Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 100.000 sản phẩm bị nghi hàng lậu ở cơ sở của người TQ tại Hà Nội

Kiểm tra cơ sở dịch vụ bưu chính Thuận Phong tại cảng ICD Mỹ Đình, cơ quan quản lý thị trường phát hiện trên 100.000 sản phẩm có dấu hiệu là hàng lậu, hàng giả, hàng cấm.

Tổng cục Quản lý thị trường cho biết ngày 16/7, các cơ quan thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội cùng thành viên tổ công tác về thương mại điện tử (368) của Tổng cục đã kiểm tra cơ sở dịch vụ bưu chính Thuận Phong thuộc Công ty TNHH MTV Chuyển phát nhanh Thuận Phong (trụ sở ở TP.HCM) nằm trong khuôn viên Cảng ICD Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Người đứng đầu chi nhánh là ông Fang Hong Yuan mang quốc tịch Trung Quốc.

Cảng ICD Mỹ Đình là cảng chuyên dụng, nơi đặt trụ sở của cơ quan Hải quan nhằm thực hiện hoạt động kiểm tra hàng hóa, thông quan cho các hàng hóa nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu bằng đường hàng không.

Cơ sở kinh doanh của Thuận Phong nằm ẩn trong khu vực cảng. Việc kinh doanh trong khuôn viên rất khó phát hiện vì thường bị lẫn đối với hoạt động thông quan của lực lượng hải quan.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác phát hiện số lượng hàng hóa rất lớn được đóng trong các thùng, bao tải, túi nylon đang tập kết tại cơ sở dịch vụ bưu chính Thuận Phong để chuẩn bị chuyển phát.

Sau khi kiểm tra từ 10h ngày 16/7 đến 16h ngày 17/7, cơ quan chức năng phát hiện các mặt hàng gồm chăn ga các loại nhãn Zara Home; quần áo Adidas, ấm đun nước điện, mặt nạ đắp mặt, táo sấy khô đóng hộp, cao xoa bóp, kem đánh răng, xịt khoáng, mỹ phẩm dưỡng da, dầu gội đầu, dầu xả, sữa bột.

quan ly thi truong anh 1

Cơ quan quản lý thị trường kiểm tra tại cơ sở Thuận Phong trong khuôn viên cảng ICD Mỹ Đình. Ảnh: dms.gov.vn.

Ngoài ra còn có bóng đèn ôtô, xe máy, đui đèn cảm ứng, máy tập thể lực, đồ gia dụng các loại, sản phẩm tiết kiệm điện (loại thiết bị đã được cơ quan chuyên môn cảnh báo lừa dối người tiêu dùng), các loại miếng dán giản cân, tiêu mỡ sản xuất tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Tổng số hàng hóa có số lượng trên 100.000 sản phẩm và hơn 20 bao hàng hóa đang được tiếp tục kiểm đếm.

Với toàn bộ số hàng trên, doanh nghiệp chỉ cung cấp được một hóa đơn giá trị gia tăng kèm tờ khai hải quan về 340 máy tập bụng thương hiệu Toshiko. Nhưng thực tế đối chiếu đối với hàng hóa cụ thể thì không trùng khớp về chủng loại, kích thước. Ngoài ra cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ nào khác.

Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh, làm rõ chủ hàng cụ thể của từng lô hàng lậu, hàng có dấu hiệu giả sở hữu trí tuệ, giả xuất xứ cũng như các hàng hóa không đúng với bản chất, công dụng (lừa dối người tiêu dùng) và các vi phạm khác.

Trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đại điện pháp lý của các nhãn hàng đang được bảo hộ tại Việt Nam như Zara, Adidas để xác nhận hàng thật, hàng giả đối với các hàng hóa có liên quan.

Cơ quan quản lý thị trường cho rằng đây là thủ đoạn mới, lợi dụng công nghệ số, thương mại điện tử và loại hình kinh doanh bưu chính để vận chuyển và tiêu thụ hàng lậu, hàng giả xuất xứ, hàng giả sở hữu trí tuệ, hàng cấm, thậm chí lừa dối người tiêu dùng.

Tạm giữ hơn 2 tấn bìa và ruột sách có dấu hiệu in lậu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa tạm giữ 2.278 kg bìa và ruột sách bán thành phẩm chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Xuân Hải

Bạn có thể quan tâm