Trong năm 2024, Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam (Home Credit Việt Nam) kỳ vọng phát triển tốt, đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số.
Tăng trưởng bền vững
Home Credit Việt Nam vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán cho năm tài chính 2023. Kết quả cho thấy công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 375 tỷ đồng, tương đối khiêm tốn so với kết quả kinh doanh các năm trước. Dù là một trong những công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu thị trường, Home Credit vẫn không thể tránh khỏi ảnh hưởng chung của nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn.
Tính đến cuối năm 2023, vốn chủ sở hữu của Home Credit Việt Nam đạt 6.753 tỷ đồng, tăng 375 tỷ đồng hay 5,9% so với thời điểm đầu năm. Tổng nợ phải trả gấp 2,79 lần vốn chủ sở hữu, tương đương 18.841 tỷ đồng, giảm gần 27% so với đầu năm. Điều này cho thấy công ty sử dụng ít vốn vay hơn đồng thời sử dụng nhiều vốn chủ sở hữu hơn, nhằm tự chủ trong việc tài trợ cho hoạt động kinh doanh cho vay. Điều này giúp Home Credit Việt Nam giảm bớt gánh nặng lãi vay và tăng khả năng sinh lời, hướng đến phát triển bền vững, thận trọng.
Với hai con số trên, ước tính tổng tài sản của công ty tài chính tiêu dùng này vào cuối năm 2023 là 25.594 tỷ đồng.
Home Credit luôn ưu tiên kinh doanh bền vững. |
Đáng chú ý, chỉ tiêu an toàn vốn (CAR) của Home Credit Việt Nam vào cuối năm 2023 ở mức gần 25%, cao hơn đáng kể so với yêu cầu là 9%. Trong khi đó, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của công ty ở mức âm 13,55%, nói cách khác là không cần dùng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay dài hạn.
Điều này chứng tỏ Home Credit Việt Nam có nguồn vốn mạnh, đảm bảo thanh khoản trước rủi ro tín dụng, rủi ro thị trường và các rủi ro khác. Đồng thời, đây là cơ sở để công ty duy trì hoạt động bình thường cả khi gặp rủi ro tài chính.
Thực tế trong nhiều năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Home Credit là công ty tài chính tiêu dùng đảm bảo các chỉ số về giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng phi ngân hàng luôn tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhằm đảm bảo an toàn hệ thống tài chính, thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, thông qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhiều đối tác lớn như Thế Giới Di Động, Traveloka, Tiki... Home Credit tích cực mang đến những giải pháp tài chính vượt trội, cam kết trải nghiệm tối ưu cho khách hàng.
Kiểm soát nợ xấu mức thấp nhất
Trước đó, từ ảnh hưởng khủng hoảng tài chính vào quý IV/2022, Home Credit Việt Nam dự trữ thanh khoản nhiều với lãi suất vay khá cao, nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh bền vững, liên tục và phù hợp yếu tố kinh tế vĩ mô cũng như vi mô trên thị trường.
Đồng thời, công ty chủ động tăng trưởng chậm để đảm bảo chất lượng tài sản, thực hiện cho vay đúng mục đích và tập trung đúng đối tượng cũng như nhu cầu khách hàng. Kiểm soát tăng trưởng tín dụng đảm bảo cam kết về phát triển bền vững.
Home Credit tập trung đúng đối tượng và nhu cầu khách hàng, cho vay đúng mục đích. |
Đặc biệt, về chất lượng tài sản của Home Credit Việt Nam tính đến cuối 2023, hệ số nợ xấu (NPL) là 2,5%, thuộc nhóm thấp nhất ngành tài chính tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam. Từ tình hình thị trường tài chính tiêu dùng 2022 nhiều biến động kéo đến 2023, giữa cán cân lợi nhuận và phát triển bền vững, Home Credit Việt Nam chủ động tăng trưởng theo hướng an toàn, chú trọng các chỉ số về kiểm soát rủi ro. Đây là những chỉ số quan trọng tạo dựng niềm tin, nâng cao uy tín, thu hút vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Kể từ quý IV/2023, Home Credit Việt Nam ghi nhận tín hiệu tích cực từ thị trường và sẵn sàng đón đầu sự phục hồi của doanh số bán lẻ trong quý I/2024. Nền kinh tế Việt Nam phục hồi, xuất khẩu và bán lẻ tăng trưởng, cùng với sự hỗ trợ liên tục cho FDI và nhu cầu nội địa là những yếu tố thúc đẩy sự phát triển này. Nhờ nền tảng vững chắc, Home Credit Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2024 và đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số. Công ty hướng đến cung cấp các giải pháp tài chính đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày cho người dân Việt Nam, đặc biệt những ai chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ tài chính, đồng thời tận dụng nền tảng khách hàng và hệ sinh thái được cải thiện để gia tăng lòng trung thành của khách hàng.