Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 10 căn nhà bị nứt trong đêm ở trung tâm Đà Lạt

Nhiều căn nhà trên đường Nguyễn Văn Trỗi (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) xuất hiện các vết nứt kéo dài từ nền lên trần. Tuyến đường này còn xuất hiện 2 vết nứt dài hơn 100 m.

Tới đầu giờ chiều 26/4, nhiều người dân tại tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi (P.2, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) vẫn trong tâm trạng bất an khi các vết nứt trên tường, trước nhà tiếp tục có dấu hiệu mở rộng thêm, trong khi trời bắt đầu đổ mưa lớn.

Nut dat tai Da Lat anh 1
Trước nhà người dân xuất hiện vết nứt. Ảnh: Lâm Đồng.

Bà Phạm Thị Nguyễn Nhung (63 tuổi, số nhà số 29 Nguyễn Văn Trỗi, P.2, TP. Đà Lạt) cho biết: “Tối qua chúng tôi bắt đầu thấy các vết nứt trước cửa nhà, chạy dọc vỉa hè giáp với mép đường nhựa hở khoảng 2-3vcm. Tôi đã báo ngay cho chính quyền phường và thành phố:.

Theo bà Nhung, ngoài vết nứt, hệ thống nước nhà bà không thể sử dụng nhưng đồng hồ đo nước quay liên tục.

Theo ông Nguyễn Tiến Duyệt, sáng 26/4, khi ngủ dậy gia đình ông không thể mở cửa lối ra hành lang trên tầng 2. Khi ông Duyệt xuống tầng trệt thì phát hiện nhiều vết nứt trên tường.

Nut dat tai Da Lat anh 2
Ông Võ Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, kiểm tra một vị trí trước số nhà 25 Nguyễn Văn Trỗi bị nứt. Công nhân đang đào thử xuống nền gạch để tìm nguyên nhân. Ảnh: Lâm Đồng

"Ngoài tường nhà, mặt đất trước sân cũng xuất hiện một vết nứt chạy song song với đường Nguyễn Văn Trỗi, vị trí vết nứt cách đường khoảng 10 m", ông Duyệt nói.

Tương tự, tại nhà bà Chương Mỹ Hương (73 tuổi, ngụ số 27C Nguyễn Văn Trỗi) cũng có nhiều vết nứt lún trên nền nhà, có nơi nứt khoảng 3-5 cm. “Các vết nứt chạy dọc khắp chân nhà, xuất hiện trên ban công nối dài khoảng 20 m. Đặc biệt là cửa nhà chúng tôi không thể khép kín do các vết nứt gây nên”, bà Hương lo lắng.

Nut dat tai Da Lat anh 3
Các vết nứt trên tường nhà người dân kéo dài từ nền đến trần. Ảnh: Minh Quý.

Theo quan sát của chúng tôi, phía sau ngôi nhà số 27C và một số nhà liền kề đường Nguyễn Văn Trỗi cũng bị các vết nứt từ trong nhà và trên nền đất trước hiên nhà như nhà bà Hương. Một số nơi bị lún so với mặt bê tông trước nhà dân khoảng 3 tới 7 cm.

Những căn nhà trong khu vực bị ảnh hưởng đang có hiện tượng nghiêng về phía sau, nên một số cánh cửa của nhà số 25 và 27C không thể đóng, mở.

Đặc biệt người dân cho rằng dãy nhà bị ảnh hưởng nhìn bằng mắt thường có hiện tượng bị nghiêng nhẹ. Đây là hiện tượng chưa từng xảy ra tại khu vực này.

Ngay khi nhận được thông tin trên, ông Võ Ngọc Hiệp, Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt và các Phó chủ tịch, Phòng quản lý đô thị…đã có mặt tại hiện trường. Đoàn đã kiểm tra, khảo sát hiện tượng nứt nhà, lún đất lần đầu xảy ra tại khu vực ngay giữa trung tâm thành phố, chỉ cách khu Hòa Bình khoảng 20 m.

Tới đầu giờ chiều 26/4, ông Võ Ngọc Hiệp cho biết thống kê ban đầu có 11 ngôi nhà mặt tiền đường Nguyễn Văn Trỗi và 2 ngôi nhà thuộc đường Trương Công Định (sau dãy nhà đường Nguyễn Văn Trỗi) bị nứt và sụt lún tương tự.

“Hiện giờ chúng tôi chưa thể khẳng định nguyên nhân hiện tượng bất thường trên. Trước mắt chúng tôi đã huy động các phòng, ban chuyên môn, ghi nhận hiện tượng trên báo cáo UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo làm rõ nguyên nhân”, ông Hiệp cho hay.

Một số người dân có nhà và đất bị nứt cho rằng có thể hệ thống nước khu vực này bị bục, chảy ngấm vào đất một thời gian dài dẫn đến hiện tượng như trên.

Công ty cấp thoát nước Lâm Đồng cũng cử lực lượng tới kiểm tra hệ thống đường ống tại khu vực, xem có xảy ra hiện tượng rò rỉ nước gây ra nứt, lún đất hay không.

Do lo ngại xe tải, xe khách làm ảnh hưởng thêm các vết nứt trên đường Nguyễn Văn Trỗi, UBND TP Đà Lạt trước mắt đã tạm cấm xe từ 3,5 tấn trở lên đi vào đường Nguyễn Văn Trỗi để khẩn trương tìm rõ nguyên nhân vụ việc. 

Nut dat tai Da Lat anh 4
Nhà số 29 Nguyễn Văn Trỗi, một trong những căn bị nứt. Ảnh: Google Maps.

'Hố tử thần' dưới sông Vàm Nao có thể nuốt nhà 10 tầng, rộng 4,5 ha

Tại khu vực sạt lở trên sông Vàm Nao ở An Giang xuất hiện hố sâu 42 m, dài 380 m, rộng 120 m, tương đương căn nhà cao 10 tầng xây trên khu đất rộng 4,5 ha.

Tây Nguyên - Lâm Đồng

Bạn có thể quan tâm