tới, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sẽ thường xuyên rà soát thực tế tại địa bàn, quản lý chặt chẽ các cơ sở cho thuê trọ và số người đăng ký thuê trọ.

Nếu phát hiện vi phạm về việc không áp dụng đúng quy định về giá bán điện cho người thuê trọ trên địa bàn, khách hàng liên hệ trực tiếp qua số điện thoại 19001288 để ngành điện kiểm tra và xử lý.

Thực tế hiện nay, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, đa số những người thuê trọ đều bị chủ trọ áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt ở mức 3.500- 4.000 đồng/kWh ngay từ những số điện đầu tiên, thậm chí cao hơn.

Theo hướng dẫn của Bộ Công Thương, nếu chủ nhà trọ không thực hiện kê khai được đầy đủ số người sử dụng điện thì người thuê trọ được ưu tiên áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101-200 kWh) cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ. Giá bán điện bậc 3 hiện được quy định là 2.014 đồng/kWh.

Trường hợp sinh viên và người lao động thuê trọ đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên đứng tên ký hợp đồng mua bán điện thì công ty điện lực sẽ phát hành hóa đơn trực tiếp cho người ở trọ.

Nếu chủ nhà trọ mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt, nhưng thu tiền cao hơn so với quy định trên thì sẽ bị xử phạt hành chính. Mức tiền phạt dao động khoảng 7-10 triệu đồng, theo điều 12 khoản 6 của Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ.

Dồn dập sang nhượng phòng trọ cho thuê

Giá thuê giảm mạnh, bất an vì tình hình dịch bệnh, dù còn hợp đồng, nhiều chủ nhà trọ cho thuê ở TP.HCM vẫn quyết định sang nhượng lại quyền kinh doanh.

Chủ trọ ở Bình Dương giảm 100% tiền phòng cho khách thuê

Dịch Covid-19 bùng phát, nhiều chủ nhà trọ tại TP.HCM và Bình Dương miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân, lao động gặp khó khăn dù vẫn đang phải trả lãi vay ngân hàng.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm