Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 100 người đi bộ vi phạm luật bị xử phạt

Ngày đầu ra quân, cảnh sát không thể xử phạt một số người với lấy lý do chủ nhà hàng và quán ăn chiếm dụng vỉa hè, buộc họ phải đi xuống lòng đường.

Ngày 1/2, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) ra quân xử phạt người đi bộ vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông tại một số tuyến phố quanh hồ Gươm, cầu vượt, vành đai 3 trên cao.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu, hầu hết các trường hợp phạm lỗi như: vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định. Đa số người vi phạm đều chưa biết về quy định này.

Anh Tạ Viết Dũng (32 tuổi, quê Hà Tĩnh) lúng túng giải thích do vừa khám mắt không chú ý đi không đúng chỉ dẫn tín hiệu đèn khi bị cảnh sát yêu cầu kiểm tra. Ảnh: Hoàn Nguyễn.

Bị cảnh sát yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân khi phạm lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, vạch kẻ đường ở ngã tư Hàng Khay - Hàng Bài, anh Tạ Viết Dũng (32 tuổi) tỏ ra lo lắng. Anh giải thích vừa đi khám mắt ở phố Bà Triệu, do mải nghe điện thoại không chú ý phần đường mình được phép đi.

Người đàn ông quê tỉnh Hà Tĩnh nói, làm việc nhiều năm ở Hà Nội nhưng anh chưa chứng kiến hoặc bị kiểm tra, xử phạt lần nào nên không biết quy định mới.

"Được nhắc nhở, từ nay tôi sẽ thực hiện đúng quy định để không bị xử phạt", anh nói.

Anh Dũng chia sẻ, mức phạt từ 50.000-120.000 sẽ gặp khó khăn do nhiều người không mang giấy tờ tuy thân, tiền, đặc biệt đối với sinh viên, học sinh hay người cao tuổi.

Cũng là người vi phạm luật giao thông trong sáng nay, anh Vũ Quốc Đại (34 tuổi, ở huyện Sóc Sơn) cho rằng ở phương Tây, người dân tham gia giao thông có ý thức vì họ được tuyên truyền ngay từ nhỏ. Còn ở Việt Nam, quy định được ban hành nhưng do thói quen, văn hóa giao thông nên người dân chưa biết và thực hiện. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng, chế tài xử phạt nhẹ cũng là nguyên nhân khiến người đi bộ lơ là, không thực hiện đúng quy định.

Ngày đầu xử phạt, toàn bộ người vi phạm đều chưa biết về quy định xử phạt. Ảnh: Hoàn Nguyễn.

Đại úy Nguyễn Minh Đức - Phó đội trưởng Đội CSGT số 1 (phụ trách quận Hoàn Kiếm) cho hay, ngày đầu ra quân, đơn vị này đã phạt tiền hai trường hợp do không tuân thủ hướng dẫn của đèn giao thông, vạch kẻ đường với số tiền 50.000 đồng mỗi người. Ngoài ra, lực lượng tuần tra nhắc nhở, tuyên truyền hàng chục trường hợp khác.

Trong quá trình xử lý, nhắc nhở, cảnh sát gặp nhiều khó khăn do người dân chưa có thói quen sang đường đúng nơi quy định. Nhiều người tỏ ra bất ngờ, nhưng cạnh đó cũng có người biết nhưng vẫn không thực hiện theo quy định.

"Đối với người già, trẻ nhỏ hoặc người quên giấy tờ tùy thân, tiền thì cảnh sát sẽ nhắc nhở, tuyên truyền về kế hoạch xử phạt", đại úy Đức nói.

Vị đội phó đội CSGT cho biết, trong ngày đầu ra quân cũng gặp một số trường hợp không thể xử phạt. Người vi phạm lấy lý do nhà hàng và quán ăn chiếm dụng vỉa hè buộc họ phải đi xuống lòng đường.

Theo thống kê của Phòng CSGT Hà Nội, tối cùng ngày đã có 102 trường hợp người đi bộ vi phạm bị phạt. Trong đó, 71 trường hợp vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định; 29 trường hợp chủ yếu các lỗi đi không đúng phần đường quy định và hai trường hợp mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông.

Theo quy định tại Điều 9, Nghị định số 171 quy định về xử phạt người đi bộ vi phạm:

- Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi: đi không đúng phần đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

- Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với những hành vi: mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không đảm bảo an toàn; đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

- Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc (trừ người phục vụ việc quản lý, duy trì đường cao tốc).

CSGT Hà Nội sẽ phạt người đi bộ vi phạm luật

Ngày 27/1, đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng Phòng CSGT Hà Nội cho biết, từ 1/2 cảnh sát sẽ bắt đầu xử phạt người đi bộ vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông.



Hoàn Nguyễn - Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm