Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 130 mã chứng khoán tăng trần phiên 15/9

Dòng tiền đầu cơ vào mạnh giúp hàng loạt cổ phiếu vốn hóa nhỏ tăng kịch trần, bên cạnh MSN cũng kết phiên trong sắc tím.

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch ngày 15/9 với tâm lý thận trọng, sắc đỏ chiếm ưu thế ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, khiến các chỉ số giảm điểm ngay từ đầu phiên giao dịch. Tuy nhiên dòng tiền tham gia mạnh hơn về cuối phiên giúp chỉ số bật tăng trở lại.

Kết phiên VN-Index tăng hơn 6 điểm (0,46%) lên gần 1.346 điểm. Tương tự khi HNX tăng gần 3 điểm (0,83%) đạt gần 351 điểm, chỉ số tại UPCoM tăng 0,84% lên gần 96 điểm. Toàn thị trường có 657 mã tăng giá, chiếm áp đảo so với 285 mã giảm giá.

Dien bien VN-Index,  Thi truong chung khoan,  co phieu dau co anh 1

Diễn biến VN-Index trong phiên 15/9. Đồ thị: TradingView.

Đáng chú ý khi nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ tiếp tục thu hút dòng tiền đầu cơ, giúp hàng loạt mã chứng khoán tăng hết biên độ. Chốt phiên, toàn thị trường ghi nhận đến có đến 134 mã chứng khoán tăng trần, phần lớn thuộc nhóm thị giá thấp.

Nhóm cổ phiếu ngành than cũng đồng loạt tăng mạnh như TC6, THT, TDN, TVD, TMB, HLC, NBC hay MDC đều được kéo lên mức giá trần. Diễn biến này nhờ giá than đang tăng phi mã tại các khu vực Nam Phi, Australia, Indonesia…

Nhóm ngành thép diễn biến tích cực khi NKG, TLH, POM được đẩy lên mức giá trần, trong khi nhiều mã khác như HSG, TVN, TNS, SMC… đều tăng giá 6-9% trong phiên. Ngoài ra HPG của Hòa Phát cũng tăng giá 2,6% để trở thành cổ phiếu có đóng góp tốt thứ 2 thị trường.

Các cổ phiếu thuộc hệ sinh thái "Louis Holdings" như GKM, SMT, APG, AGM hay TGG đồng loạt tăng trần bất chấp những diễn biến rung lắc và giằng co của thị trường chung. Ngoài ra BII cũng tăng 6,2% hay DDV tăng giá 5%.

Đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, chỉ số VN30 cũng tăng tích cực 0,47% trong hôm nay, với 17/30 mã chứng khoán tăng giá. Đáng chú ý nhất là MSN của Masan Group cũng tăng trần lên 144.900 đồng/cổ phiếu, trở thành mã có tác động tích cực nhất lên chỉ số.

Trong khi đó nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục gây sức ép lên thị trường. Tại nhóm vốn hóa lớn nhất chỉ có TPB và BID giữ được sắc xanh, trong khi các mã còn lại phần lớn chìm trong sắc đỏ. Trong đó VCB của Vietcombank giảm mạnh 1,2% và trở thành mã tác động tiêu cực nhất lên chỉ số chung.

Thanh khoản toàn thị trường ghi nhận 24.818 tỷ đồng, gần như đi ngang so với phiên hôm qua; trong đó giao dịch tại HoSE giảm nhẹ 2% về mức 19.191 tỷ đồng. Khối ngoại đã giảm bán ròng xuống còn 18 tỷ đồng.

Dien bien VN-Index,  Thi truong chung khoan,  co phieu dau co anh 2

MSN tăng trần có tác động tích cực nhất lên chỉ số. Nguồn: VNDirect.

Trước phiên giao dịch, Chứng khoán MB nhận định thị trường vẫn dao động đi ngang nhưng phần lớn cổ phiếu bị thiệt hại, đặc biệt ở nhóm bluechips. Trong khi đó nhóm smallcap vẫn đang đi tìm đỉnh cao mới, dòng tiền đầu cơ ở nhóm này vẫn khá sôi động.

Theo đó nhóm chuyên gia dự báo VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục dao động trong xu hướng đi ngang trong vùng 1.330-1.350 điểm. Nhà đầu tư hạn chế lướt sóng, tích lũy cổ phiếu được hưởng lợi từ việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Chứng khoán Rồng Việt có chung quan điểm khi tin rằng nhiều cổ phiếu vốn hóa nhỏ vẫn có sức hút mãnh liệt. Sự phân hóa này cho thấy dòng tiền đang tìm đến những cổ phiếu chưa tăng trưởng trong những tháng vừa qua và bị quên lãng trong một thời gian dài.

Các chuyên gia này khuyến nghị có thể tham gia với lượng vốn nhỏ với những cổ phiếu đang định giá thấp so với thị trường chung và không nên quá hưng phấn vào nhóm này trong ngắn hạn.

Yuanta Việt Nam cũng nhận thấy dòng tiền có thể sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt là nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ vẫn đang thu hút dòng tiền trong bối cảnh dòng tiền chưa sẵn sàng quay trở lại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Chiến lược thích hợp trong ngắn hạn là nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục.

Công ty chứng khoán: Tích lũy dần cổ phiếu cho quý III

Thị trường chứng khoán đang đi vào vùng trống thông tin, do đó, các công ty chứng khoán dự báo thị trường sẽ có xu hướng đi ngang tích lũy chờ mùa báo cáo quý III.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm